26/04/2011 - 20:39

Công việc có thể làm giảm tuổi thọ

Ảnh: friendshiptower

Nếu như công việc làm cuộc sống của chúng ta trở nên phong phú hơn theo nhiều cách thì nó cũng có thể rút ngắn tuổi thọ của chúng ta. Công việc có thể khiến sức khỏe và cuộc sống của bạn lâm nguy theo 7 cách sau:

1. Mất tập trung khi lái xe

Điện thoại di động, điện thoại thông minh và các thiết bị hỗ trợ cá nhân kỹ thuật số có thể giúp bạn quản lý công việc mọi lúc mọi nơi. Nhưng cũng chính những tiện ích này là nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông chết người do tài xế vừa cầm lái vừa mải mê nhắn tin hay nói chuyện điện thoại.

- Giải pháp: Tránh nghe điện thoại khi đang điều khiển xe.

2. Ngồi làm việc một chỗ

Công việc nhiều lúc đòi hỏi bạn phải “dính chặt” vào ghế. Các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng và chuyên gia sức khỏe thường nhắc đi nhắc lại rằng ngồi lâu một chỗ và làm bạn với thức ăn nhanh là con đường ngắn nhất dẫn tới bệnh tim và tiểu đường. Gần đây nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ngồi làm việc hàng giờ, mắt dán chặt vào màn hình vi tính hay điện thoại luôn áp vào tai có thể cắt bớt tuổi thọ của nhân viên văn phòng.

- Giải pháp: Tranh thủ rời khỏi ghế đi tới đi lui khi có cơ hội. Dùng cầu thang bộ và rời khỏi bàn làm việc khi ăn trưa.

3. Môi trường làm việc không tốt

Nhiều nghiên cứu gần đây tập trung vào những tác động của môi trường làm việc không thân thiện và lãnh đạo xấu tính đối với sức khỏe tinh thần và thể chất của nhân viên. Những yếu tố này nếu dai dẳng có thể làm chúng ta giảm thọ.

- Giải pháp: Nếu có thể, cố gắng góp phần thay đổi văn hóa làm việc ở cơ quan bạn. Xây dựng mối quan hệ tích cực cùng đồng nghiệp cũng như cải thiện việc giao tiếp với người quản lý là việc không thể làm trong một sớm một chiều, nhưng nếu kiên trì sẽ giúp cải thiện môi trường làm việc.

Lâu dài, nếu tình trạng “ghen ăn ghét ở” vẫn không biến chuyển, hãy trình bày với phòng nhân sự, họ có cách điều chỉnh hoặc có hướng khắc phục.

4. Thiếu ngủ

Căng thẳng trong công việc có thể phá hỏng giấc ngủ của bạn. Những ảnh hưởng chồng chất của tình trạng ngủ không đủ giấc, mà nguyên nhân có thể do giấc ngủ chập chờn, ngủ không ngon giấc, mất ngủ hoặc cơ thể không thích ứng với chế độ làm việc theo ca, cũng có thể đưa bạn nhanh về thế giới bên kia.

- Giải pháp: Hãy để lại công việc ở văn phòng. Đừng cố làm thêm giờ hoặc làm đến khuya. Nếu cần hãy lên thời khóa biểu cho giấc ngủ để đảm bảo bạn có thể ngủ 6-8 tiếng mỗi đêm. Nếu tâm trạng căng thẳng (stress) làm bạn thường xuyên tỉnh giấc ban đêm, hãy đến gặp bác sĩ.

5. Bỏ việc hoặc bị sa thải

Tâm trạng căng thẳng do mất việc được xem là một trong những biến cố khó vượt qua trong đời, giống như khi ly hôn hoặc mất người thân yêu. Nhưng đó không phải là nỗi lo lắng duy nhất liên quan đến công việc có thể khiến bạn hao mòn sinh lực. Nỗi lo sợ mất việc, đặc biệt trong tình hình kinh tế bấp bênh như hiện nay, cũng có thể gây stress và làm bạn ngã bệnh.

- Giải pháp: Không dễ gượng dậy sau khi mất việc, nhưng theo các chuyên gia sức khỏe, chúng ta có thể vượt qua tâm trạng phiền não bằng những việc làm thông minh. Một trong những điều quan trọng mà người mất việc có thể làm là đầu tư chăm sóc sức khỏe.

6. Làm việc muộn hoặc quá giờ

Những người làm việc 10-11 giờ một ngày thường có nguy cơ bị bệnh tim mạch hoặc tử vong sớm cao hơn 60% so với những người làm việc theo giờ giấc bình thường (8 tiếng/ngày).

- Giải pháp: Trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, bạn khó mà “nói không” đối với những công việc làm thêm ngoài giờ. Vì vậy, tùy theo khả năng bạn hãy cố gắng kiểm soát thời gian biểu của mình, như làm việc theo thời gian linh động.

7. Nơi làm việc nhiều rủi ro nguy hiểm

Những rủi ro sức khỏe do nghề nghiệp, do tiếp xúc với những chất nguy hiểm mà mắt thường không thể nhìn thấy, có thể làm giảm thời gian sống của bạn.

- Giải pháp: Đối với một số nghề nghiệp, việc đối mặt với những tình huống hoặc môi trường làm việc nguy hiểm là điều không thể tránh khỏi. Điều quan trọng là tuân theo các lời khuyên về sức khỏe và đảm bảo an toàn cho nghề nghiệp của bạn. Hãy mang khẩu trang hoặc thiết bị bảo hộ nếu bạn làm việc trong ngành xây dựng hoặc thợ mộc. Áp dụng các biện pháp an toàn nếu bạn làm việc hoặc ở trong môi trường có hóa chất độc hại.

THÁI THANH (Theo Times of India)

Chia sẻ bài viết