19/10/2024 - 06:47

Công nghệ sạch từ Canada - ứng dụng trong lĩnh vực tài chính khí hậu ngành nông nghiệp và thủy hải sản 

(CT) - Ngày 18-10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Lãnh sự Canada tại TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Ban thư ký Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam), Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ tổ chức Hội thảo Giải pháp phi Carbon hóa, Tài chính và Khí hậu thông minh từ Canada trong nông nghiệp và thủy hải sản. Sự kiện thu hút khoảng 100 đại biểu gồm các cơ quan có liên quan của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các Bộ/ngành; các doanh nghiệp đầu tư và kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, hiệp hội, tổ chức quốc tế và phi chính phủ có liên quan.

Diễn giả trình bày tại hội thảo.

Hội thảo hướng đến mục tiêu chia sẻ các kinh nghiệm của Canada trong đầu tư nghiên cứu phát triển các công nghệ mới và các giải pháp tài chính khí hậu dành cho ngành nông nghiệp và thủy hải sản Việt Nam; kết nối các doanh nghiệp Việt Nam và Canada, đồng thời thông tin về những dự án của Chính phủ Canada nhằm hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy hải sản.

Phát biểu khai mạc, bà Annie Dube, Tổng Lãnh sự Canada tại TP Hồ Chí Minh cho rằng, Việt Nam và Canada cam kết chống biến đổi khí hậu và chuyển đổi sang nền kinh tế phát thải carbon ròng bằng 0, bao gồm cả trong các lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản. Hội thảo đặt nền tảng cho sự hợp tác sâu rộng hơn nữa giữa Canada và Việt Nam. Hy vọng sự kiện cũng sẽ thắt chặt mối quan hệ ngày càng phát triển giữa các nhà lãnh đạo doanh nghiệp của hai nước để cùng nhau mở đường cho một nền kinh tế phát thải ròng bằng 0. “Trong 40 năm qua, Canada đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ kỹ thuật để hỗ trợ ngành Nông nghiệp Việt Nam phát triển chuỗi giá trị theo hướng thị trường. Chúng tôi tiếp tục hỗ trợ Việt Nam áp dụng các chính sách và giải pháp mới để chuyển đổi nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản thành các ngành công nghệ cao, ít carbon”, bà Annie Dube, nhấn mạnh.

Trong một ngày, tại hội thảo các chuyên gia cung cấp tổng quan toàn diện về nhu cầu của Việt Nam trong quá trình phi carbon hóa và nông nghiệp thông minh, tập trung vào các ngành như lúa gạo và nuôi trồng thủy sản, cũng như cách Canada định vị để đáp ứng các nhu cầu đó. Đồng thời, trình bày một số giải pháp tiên tiến nhất của Canada đã được triển khai thành công trong nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản, chẳng hạn như sản xuất nhiên liệu tái tạo từ chất thải; chia sẻ thông tin về các nguồn tài chính trong việc kinh doanh trong hai ngành này. Cũng tại hội thảo, Tổng Lãnh sự quán Canada tại TP Hồ Chí Minh thông tin ưu tiên chiến lược của chương trình hỗ trợ quốc tế của Canada tại Việt Nam, tập trung vào tài chính khí hậu, hành động vì khí hậu và tính bền vững của môi trường để hỗ trợ Việt Nam đạt được các mục tiêu phát thải ròng bằng 0. Chương trình cũng đang tìm hiểu các cơ hội hợp tác với Việt Nam để tăng cường năng lực trong cả  sách và ứng dụng thực tế, tận dụng chuyên môn của Canada trong thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất khu vực ASEAN của Canada từ năm 2015. Hai nước là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Năm 2023, thương mại hai chiều ước đạt 14 tỉ CAD. Trong đó, giá trị xuất khẩu từ Canada đến Việt Nam ước đạt 776,2 triệu CAD. Các sản phẩm có mức xuất khẩu tăng trưởng cao gồm: ngũ cốc, thịt, thủy hải sản, trái cây, phân bón. Giá trị xuất khẩu từ Việt Nam đến Canada ước đạt 13,26 tỉ CAD.

Tin, ảnh: N.H

Chia sẻ bài viết