15/02/2020 - 19:12

Cụm du lịch phía Đông ĐBSCL đạt doanh thu 5.667 tỉ đồng 

Ông Nguyễn Ngọc Thương, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Tháp - Cụm trưởng Cụm Du lịch phía Đông ĐBSCL (Đồng Tháp, Long An, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Bến Tre), cho biết trong năm 2019, du lịch các tỉnh thuộc Cụm tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Tổng lượng du khách đến với Cụm là 12.460.241 lượt, tăng 18,8 % so với 2018, có 1.914.629 khách quốc tế, tăng 5%; tổng thu từ du lịch ước đạt 5.667 tỉ đồng, tăng 62%. Đồng Tháp đứng đầu về lượng khách, Bến Tre đạt doanh thu du lịch cao nhất Cụm.

Khách du lịch tại Khu Du lịch Văn hóa Phương Nam, tỉnh Đồng Tháp.

Với vai trò Cụm trưởng, Đồng Tháp đã xây dựng hiệu quả Chương trình điều phối Cụm hợp tác, liên kết phát triển du lịch phía Đông ĐBSCL. Nhiều hoạt động liên kết được tổ chức tốt như: Thường xuyên trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước về du lịch; xây dựng và ban hành chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch của địa phương; kiểm tra các điều kiện, tiêu chuẩn kinh doanh dịch vụ lưu trú, lữ hành, hướng dẫn viên du lịch, điểm du lịch cộng đồng; quảng bá xúc tiến du lịch; đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ du lịch; tuyên truyền nâng cao nhận thức về phát triển du lịch bền vững và bảo vệ môi trường; tham mưu triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển du lịch… Nổi bật, các tỉnh trong Cụm phối hợp với TP Hồ Chí Minh tổ chức thành công Diễn đàn Kết nối du lịch TP Hồ Chí Minh với 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL lần 1 năm 2019 tại TP Hồ Chí Minh và Hội nghị cấp cao về Liên kết phát triển du lịch tại tỉnh Bạc Liêu.

Các địa phương luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch lữ hành, khu điểm du lịch, cơ sở lưu trú, giao lưu, ký kết hợp tác xây dựng sản phẩm, sử dụng dịch vụ của nhau… nhân các sự kiện văn hóa du lịch, hội nghị, hội thảo; hoặc tổ chức Đoàn Famtrip khảo sát các sản phẩm dịch vụ du lịch mới và kết nối tour tuyến để giới thiệu và chào bán cho khách du lịch trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, Cụm vẫn chưa xây dựng được hình ảnh, sản phẩm chung để quảng bá, xúc tiến và chưa xây dựng sản phẩm đặc thù đủ sức cạnh tranh để thu hút khách du lịch. Thiếu doanh nghiệp kinh doanh du lịch có tiềm lực, phần lớn các doanh nghiệp còn thụ động trong việc xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh và mở rộng thị trường.

Tin, ảnh: Nguyễn Toàn

Chia sẻ bài viết