14/12/2018 - 20:53

Con gái “điệu” sớm 

Cưới nhau hơn 10 năm mới có con, lại là con gái xinh đẹp nên chị Ngọc Khánh (43 tuổi, quận Bình Thủy) rất cưng. Từ nhỏ, chị đã chăm chút cho con chu đáo từ việc ăn mặc, học hành, vui chơi. Ý thức vị trí của mình, bé Ngọc (hiện đang học lớp 7) hay đòi hỏi mẹ mua sắm. Các loại váy áo nếu con mặc đẹp và thích, đắt tiền cỡ nào chị Khánh cũng mua. Bây giờ, Ngọc đâu chỉ muốn mặc đẹp mà còn phải độc quyền để bạn bè ngưỡng mộ, tóc thường đổi kiểu uốn, duỗi, có cả chục lọ mỹ phẩm dưỡng da các loại, đồng hồ, dây chuyền nhiều kiểu dáng… Nhà trường cấm học sinh trang điểm đi học song cháu vẫn lén dùng son môi, nước hoa. Có lần trường tổ chức đi dã ngoại, Ngọc ăn diện như công chúa, đem theo bộ trang điểm, nhiều quần áo và giày để thay đổi. Ngọc chỉ chơi toàn bạn con nhà giàu, thích sửa soạn như mình. Đôi lúc thấy con hơi quá đà, chị Khánh góp ý, con giận dỗi nên thôi. Thời gian gần đây, chị Khánh để ý điểm số của con quá thấp, trong khi học lực của Ngọc luôn ở mức khá giỏi. Tìm hiểua ngọn ngành, chị Khánh tá hỏa khi Ngọc cho biết mấy tháng nay, từ khi chơi facebook, con càng điệu hơn để câu like những bộ ảnh chân dung và khoe hàng hiệu trên mạng mà chểnh mảng học hành…

Phụ huynh hãy hướng dẫn, định hướng cho con cách ăn mặc, cư xử phù hợp độ tuổi, môi trường, tạo thiện cảm với mọi người. Trong ảnh: Trẻ em vui chơi tại một siêu thị ở quận Ninh Kiều.

Trường hợp trẻ trong độ tuổi mới lớn điệu như bé Ngọc không hiếm. Mấy hôm trước đi tiệc nhà người bạn, trong khi mọi người lo chuẩn bị thức ăn đãi cho đúng giờ thì con gái bạn 13 tuổi lượn lờ trước gương chỉnh sửa tóc, tô son, chụp ảnh. Mẹ nhờ bưng đồ thì bé không chịu, sợ hư bộ móng tay mới đắp, đi lại mồ hôi đổ làm phai phấn mặt. Nhìn kiểu cách tiểu thư của bé, nhiều người ái ngại.

Chị Kim Cúc (chủ một cửa hàng thời trang ở quận Ninh Kiều) có 2 cô con gái sinh đôi đang học lớp 5, cho biết: "Cho con làm điệu cũng vui nhưng phải có chừng mực. Tôi thường hướng dẫn con chọn kiểu dáng, chất liệu quần áo sao cho đẹp, thoải mái, phù hợp hoàn cảnh, giá cả phải chăng. Những yêu cầu của con như muốn uốn tóc, sơn móng, xài mỹ phẩm… tôi giải thích cho con hiểu tiếp xúc sớm với hóa chất không tốt cho da để con không đòi. Tôi hướng con vào những sinh hoạt, vui chơi có ích  thay vì mất thời gian vào việc chải chuốt không hay. Tuổi của con quan trọng nhất là học tập". 

Trong vấn đề con "điệu" sớm, nhiều phụ huynh chỉ chiều theo mà chưa lường hết hậu quả. Nếu trẻ quá chú trọng chăm chút bề ngoài từ nhỏ sẽ có xu hướng chạy theo vật chất, đua đòi. Chưa kể trẻ đeo đồ trang sức, mặc quần áo đắt tiền có thể làm "mồi" cho kẻ xấu… Phụ huynh hãy quan tâm giáo dục, giúp trẻ phát triển một cách lành mạnh, có thẩm mỹ phù hợp với hoàn cảnh kinh tế, gia đình, môi trường sống. Cần dạy con biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ người khác chứ không phải lúc nào cũng tạo mình thành "tâm điểm" bởi vẻ ngoài hào nhoáng. Nếu con chỉ biết hưởng thụ thì việc uốn nắn và dạy dỗ sau này sẽ khó khăn.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Con gái