19/07/2008 - 20:39

Công nghệ di động với các tổ chức phi lợi nhuận

Voi không thể thực hiện cuộc gọi điện thoại, nhưng điều này không ngăn chúng mang trên mình công nghệ di động, và các loài vật khác cũng vậy. Hiện tại, từ Kenya tới Nam Phi, Thụy Điển cho đến Hy Lạp, những nhà bảo tồn thiên nhiên đang sử dụng các mạng di động để theo dõi nhiều loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng với công nghệ GSM. Sự phát triển của công nghệ di động có ảnh hưởng tới gần như mọi lĩnh vực hoạt động của các tổ chức phi lợi nhuận, cho dù là bảo tồn cuộc sống hoang dã hay chăm sóc sức khỏe con người. Hồi năm 2003, nhiều người cho rằng người dân ở các quốc gia đang phát triển, đặc biệt là những người sống ở mức dưới 2 USD/ngày, sẽ không bao giờ có thể sở hữu một chiếc điện thoại. Thế nhưng, ngày nay, ở khu vực châu Phi cận Sahara nghèo nhất thế giới, 30% dân số có điện thoại di động. Điện thoại di động hiện cung cấp một đường liên lạc trực tiếp tới nông dân, bác sĩ, bệnh nhân, y tá, giáo viên và thanh niên, hay bất kỳ đối tượng nào mà các tổ chức phi lợi nhuận muốn hỗ trợ. Điều này cho phép bệnh nhân nhận nhắc nhở uống thuốc, nông dân nhận giá thị trường, công dân theo dõi bầu cử...

Theo Ken Banks, nhà sáng lập kiwanja.net - dự án hỗ trợ các tổ chức phi lợi nhuận ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông ở những quốc gia đang phát triển, tiềm năng của điện thoại di động trong công tác phát triển xã hội và bảo tồn thiên nhiên là rất lớn. Tuy nhiên, nhiều tổ chức phi lợi nhuận sẽ phải nỗ lực để triển khai thành công dự án này bởi các thiết bị sử dụng thường là hàng tái chế nên cung cấp các dịch vụ dữ liệu cao cấp là quá xa vời. Và giải pháp thường là tin nhắn SMS. Trong khi nhiều nhà phát triển tập trung vào xây dựng những ứng dụng thông minh cho điện thoại thông minh, các tổ chức phi lợi nhuận với chỉ SMS hầu hết bị bỏ lại phía sau. Xây dựng các ứng dụng cho một đối tượng người dùng bị giới hạn về kinh tế, địa lý và văn hóa có thể là một thách thức thật sự, nhưng không có nghĩa là không thể. FrontlineSMS, một những sáng kiến của kiwanja.net, đang đem lại nhiều lợi ích to lớn cho các tổ chức phi lợi nhuận ở hơn 40 quốc gia.

FrontlineSMS là một trung tâm nhắn tin cho phép các tổ chức phi lợi nhuận ở những quốc gia đang phát triển quản lý liên lạc 2 chiều trên qui mô lớn sử dụng một điện thoại di động gắn vào máy tính xách tay. Ken Banks xây dựng phiên bản đầu tiên của FrontlineSMS hồi năm 2005, và hệ thống này từng được sử dụng ở Nigeria để giám sát cuộc bầu cử tổng thống 2007. Ở Malawi, một sinh viên thuộc Đại học Stanford, được trang bị 100 điện thoại di động cũ và FrontlineSMS, đang giúp một bệnh viện nông thôn cách mạng hóa công tác chăm sóc sức khỏe cho 250.000 người. Tại đó, phần mềm được sử dụng để kết nối bệnh viện St. Gabriel ở Namitete với 600 nhân viên chăm sóc sức khỏe cộng đồng khắp khu vực 260 km vuông. Những tình nguyện viên được gởi tin nhắn chứa tên bệnh nhân cần được theo dõi, và tình trạng của họ được báo cáo. Các công nghệ tốt hơn và thông minh hơn đang xuất hiện, nhưng đối với nhiều tổ chức phi lợi nhuận bình thường, SMS vẫn là công cụ mạnh và thích hợp nhất.

Ngọc Tuyền (Theo BBC)

Chia sẻ bài viết