05/03/2010 - 08:56

Còn đảng "giải khát" nào nữa ?

Nhà sáng lập Annabel Park kêu gọi dân Mỹ gia nhập Coffee Party trên YouTube. Ảnh: CNN

Trong khi phong trào Tea Party (Đảng Trà) ra đời mùa hè năm ngoái đang lan rộng trên khắp nước Mỹ, một phong trào khác lấy tên là Coffee Party (Đảng Cà phê) vừa nổi lên rầm rộ ở xứ cờ hoa. Annabel Park, một nhà làm phim tài liệu 41 tuổi ở Washington, đã lên trang mạng xã hội Facebook kêu gọi thành lập Coffee Party theo chủ trương tiến bộ để đối trọng với Tea Party theo đường lối bảo thủ. Chỉ sau một tháng, Coffee Party đã thu hút gần 68.000 người “cùng chung chí hướng”, và hiện thành lập văn phòng đại diện tại ít nhất 30 bang ở Mỹ. Dự kiến, phong trào này sẽ tổ chức đại hội toàn quốc đầu tiên vào ngày 13-3 tới.

Tuy đối lập nhau về đường lối hoạt động, nhưng trên thực tế Tea Party và Coffee Party vẫn có không ít điểm giống nhau. Không kể việc cùng sử dụng thức uống giải khát để đặt tên cho phong trào của mình, Tea Party và Coffee Party còn giống nhau ở chỗ đều được “khai sinh” trên các trang mạng xã hội và tận dụng tối đa sức mạnh của Internet. Cả hai đều nhắm đến khai thác tâm lý không hài lòng với thể chế chính trị nước nhà của một bộ phận dân chúng Mỹ và thể hiện quan điểm mạnh mẽ về vai trò của chính phủ.

Trong khi Tea Party chủ trương coi chính phủ là đối tượng đấu tranh, Coffee Party đặt tôn chỉ ủng hộ Nhà Trắng. Theo nhà sáng lập Park của Coffee Party, những chiến thuật mà Tea Party đang áp dụng, như hạn chế quyền hành và cắt giảm chi tiêu công của chính phủ, khó có thể mang lại giải pháp cho những vấn đề mà nước Mỹ đang đối mặt. Thay vào đó, phong trào này muốn ủng hộ và cải thiện hoạt động của chính phủ theo hướng cách mạng “để chính phủ trở thành đại diện thực sự của dân thường, chứ không phải của các tập đoàn kinh tế và tầng lớp trung thượng lưu”.

Mặc dù cả Tea Party và Coffee Party đều tuyên bố không ủng hộ Đảng Cộng hòa lẫn Đảng Dân chủ, nhưng người ta thấy rằng Tea Party không khác gì là hiện thân của phe Cộng hòa, trong khi đối thủ của họ nghiêng về cánh Dân chủ. Thực tế, nhiều thành viên chủ chốt của Tea Party từng là đảng viên Cộng hòa. Với chủ trương chống dân nhập cư và có tư tưởng phân biệt chủng tộc, nên cũng dễ hiểu vì sao các thành viên Tea Party đã không bỏ phiếu cho ứng cử viên da màu Barack Obama trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2008. Sự kiện chính trị gia Đảng Cộng hòa Scott Brown đắc cử Thượng nghị sĩ bang Massachusetts mới đây một phần cũng nhờ Tea Party tích cực vận động cử tri. Đó là chưa kể trong đại hội đầu tiên của Tea Party tại bang Tennessee hồi đầu tháng 2 vừa qua, báo giới thấy sự hiện diện của bà Sarah Palin, cựu ứng cử viên Phó Tổng thống của Đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng cách đây hai năm.

Trong khi đó, Coffee Party nói là không có dây mơ rễ má gì với Đảng Dân chủ nhưng không ít người biết rằng “chủ tịch đảng” Annabel Park từng là tình nguyện viên tham gia chiến dịch vận động tranh cử tổng thống của ông Obama, phụ trách kêu gọi dân Mỹ gốc Á ủng hộ ứng cử viên này. Ngoài ra, bà cũng từng tích cực vận động cử tri ủng hộ Thượng nghị sĩ Jim Webb của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở bang Virginia hồi năm 2006. Và việc Coffee Party tuyên bố ủng hộ chính phủ hiện nay do phe Dân chủ cầm trịch là một minh chứng nữa cho thấy phong trào này đứng về đảng của Tổng thống Obama.

Hiện dư luận đang trông chờ đại hội đầu tiên của Coffee Party dự kiến vào cuối tuần tới sẽ diễn ra như thế nào, có giống như đại hội hoành tráng chẳng khác gì “tiệc trà” của Tea Party (cũng có nghĩa là tiệc trà) cách đây 1 tháng không. Bởi cũng như đối thủ Tea Party, cho tới nay những kế hoạch hành động mà phong trào này đưa ra đều rất mơ hồ và chung chung. Lo ngại Coffee Party cũng sẽ không khá hơn Tea Party hoàn toàn có cơ sở khi mà động cơ thành lập Coffee Party của “chủ tịch đảng” Park xuất phát từ “nỗi tức giận khi thấy các phương tiện truyền thông đưa tin quá dày đặc việc Tea Party tuyên bố là đại diện của Mỹ quốc” (nguyên văn của bà Park). Và có lẽ cũng chỉ vì “con gà tức nhau tiếng gáy” mà cách đây ít ngày, một cư dân mạng ở Mỹ cũng lên Facebook kêu gọi thành lập Cocoa Party (Đảng Ca cao) và bước đầu đã nhận được 100 email đồng ý gia nhập.

QUỐC CHÂU
(Theo CNN, Guardian, Pajamasmedia)

Nhà sáng lập Annabel Park kêu gọi dân Mỹ gia nhập Coffee Party trên YouTube. Ảnh: CNN

Chia sẻ bài viết