27/10/2021 - 07:09

Chuối - thực phẩm bồi bổ sức khỏe nam giới 

Theo các chuyên gia, chuối chứa rất nhiều chất chống ôxy hóa flavonoid, phenol, amin sinh học, carotenoid, phytosterol, vitamin (như D, B6, B12) và khoáng chất (như kali, magiê, mangan, selen, đồng), cùng với chất xơ, choline và folate. Nhờ ưu điểm dinh dưỡng đó, loại trái cây này cung cấp nhiều lợi ích chữa bệnh cho tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi - đặc biệt là có lợi cho sức khỏe nam giới.

Lợi ích của chuối đối với sức khỏe nam giới

+ Có lợi cho người bị xuất tinh sớm. Theo một nghiên cứu, những quý ông bị viêm tuyến tiền liệt mãn tính cũng có nguy cơ cao bị xuất tinh sớm. Hợp chất phenolic trong vỏ chuối chưa chín có hoạt tính chống ôxy hóa mạnh, nên có thể giúp giảm các vấn đề liên quan đến xuất tinh sớm do viêm tuyến tiền liệt. Hàm lượng magiê cao trong chuối còn là phương thuốc rất tốt để điều trị chứng xuất tinh sớm.

+ Hỗ trợ điều trị rối loạn cương dương. Chuối dồi dào kali - dưỡng chất có tác dụng làm giãn mạch máu ở cơ quan sinh dục và hỗ trợ quá trình cương dương. Do đó, bổ sung chuối vào chế độ ăn uống hằng ngày có thể duy trì chức năng sinh lý và hỗ trợ điều trị chứng rối loạn cương dương ở nam giới.

+ Phòng ngừa các vấn đề về thận. Các chuyên gia phát hiện nam giới có tỷ lệ mắc các bệnh thận mãn tính cao so với nữ giới. Chuối là nguồn cung dồi dào về magiê, kali và vitamin B6, đều là những dưỡng chất cần thiết cho việc duy trì chức năng thận khỏe mạnh.

+ Cải thiện tâm trạng. Theo một nghiên cứu, chuối chín vàng và chưa chín đều chứa hoóc-môn mang lại cảm giác vui vẻ và phấn chấn tinh thần serotonin. Đáng ngạc nhiên là phần vỏ chứa nhiều serotonin hơn so với phần thịt. Ăn chuối có thể giúp cải thiện hàm lượng serotonin trong não, qua đó cũng giúp cải thiện tâm trạng và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tâm thần ở nam giới.

+ Tốt cho tóc và da đầu. Chuối được tin dùng như một thảo dược giúp điều trị các bệnh về tóc và da đầu - như gàu và rụng tóc, nhờ chứa các chất chống ôxy hóa và chất dinh dưỡng quan trọng giúp nuôi dưỡng nang tóc và da dầu. Do vậy, ăn chuối rất có lợi cho những quý ông đang gặp phải tình trạng rụng và mỏng tóc.

+ Cung cấp năng lượng tức thì. Một trái chuối cỡ vừa (118g) có thể cung cấp một lượng chất dinh dưỡng giúp cung cấp năng lượng cao như tinh bột - đường, kali, chất xơ và vitamin B6.

+ Tốt cho tim. So với nữ, nam dễ mắc bệnh tim mạch vành hơn, một phần là do họ thường mắc các yếu tố nguy cơ như hút thuốc và uống rượu. Trong khi đó, chuối rất giàu kali - dưỡng chất có công dụng duy trì ổn định chức năng tim, lưu lượng máu, sức mạnh cơ tim và các chức năng thần kinh, nên có thể giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

+ Kiểm soát bệnh tiểu đường. Nam có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn nữ, do cơ địa của họ tích trữ nhiều mỡ hơn ở vùng bụng và có những thói quen không lành mạnh như hút thuốc. Nghiên cứu cho thấy tiêu thụ chuối có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, nhưng cần để ý đến kích thước và độ chín của chuối để kiểm soát lượng đường dung nạp vào cơ thể. Được biết, so với chuối vừa chín hoặc quá chín, chuối chưa chín có chỉ số đường huyết thấp hơn.

Những lưu ý khi bảo quản và ăn chuối

Để bảo toàn những thành phần hữu ích trong chuối, nên cất trữ chuối ở nơi thoáng mát tự nhiên và tránh trữ trong tủ lạnh hoặc ngăn đá. Khi mua chuối, không nên chọn quả chuối có nhiều mảng lớn màu đen trên vỏ.

Không ăn chuối khi đói vì sẽ dễ làm lượng magie tăng đột ngột trong máu, gây cảm giác cồn cào hoặc đau bụng, mất cân bằng hệ tim mạch. Không ăn quá nhiều chuối mỗi ngày để tránh cơ thể dung nạp thừa kali và có thể gây hại cho thận. Người bị chứng đau nửa đầu cũng không nên ăn quá nhiều chuối để tránh kích hoạt cơn đau.

AN NHIÊN (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết