01/09/2008 - 21:04

Có gì mới tại IFA 2008 ở Đức?

Năm nay, xu hướng TV màn hình phẳng là ngày càng phẳng hơn, nhiều loại giới thiệu tại IFA chỉ dày 3,8 cm. Trong ảnh: Ti-vi LCD cực mỏng của Sharp. Ảnh: Reuters

Là một trong những hội chợ hàng điện tử tiêu dùng lâu đời nhất và lớn nhất trên thế giới, Triển lãm Radio quốc tế (IFA) tại Berlin, Đức năm nay thu hút 1.245 nhà sản xuất đến từ 63 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam lần đầu tiên tham gia. IFA diễn ra trong 6 ngày từ 29-8 đến ngày 3-9.

Lâu nay, IFA được biết đến như sân khấu trình làng những công nghệ, sản phẩm điện tử mới nhất trong lĩnh vực giải trí như ti-vi màn hình phẳng, máy ảnh số và điện thoại di động. Năm nay, lần đầu tiên IFA mở rộng cửa chào đón các mặt hàng gia dụng như máy giặt, tủ lạnh, máy hút bụi, máy rửa chén... và nhiều sản phẩm khác. Lý giải việc đa dạng hóa chủng loại hàng hóa, giám đốc điều hành IFA Christian Goeke cho rằng trong số 10 thiết bị điện tử không thể thiếu trong cuộc sống thường nhật, một nửa thuộc về hàng điện tử tiêu dùng, phần còn lại là hàng điện tử gia dụng.

Ngoài ra, theo điều tra của công ty nghiên cứu thị trường Mỹ Freedonia Group, nhu cầu hàng gia dụng trên thế giới từ nay đến 2011 bình quân mỗi năm sẽ tăng 3,1%. Một phần là do người tiêu dùng đến lúc phải thay mới đồ dùng hư cũ (người Đức thay mới đồ dùng trong nhà trung bình sau mỗi 15 năm), và không ít người có khuynh hướng tìm mua mẫu mã mới tiết kiệm năng lượng. Trong khi đó, giới sản xuất không ngừng đổi mới công nghệ nhằm bổ sung thêm tính năng để hàng gia dụng trở nên tiện lợi hơn. Chẳng hạn, góp mặt giữa một rừng hàng hóa tại IFA là loại máy sấy quần áo có cả chức năng ủi, hay máy giặt có thể được khởi động qua Internet. Không chỉ đông lạnh thực phẩm, các loại tủ lạnh ra mắt tại triển lãm còn được trang bị TV màn hình tinh thể lỏng (LCD) và biết gửi danh sách những thứ sắp hết trong tủ lạnh qua e-mail cho gia chủ.

Thị trưởng Berlin, Klaus Wowereit, đang xem tủ lạnh tại quầy trưng bày của tập đoàn Miele (Đức). Ảnh: Reuters

Nhiều sản phẩm trưng bày tại IFA hấp dẫn người tiêu dùng bởi tính năng tiết kiệm năng lượng. Siemens giới thiệu nhiều mặt hàng giúp người dùng hạn chế hóa đơn tiền điện như máy rửa chén và máy sấy quần áo sử dụng khoáng chất zeolite đẩy nhanh quá trình sấy chén dĩa, quần áo nhờ đó tiết kiệm lượng điện tiêu thụ. Tương tự, máy sấy quần áo cũng được cải tiến theo hướng bớt “ăn” điện. Trong khi đó, Bosch tuyên bố sản phẩm EcoLoggixx 7 của mình, ứng dụng công nghệ bơm nhiệt, tiêu hao điện ít hơn 40% so với những dòng máy sấy đạt tiêu chuẩn thân thiện môi trường của Liên minh châu Âu. Dòng máy giặt “thông minh” của Bosch biết điều chỉnh lượng nước dùng vừa đủ với trọng lượng quần áo đang giặt, hay máy rửa chén biết tận dụng từng giọt nước.

Cũng như mọi năm, ti-vi màn hình phẳng tiếp tục thống lĩnh tại IFA. Năm nay, đáng chú ý là dòng TV màn hình LCD và màn hình plasma của LG có tích hợp tính năng kết nối không dây Bluetooth. Tuy không còn xa lạ với các thiết bị điện tử cầm tay, nhưng Bluetooth chưa bao giờ hiện diện trong TV. Với tính năng này, TV của LG có thể truyền âm thanh đến tai nghe Bluetooth không dây, nên người dùng không cần phải sử dụng loại tai nghe có dây gắn vào ti-vi như trước nay. Ngoài ra, Bluetooth cho phép gửi ảnh tĩnh từ các thiết bị di động như điện thoại đến TV, qua đó TV sẽ hiển thị hình ảnh lên màn hình.

LG trình diễn tính năng Bluetooth với TV plasma 50 inch – nhận và hiển thị ảnh từ điện thoại camera trong tích tắc. Chưa hết, dòng TV Bluetooth này còn có khe cắm USB để người dùng kết nối với các thiết bị như ổ cứng di động USB hay thẻ nhớ. Khi thiết bị được gắn vào, TV không những có thể hiển thị hình ảnh dưới dạng slideshow, mà còn mở các file nhạc MP3 lưu trong USB hoặc thẻ nhớ. Nhà sản xuất Hàn Quốc dự kiến tung ra thị trường 2 dòng TV trên vào cuối tháng 9 này, nhưng chưa công bố giá bán.

Thu hút nhất đối với khách tham quan IFA vẫn là các thiết bị giải trí nghe nhìn. Philips giới thiệu thiết bị “3-D on Blu-ray” đầu tiên, cho phép người dùng thưởng thức phim 3 chiều (3D) tại nhà. Ngoài cặp kính xem phim 3-D truyền thống, Philips cũng trình làng màn hình “công nghệ WOWvx” chiếu hình ảnh 3D và người xem không cần phải đeo kính. Sony thì giới thiệu dòng máy quay phim số có nhận biết nụ cười và ghi hình khi đối tượng đang ăn ảnh nhất, chứ không phải khi họ nháy mắt hay nhíu mày. Đặt chân đến IFA, khách tham quan cũng mãn nhãn với những dòng máy nghe nhạc bỏ túi, camera số, điện thoại di động, laptop... đời mới nhất với đủ mọi kiểu dáng.

THIÊN LAM (Theo DPA, IDG, The Age, Reuters)

Chia sẻ bài viết