17/01/2021 - 08:06

Chụp X-quang có thể giúp dự đoán sớm nhồi máu cơ tim 

Nhìn bề ngoài, nhồi máu cơ tim có vẻ là một sự kiện đột ngột và không thể đoán trước. Tuy nhiên, những nguyên nhân tiềm ẩn làm suy yếu tim có thể đã tồn tại trong một thời gian dài. Một nghiên cứu mới cho thấy chụp X-quang có thể là cách đơn giản để dự đoán trước nhiều năm rằng ai sẽ bị nhồi máu cơ tim.

Ảnh: Adobe Stock

Các nhà nghiên cứu từ Ðại học Edith Cowan (Úc) cho biết những người có hàm lượng canxi cao trong động mạch chủ - động mạch chính mang máu từ tim đến khắp cơ thể - có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim cao gấp 4 lần. Theo Giáo sư Josh Lewis - trưởng nhóm nghiên cứu, động mạch chủ bụng là một trong những vị trí đầu tiên có thể tích tụ canxi trong động mạch, trước cả tim. Nếu nhận biết sớm tình trạng này, chúng ta có thể can thiệp và thực hiện thay đổi lối sống, uống thuốc để bệnh ngừng tiến triển. Còn không kịp thời phát hiện và ngăn chặn, tình trạng động mạch chủ cứng lại do tích tụ canxi - được các chuyên gia gọi là vôi hóa động mạch chủ bụng (AAC) - có thể gây ngừng tim và cả đột quỵ.

Công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, Giáo sư Lewis cho biết tình trạng vôi hóa động mạch chủ bụng thường được phát hiện một cách tình cờ trong các cuộc kiểm tra thông thường, chẳng hạn như chụp quét cột sống bằng máy đo mật độ xương hoặc chụp X-quang. Do đó, ông tin rằng việc phát hiện AAC qua hình ảnh X-quang hoặc chi tiết hơn là ảnh chụp cắt lớp vi tính (CT) có thể cảnh báo các bác sĩ cần tiến hành kiểm tra và đánh giá nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ của bệnh nhân.

Một cuộc phân tích dữ liệu từ 52 nghiên cứu trên khắp thế giới cho thấy AAC làm tăng nguy cơ gặp biến cố tim mạch từ 2-4 lần. Nghiên cứu cũng phát hiện phạm vi tích tụ canxi càng rộng thì mối nguy hiểm càng lớn, đặc biệt là với những người đang có bệnh thận mãn tính. Các yếu tố thúc đẩy vôi hóa động mạch bao gồm chế độ ăn uống kém, lối sống ít vận động, hút thuốc lá và di truyền.

Giáo sư Lewis hy vọng các phát hiện mới sẽ giúp nhiều người hiểu hơn về nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ, cũng như mở ra phương hướng mới trong nỗ lực tầm soát sớm và chính xác hơn bệnh tim mạch, căn bệnh gây chết người số 1 thế giới. “Nếu chúng ta có thể xác định tình trạng này sớm hơn, mọi người có thể thay đổi lối sống và bắt đầu các phương pháp điều trị phòng ngừa sớm hơn và điều này có thể cứu sống nhiều người trong tương lai” - Giáo sư Lewis nói thêm.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Study Finds)

Chia sẻ bài viết