17/01/2021 - 08:07

Con đường tri thức 

Đường Sách TP Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, quận I) vừa kỷ niệm 5 năm đi vào hoạt động. Từ một con đường nhỏ rợp bóng me già, Đường Sách đã trở thành một sản phẩm văn hóa độc đáo, là con đường tri thức, tôn vinh và lan tỏa văn hóa đọc.

Ðường Sách TP Hồ Chí Minh đã đón khoảng 11,5 triệu lượt khách trong 5 năm qua.

Với những ai yêu sách, dường như Ðường Sách là lựa chọn đầu tiên khi đến với TP Hồ Chí Minh. Nằm ngay trung tâm thành phố, không gian mát mẻ, yên tĩnh lại thường xuyên có nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ nên Ðường Sách luôn có sức hút. Sau 5 năm hoạt động, tuyến đường dài chưa đầy 150m nhưng chứa đựng chiều sâu và giá trị văn hóa ấn tượng, nói theo những người tâm huyết, Ðường Sách đã trở thành di sản của thành phố mang tên Bác Hồ.

Các hoạt động ở Ðường Sách TP Hồ Chí Minh hiện nay được bố cục theo cụm không gian, như khu trưng bày, bán sách; không gian giao lưu, gặp gỡ giữa cộng tác viên, tác giả, bạn đọc của các đơn vị; khu cà phê sách; khu trưng bày, triển lãm sách, báo, tranh ảnh, vật phẩm văn hóa theo chủ đề từng tháng; khu mua bán, trao đổi sách cũ, các bộ sưu tập vật phẩm - ấn phẩm quý hiếm... Ngoài ra, Ðường Sách còn có khu sân chơi, đọc sách cho trẻ em.

Theo ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Giám đốc Công ty TNHH Ðường sách TP Hồ Chí Minh, sau 5 năm đi vào hoạt động, Ðường Sách TP Hồ Chí Minh đã đón khoảng 11,5 triệu lượt khách, với tổng doanh thu của các đơn vị có gian hàng đạt được khoảng 181 tỉ đồng. Ðã có hơn 3,5 triệu bản sách được bán ra, trong đó có hơn 57.000 tựa sách mới - đồng nghĩa với con số 3,5 triệu ấn phẩm đã đến tay người đọc, những trang sách đã được khám phá. Ðường Sách cũng đã diễn ra 1.194 sự kiện giao lưu, triển lãm, trưng bày văn hóa, nghệ thuật trong 5 năm qua. “Ðường Sách TP Hồ Chí Minh đã không chỉ là nơi mua, đọc và trao đổi sách mà còn là nơi gặp gỡ, trao đổi nghề nghiệp của các tác giả, các nhà xuất bản, nhiều sự kiện về văn hóa, văn học nghệ thuật, các cuộc giao lưu giới thiệu tác phẩm, tác giả và các cuộc giao lưu văn hóa vùng miền, trong nước và quốc tế”, ông Lê Hoàng cho biết.

Thật vậy, những ai một lần hay nhiều lần đến với Ðường Sách đều được trải nghiệm sự đổi mới. Những gian hàng đa dạng sách về thể loại, nội dung; độc giả có dịp gặp tác giả - người viết nên những trang sách mà mình yêu thích... Ngoài gian hàng của các NXB, phát hành sách, các gian hàng sách cũ cũng rất thú vị. Nơi đây ngoài giới thiệu, trao đổi những cuốn sách xưa, cũ, quý hiếm, còn có các phiên đấu giá sách cũ hấp dẫn. Anh Nguyễn Văn Ba, người yêu sách ở Vĩnh Long một lần tham gia đấu giá sách ở Ðường Sách ở TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Hoạt động đấu giá này quá hay và đông vui. Qua đó cũng thấy sách vẫn được nhiều người yêu thích, thói quen đọc sách vẫn được duy trì”.

Ðể quảng bá Ðường Sách TP Hồ Chí Minh, ngoài đưa vào danh sách các điểm nên đến khi đến với TP Hồ Chí Minh, kết hợp tour du lịch, Ban tổ chức còn thành lập và phát triển hai kênh truyền thông là trang facebook “Ðường Sách TP Hồ Chí Minh” và “Ðường Sách Channel”. Fanpage được hoạt động như một kênh truyền thông đa phương tiện để bổ trợ cho khách tham quan trong việc tìm kiếm thông tin, các sản phẩm văn hóa, góp phần quảng bá thương hiệu Ðường Sách đến với mọi người.

Sau 5 năm, Ðường Sách đã là con đường tri thức, điểm hẹn văn hóa ở TP Hồ Chí Minh. Ðó là điểm sáng cho phát triển văn hóa đọc. Với thành công này, nhiều người cũng nghĩ đến việc nhân rộng mô hình Ðường Sách ra nhiều địa phương khác trong cả nước. Tại TP Cần Thơ, việc thành lập Ðường Sách cũng đã từng được tính đến nhưng hiện vẫn chưa thực hiện được.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết