12/02/2008 - 09:34

"Cỗ đại pháo" mới của Arsenal

23 tuổi, tiền đạo người Togo - Emmanuel Adebayor lại vừa ghi 2 bàn thắng, giúp Arsenal trở thành đội đầu tiên thắng trên sân của Manchester City – một đối thủ nổi tiếng khá “rắn” trong mùa giải 2008-2009. Tính sơ mùa giải này, Adebayor đã ghi tổng cộng 21 bàn thắng, góp phần không nhỏ vào ngôi đầu bảng Giải ngoại hạng Anh của Arsenal sau 25 vòng đấu.

 Emmanuel Adebayor (giữa) của Arsenal - khuynh đảo các hàng thủ ở Giải ngoại hạng Anh. 
Ảnh: Reuters

Hai năm trước, người ta thường gọi tân binh Adebayor của Arsenal là “Baby Kanu” (Kanu nhỏ) vì anh có kỹ thuật điêu luyện như danh thủ Kanu của đội tuyển Nigeria. Người hâm mộ cho rằng phong cách thi đấu của Adebayor có một nửa của Kanu và một nửa của tiền đạo người Bờ Biển Ngà, Didier Drogba (CLB Chelsea). Theo HLV Arsène Wenger, Emmanuel Adebayor là chân sút rất toàn diện, chớp thời cơ tốt, dứt điểm hiệu quả bằng hai chân và đánh đầu chính xác. Các hàng phòng ngự ở Giải ngoại hạng Anh thường phải “dạt ra” trước những pha đột phá dũng mãnh, nhưng cũng rất kỹ thuật của Adebayor. Tiền đạo này còn tích cực hỗ trợ hàng thủ, có thể chơi tốt ở cả vị trí trung vệ. Trung vệ Rio Ferdinand của Manchester United, đánh giá Emmanuel Adebayor là chân sút đáng gờm nhất ở Giải ngoại hạng Anh hiện nay vì “lối di chuyển khó lường và có kỹ thuật đi bóng khó ngăn chặn”...

Đầu mùa bóng, tưởng như Arsenal sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi “thần tượng” Thierry Henry chuyển sang Barcelona; tiền đạo Robin van Persie chấn thương; chân sút Eduardo và Bendtner còn lạ nước lạ cái... Thế nhưng, Adebayor đã tỏa sáng, giúp Arsenal “bay cao”.

Adebayor sinh năm 1984 tại thủ đô Lome (Togo). Năng khiếu nổi bật, Adebayor sớm gia nhập CLB Lome Sporting Club. Tiền đạo “nhí” này từng rất nhiều bàn thắng bằng đánh đầu. Với chiều cao tốt, Adebayor có khả năng đánh đầu đa dạng, khiến hàng thủ đối phương bất ngờ. Anh chuyển sang thi đấu cho CLB Metz (Pháp) khi mới 17 tuổi. Adebayor thường xuyên về nhất trong các bài kiểm tra về kỹ thuật đánh đầu. Mùa giải 2002-2003, Adebayor bắt đầu nổi tiếng khi anh đoạt danh hiệu “Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất” Giải VĐQG Pháp với 13 bàn thắng; rồi trở thành chân sút lợi hại của CLB Monaco – đội từng đoạt ngôi á quân Cúp C1 châu Âu 2004. Đầu năm 2006, Adebayor lọt vào “mắt xanh” của HLV Arsène Wenger... Sau mùa giải đầu tiên 2006-2007 dự bị chiến thuật cho Thierry Henry, có thể không quá lời khi nói rằng Emmanuel Adebayor là “linh hồn” của Arsenal hiện nay.

Adebayor còn là thủ lĩnh của đội tuyển quốc gia Togo – từng giành quyền tham dự VCK World Cup 2006. Anh đã được trao danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi 2006”. Dù thi đấu cho CLB hay đội tuyển quốc gia, Adebayor đều quyết tâm cao trong từng pha bóng, khát khao cống hiến hết mình cho người hâm mộ...

Nếu Arsenal là “những khẩu thần công của thành Luân Đôn” thì Emmanuel Adebayor hiện là một “cỗ đại pháo” đáng sợ. “Giáo sư” - HLV Arsène Wenger tin rằng nếu Adebayor “khai hỏa” đều đặn, Arsenal sẽ cầm chắc ngôi vô địch Giải ngoại hạng Anh.

TUẤN NGHĨA

Chia sẻ bài viết