10/02/2024 - 23:25

Chuyển mình đón vận hội mới! 

Kể từ khi Cần Thơ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2004, các khu công nghiệp (KCN) của thành phố đón nhiều thời cơ, vận hội mới và có tốc độ tăng trưởng cao, góp phần tạo đà phát triển kinh tế - xã hội. Thành phố tiếp tục mời gọi các nhà đầu tư hạ tầng KCN tầm cỡ để hình thành các KCN tập trung quy mô lớn, hạ tầng đồng bộ. Đồng thời thu hút các nhà đầu tư thứ cấp chiến lược, phát triển công nghiệp theo hướng xanh, sạch, hiện đại, giá trị gia tăng cao.

Lãnh đạo các bộ, ngành và lãnh đạo TP Cần Thơ bấm nút khởi động KCN VSIP Cần Thơ. 

Lan tỏa niềm tin đầu tư

Trải qua 20 năm phát triển, tính đến năm 2023, TP Cần Thơ thành lập 7 KCN, với tổng diện tích khoảng 1.157ha. Trong đó có 6 KCN đang hoạt động, 1 KCN vừa khởi động vào tháng 9-2023 và đang triển khai giải phóng mặt bằng là KCN Vĩnh Thạnh giai đoạn 1 - diện tích 293,7ha. Ðây là KCN Việt Nam - Singapore (VSIP) đầu tiên ở ÐBSCL và là KCN thứ 13 của VSIP tại Việt Nam (còn gọi là KCN VSIP Cần Thơ).

Tại lễ khởi động KCN VSIP Cần Thơ, VSIP đã trao bản ghi nhớ (MOU) với 12 nhà đầu tư thuê đất và hợp tác kinh doanh. Daewon Cantavil Pte.,Ltd, là một trong số những nhà đầu tư ký MOU với VSIP để đầu tư vào lĩnh vực dệt may và ký kết MOU với Sở Kế hoạch và Ðầu tư TP Cần Thơ để tiến bước đầu tư vào thị trường Cần Thơ. Theo ông Cheun EungSik, Chủ tịch Daewon Cantavil Pte.,Ltd, Tổng Giám đốc Daewon Singapore, Tập đoàn biết đến Cần Thơ qua sự giới thiệu của nhiều đối tác. Daewon đầu tư vào thị trường Việt Nam hơn 20 năm, bắt đầu từ lĩnh vực dệt may, sau đó mở rộng ra lĩnh vực bất động sản, đô thị… KCN của VSIP được đầu tư tại Cần Thơ sẽ kéo theo sự phát triển ở lĩnh vực đô thị, nhà ở phục vụ cho KCN là những lĩnh vực Daewon đang rất quan tâm.

Cùng với việc hình thành KCN hiện đại, đồng bộ, các nhà đầu tư cũng quan tâm đầu tư logistics xanh phục vụ cho KCN. Theo Ðại tá Phùng Ngọc Minh, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Tân Cảng Sài Gòn và VSIP ký kết MOU nhằm kết nối phát triển hạ tầng KCN, lưu thông hàng hóa phục vụ các nhà đầu tư vào ÐBSCL. Hai nhà cung cấp hạ tầng KCN và giải pháp logistics lớn cùng đưa ra các nhóm giải pháp tư vấn, cung cấp dịch vụ logistics trọn khâu cho khách hàng trong KCN với chi phí tiết kiệm nhất; mang lại sự phát triển chung cho vùng ÐBSCL và TP Cần Thơ nói riêng.

Ðầu tháng 12-2023, tại hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư năm 2023, thành phố trao bản MOU giữa Ban quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ với 4 nhà đầu tư hạ tầng KCN. Trong đó, Công ty CP VSIP Cần Thơ, nghiên cứu, xây dựng đề xuất dự án KCN Vĩnh Thạnh 2, quy mô 519ha; Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ, nghiên cứu, xây dựng đề xuất dự án KCN Vĩnh Thạnh (giai đoạn 2), quy mô 606ha; Tổng Công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc - CTCP nghiên cứu, xây dựng đề xuất dự án KCN Cờ Ðỏ - Thới Lai, quy mô 1.070ha và KCN Công nghiệp Công nghệ cao Ô Môn 250ha; Công ty CP Ðầu tư và thương mại dịch vụ CSC nghiên cứu, xây dựng đề xuất dự án KCN Hưng Phú 1 - cụm B, diện tích khoảng 114ha. Các dự án KCN được nghiên cứu, đề xuất có tổng vốn đầu tư dự kiến trên 35.521 tỉ đồng. Các nhà đầu tư ký MOU đều là những tập đoàn lớn, nhiều kinh nghiệm trong đầu tư hạ tầng KCN và hệ sinh thái các DN thứ cấp đa dạng, có khả năng lấp đầy đất công nghiệp nhanh.

Định hình mục tiêu phát triển

Niềm tin lan tỏa trong cộng đồng các nhà đầu tư KCN là tín hiệu vui cho TP Cần Thơ. Ông Phạm Duy Tín, Trưởng ban Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ, chia sẻ: Tin rằng với kinh nghiệm đã có, các nhà đầu tư hạ tầng sẽ sớm đi vào triển khai các dự án mới để TP Cần Thơ có thêm nhiều KCN được hiện đại, xanh, thân thiện, bền vững trong tương lai. Thành phố sẽ tiếp tục thu hút các nhà đầu tư thứ cấp phát triển những loại hình công nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công nghiệp xanh; sản xuất, chế biến sâu nông - thủy - hải sản, công nghiệp hỗ trợ, dược phẩm, dược liệu, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, năng lượng sạch… Trong định hướng quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố cũng xác định những vùng lớn để phát triển hệ sinh thái công nghiệp, bao gồm cả phần hạ tầng xanh, cảnh quan, đô thị, thương mại dịch vụ.

Mô hình logistics xanh phục vụ cho DN trong KCN thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Trong ảnh: Xếp dỡ hàng hóa từ tàu vận chuyển container tại Cảng Tân Cảng Cái Cui. 

Kỳ vọng KCNw mới sớm hoàn thành, ông Ðoàn Quốc Sử, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, chia sẻ: KCN Vĩnh Thạnh là dự án trọng điểm của thành phố vừa là mong mỏi của người dân địa phương. Nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự đồng thuận cao của người dân trong vùng dự án, sự quyết tâm của nhà đầu tư VSIP, sau hơn 4 tháng khởi độwng, dự án đã giải phóng mặt bằng đạt trên 80%. Trong quý I-2024, huyện sẽ khởi công khu tái định cư phục vụ KCN và tuyến đường số 2 nối từ đường dẫn vào cầu Vàm Cống vào KCN Vĩnh Thạnh. Ðồng thời hoàn thành đưa vào sử dụng tuyến đường số 1 nối từ quốc lộ 80 vào KCN Vĩnh Thạnh trước 30-4-2024. Huyện cũng đang xây dựng đề án đào tạo nghề cho lao động địa phương bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, dự kiến trong giai đoạn 2024-2025 sẽ phối hợp tổ chức khoảng 50 lớp đào tạo ở những nhóm ngành nghề phục vụ cho các DN trong KCN.

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, nhấn mạnh: “Ngày 2-12-2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch TP Cần Thơ, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1519/QÐ-TTg. Quy hoạch xác định xây dựng phát triển TP Cần Thơ trở thành đô thị sinh thái, đô thị hạt nhân của vùng ÐBSCL với cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng phát triển mạnh lĩnh vực công nghiệp. Thành phố có 13 KCN được quy hoạch với diện tích gần 7.500ha, tập trung phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, xanh, sạch, thân thiện môi trường. Do đó, các sở, ngành cần quan tâm tham mưu lãnh đạo thành phố ban hành những cơ chế chính sách phù hợp với định hướng quy hoạch, đưa công nghiệp trở thành lĩnh vực mũi nhọn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Ðồng thời, có các giải pháp thu hút đầu tư, mở rộng các KCN hiện hữu, đầu tư các KCN mới để Cần Thơ phát triển xứng tầm là đô thị hạt nhân của vùng ÐBSCL”.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết