20/10/2015 - 20:48

Công việc căng thẳng có thể làm tăng nguy cơ đột quị

Đó là cảnh báo của các chuyên gia tại Đại học Y khoa Phương Nam (Trung Quốc) sau khi điều nghiên 6 nghiên cứu và phân tích về mối quan hệ giữa căng thẳng trong công việc với nguy cơ đột quị ở người lao động. Những nghiên cứu này tiến hành trên 140.000 người (từ 18-75 tuổi) trong thời gian từ 3-17 năm.

Ảnh: Nysepost

Các chuyên gia phát hiện rằng những người làm công việc có áp lực cao có nguy cơ bị đột quị cao hơn 22% so với người làm công việc có áp lực ít hơn. Đáng chú ý là nhóm làm việc căng thẳng có tới 58% nguy cơ đột quị do thiếu máu cục bộ. Đây là loại đột quị phổ biến nhất (chiếm tỷ lệ 87%), xảy ra khi mạch máu não bị tắc nghẽn. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn ghi nhận phụ nữ chịu áp lực công việc lớn có nguy cơ bị đột quị cao hơn 33% so với người ít căng thẳng trong công việc.

Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân làm tăng nguy cơ đột quị trong các trường hợp nêu trên có lẽ là do những người chịu áp lực công việc cao không thể kiểm soát các hành vi của bản thân, dẫn tới hình thành những thói quen không tốt cho sức khỏe như ăn uống qua loa, hút thuốc và ít tập thể dục. Đây là những yếu tố nguy cơ dẫn đến đột quị, bên cạnh những yếu tố rủi ro khác như thừa cân hoặc béo phì, đường huyết và mỡ trong máu cao.

HẢI NGUYỆT (Theo NYC Today, LiveScience)

Chia sẻ bài viết