17/12/2016 - 15:45

Chụp MRI giúp tầm soát kịp thời sức khỏe não bộ của thai nhi

Siêu âm hiện là biện pháp thường dùng để quan sát bên trong tử cung "bà bầu" cũng như kiểm tra xem thai nhi có đang phát triển khỏe mạnh hay không. Nhưng một khi phát hiện các dấu hiệu bất thường thì việc áp dụng kỹ thuật chụp ảnh cộng hưởng từ (MRI) sẽ giúp nhận diện sớm và chính xác những khuyết tật trong não em bé – theo một nghiên cứu mới công bố của các nhà khoa học Anh.

Ảnh chụp MRI của một thai nhi 27 tuần tuổi. Ảnh: SPL

Để đi tới kết luận trên, các chuyên gia tại Đại học Sheffield đã xem xét dữ liệu y tế của 570 thai phụ tại 16 trung tâm y tế ở nước Anh, tất cả đều được siêu âm ở tuần thứ 20 (thời điểm có thể tầm soát những bất thường trong bộ não thai nhi). Nhóm nghiên cứu nhận thấy biện pháp này nhìn chung đạt tỷ lệ chính xác 68%. Tuy nhiên, họ phát hiện việc kết hợp siêu âm với chụp MRI vào tuần thứ 22 đã giúp tăng tỷ lệ chẩn đoán khuyết tật trong não của thai nhi lên đến 93%. Điều này đã được nhóm chuyên gia kiểm chứng là chính xác, sau khi xem xét tình trạng sức khỏe của trẻ mới sinh và những trường hợp trẻ tử vong sau khi chào đời.

"Dựa trên những phát hiện này, chúng tôi đề xuất nên tiến hành chụp MRI vào bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ mà thai nhi được phát hiện có dấu hiệu bất thường ở não" – Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Paul Griffiths cho biết. Được biết, phụ nữ mang thai thường được tiến hành siêu âm trong giai đoạn ở tuần thứ 18 đến 20 trong thai kỳ để tầm soát các vấn đề bất thường như tật nứt đốt sống, sứt môi và dị tật tim và não bẩm sinh. Trong đó, cứ 1.000 trường hợp mang thai thì có 3 thai nhi được phát hiện có vấn đề về não. Phát hiện sớm dị tật não sẽ cho phép cha mẹ và bác sĩ lựa chọn những biện pháp can thiệp phù hợp và kịp thời.

YẾN KHOA (Theo BBC, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết