20/03/2024 - 15:33

CLB Hát chèo giữa lòng Tây Đô 

Câu lạc bộ (CLB) Hát chèo trực thuộc Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ thành lập từ năm 2008. Qua 16 năm hoạt động, CLB dần khẳng định tên tuổi, được nhiều người biết đến và đã đem hát chèo đến gần hơn với người dân đất Tây Ðô.

CLB Hát chèo biểu diễn tại chương trình giao lưu các CLB trực thuộc lần I năm 2024 do Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ tổ chức.

Cuối tuần qua, trong chương trình giao lưu các CLB trực thuộc do Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ tổ chức, CLB Hát chèo với tiết mục ca múa “Dâng Ðảng ta câu ca quan họ” đã đem đến làn gió mới, tạo ấn tượng với khán giả. Các “liền anh”, “liền chị” trong trang phục áo dài khăn đóng, áo tứ thân đã thể hiện nhưng câu hát đầy tình cảm, ý nghĩa cùng những điệu múa minh họa nhẹ nhàng, duyên dáng. Tuy đã lớn tuổi nhưng họ trình diễn say mê, nhiệt huyết. Bên dòng sông Hậu hiền hòa, những làn điệu dù mang nét đặc trưng riêng biệt nhưng không hề xa lạ với người dân Cần Thơ. Bởi qua nhiều chương trình biểu diễn, giao lưu ở nhiều nơi trong nhiều năm qua của CLB Hát chèo, quan họ và hát chèo đã trở thành một trong những món ăn tinh thần khá quen thuộc với khán giả yêu âm nhạc. Ông Trần Văn Hải, ngụ phường Tân An, quận Ninh Kiều, cho biết: “Tôi có xem các tiết mục quan họ, hát chèo trên tivi, thỉnh thoảng được xem biểu diễn thực tế như thế này thì thấy sống động hơn. Chương trình văn nghệ có nhiều thể loại thì phong phú và hấp dẫn hơn”.

Ðó là một trong những thành công của CLB Hát chèo TP Cần Thơ khi duy trì hoạt động và phát triển suốt 16 năm qua. Bà Trần Thị Nghiên, Chủ nhiệm CLB, chia sẻ: “Lúc đầu, chúng tôi tập hợp những người cùng sở thích để ca hát cho đỡ nhớ quê và cũng mong muốn lan tỏa hát chèo, quan họ rộng rãi đến nhiều người hơn. Dần dần, CLB ngày càng lớn mạnh và thu hút được nhiều nhân tố mới, tài năng, nhiệt huyết. Tuy có những lúc thay đổi, biến động nhưng CLB vẫn duy trì và giữ vững hoạt động. Ðến nay, CLB có 15 thành viên từ 50 đến 80 tuổi, chủ yếu ngụ ở quận Ninh Kiều, tích cực tham gia biểu diễn, giao lưu hay thi diễn trong các chương trình văn nghệ, sự kiện của phường, quận, thành phố hoặc các hội, đoàn thể tổ chức. Qua đó, vừa góp phần phát huy bộ môn nghệ thuật dân tộc, vừa đạt được một số giải thưởng trong các hội thi, vừa được nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân biết đến và mời biểu diễn phục vụ trong các sự kiện của họ”. Không chỉ biểu diễn, giao lưu, CLB còn nhận biểu diễn phục vụ các tổ chức hay các hội đồng hương, tạo thêm nguồn thu nhập cho CLB.

Cũng như nhiều CLB khác, CLB Hát chèo hoạt động theo hình thức xã hội hóa, tự thu chi, tự đầu tư trang phục, nhạc cụ, sáng tác, dàn dựng rồi tham gia biểu diễn ở các chương trình, sự kiện. CLB có nguồn quỹ chung do các thành viên đóng góp, nguồn thu từ các buổi biểu diễn cũng được đưa vào quỹ để trang trải các chi phí hoạt động của CLB. Ðặc biệt, nếu có thành viên ốm đau, hoạn nạn, CLB trích quỹ thăm hỏi, hỗ trợ.  

Sự đoàn kết và nhiệt huyết của các thành viên là yếu tố quan trọng giúp CLB duy trì và phát triển trong nhiều năm qua. CLB luôn chú ý phát huy khả năng, điểm mạnh của từng người. Người hát hay, người múa đẹp, người có khả năng sáng tác, người chơi nhạc cụ, người dàn dựng, biên đạo múa, người ngoại giao tốt… được phân công hợp với khả năng. Bà Lê Thị Sáu, Phó Chủ nhiệm CLB, cho biết: “Tôi tham gia CLB từ những ngày đầu thành lập nên thành thục về ca múa, được anh chị em tin tưởng giao cho biên đạo múa, hướng dẫn mọi người tập hát. Nhờ sự đoàn kết và cố gắng của mọi người nên các tiết mục đều hoàn thành tốt. Ðặc biệt là tiết mục hát chèo “Cúc ơi, em ở đâu” nói về các cô gái Thanh niên xung phong hy sinh ở Ngã Ba Ðồng Lộc tham dự hội thi văn nghệ của cựu Thanh niên xung phong thành phố tổ chức vào cuối năm 2023 đã giành được giải Nhất”.

Hiện CLB hát chèo sinh hoạt, tập luyện định kỳ vào tối thứ ba và tối thứ năm tại sân của UBND phường An Hòa, quận Ninh Kiều. Khi có chương trình giao lưu, biểu diễn thì CLB tăng cường tập luyện nhiều hơn, có khi xuyên suốt tuần. CLB Hát chèo luôn bền bỉ hành trình lan tỏa lời ca, tiếng hát đến mọi người cũng như tinh thần sống vui, sống khỏe, nâng cao đời sống văn hóa ở địa phương.

Bài, ảnh: LỆ THU

Chia sẻ bài viết