02/10/2024 - 10:14

Chung tay khuyến học, khuyến tài 

Với phương châm không để học sinh nghỉ học vì hoàn cảnh khó khăn, TP Cần Thơ đã có nhiều hoạt động, mô hình cách làm hay chăm lo cho học sinh, sinh viên (HSSV) vượt khó đến trường. Sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đã huy động toàn hệ thống chính trị, xã hội chung tay chăm lo khuyến học, khuyến tài...

Hàng trăm tỉ đồng chăm lo HSSV vượt khó

Huỳnh Thị Yến Như, SV năm nhất ngành Kinh tế, Trường Đại học Cần Thơ, cho biết: “Nhận học bổng Quỹ Khuyến học (QKH) Phạm Văn Trà, em rất vui và biết ơn bác Đại tướng Phạm Văn Trà, quý cô, chú lãnh đạo, nhà hảo tâm. Học bổng này sẽ giúp chúng em chuẩn bị hành trang thật tốt để bắt đầu một năm học mới”. Gia đình Yến Như thuộc diện khó khăn. Cha mẹ ly dị, Yến Như sống cùng ông bà nội. Hiện nay, bà nội tuổi cao, bị bệnh nên thu nhập của gia đình chủ yếu từ nghề ve chai của ông nội. Hoàn cảnh khó khăn nhưng ông bà nội luôn chăm lo, động viên nên trong 12 năm học phổ thông, Yến Như đều đạt học sinh giỏi. Yến Như tâm tình: “Em sẽ cố gắng học tốt hơn trong môi trường giáo dục đại học để trở thành nhà kinh tế. Để sau này, có điều kiện em sẽ tài trợ cho nguồn quỹ học bổng khuyến học, khuyến tài. Em sẽ phấn đấu không phụ lòng ông bà, cô chú nhà hảo tâm, vừa trả ơn đời”.

Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch danh dự QKH Phạm Văn Trà TP Cần Thơ, trao học bổng đến sinh viên.

Tương tự, Trần Đình Trọng, SV năm thứ 2 ngành Kỹ thuật Xây dựng công trình thủy, Trường Đại học Cần Thơ, thuộc diện gia đình khó khăn, tâm tình: “Học bổng QKH Phạm Văn Trà hỗ trợ em chi phí học tập, sinh hoạt đầu năm học. Em sẽ cố gắng học để có bằng tốt nghiệp kỹ sư phục vụ xã hội và lo cho gia đình”.

Yến Như và Đình Trọng là 2 trong số 2.350 HSSV từ cấp tiểu học đến THPT, đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Cần Thơ, được nhận học bổng QKH Phạm Văn Trà vừa qua. Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch danh dự QKH Phạm Văn Trà TP Cần Thơ, cho biết từ nguồn QKH Phạm Văn Trà hy vọng sẽ góp sức nhiều hơn nữa với các HSSV, gia đình HS hoàn cảnh khó khăn có điều kiện bước vào năm học mới. Đồng thời, kỳ vọng các cháu HSSV cố gắng nỗ lực học tập, rèn luyện để trở thành người có ích, đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Những năm qua, TP Cần Thơ đã tạo nhiều dấu ấn trong việc phát triển các phong trào khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập toàn diện. Giai đoạn từ năm 2019-2023, với sự chung tay của cả cộng đồng, tổng số tiền vận động được từ các QKH TP Cần Thơ hơn 266,5 tỉ đồng. Từ nguồn này, các cấp Hội Khuyến học (HKH) đã trao tặng 912.166 suất học bổng, 15.000 xe đạp, thẻ bảo hiểm y tế và các dụng cụ học tập, trị giá trên 235 tỉ đồng, góp phần giúp hàng ngàn HSSV có hoàn cảnh khó khăn được tiếp bước đến trường. Để có được kết quả này, cả hệ thống chính trị TP Cần Thơ quan tâm chăm lo công tác khuyến học, khuyến tài; được lồng ghép vào các hội nghị, chương trình hoạt động của các cơ quan, sở ngành, tổ chức đoàn thể thành phố. Song song đó, các nội dung khuyến học, khuyến tài còn được truyền tải qua hệ thống truyền thanh, truyền hình, trong các cuộc họp dân cư và qua mạng xã hội như facebook, zalo...

Các cấp HKH tại TP Cần Thơ đã triển khai nhiều mô hình xã hội hóa như “Nuôi heo đất khuyến học”, “3 đủ” (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở), “1+1, 1+n” (1 nhà tài trợ hỗ trợ, đỡ đầu 1 HSSV khó khăn) và các quỹ học bổng, khuyến học như Quỹ Bùi Hữu Nghĩa, Quỹ Phan Văn Trị, Quỹ Hà Huy Giáp, Quỹ Huỳnh Cương, QKH Phạm Văn Trà... Hằng năm, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đều đóng góp vào các quỹ khuyến học khuyến tài, tạo điều kiện cho HSSV khó khăn được đến trường.

Huy động nguồn lực cho khuyến học, khuyến tài

Để có nguồn quỹ chăm lo cho công tác khuyến học, khuyến tài, HKH TP Cần Thơ đã nhận được sự đồng hành từ các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân thường xuyên đóng góp cho công tác này như học bổng từ nguồn xổ số kiến thiết TP Cần Thơ, học bổng Sen Vàng, học bổng Thắp sáng niềm tin, học bổng Đinh Thiện Lý; quỹ học bổng từ nguồn của các tổ chức tín dụng, ngân hàng. HKH thành phố cũng tranh thủ các nguồn lực từ các tổ chức quốc tế như: Hội Rhône-MéKong, Quỹ châu Á, Tổ chức Dilon… hỗ trợ hàng trăm suất học bổng mỗi năm. Bên cạnh đó, HKH thành phố đã ký kết chương trình hợp tác với Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ vận động các nguồn quỹ phi chính phủ để trao học bổng, chăm lo cho các du học sinh Ấn Độ, Campuchia theo học tại các trường trên địa bàn TP Cần Thơ và con em gia đình Việt - Hàn hồi hương... Bằng nhiều cách làm, các cấp HKH thành phố đã, đang huy động mọi nguồn lực để chăm lo công tác khuyến học, khuyến tài; đặc biệt là lo HSSV khó khăn vào mỗi đầu năm học mới.

Theo thống kê của HKH TP Cần Thơ, toàn thành phố có khoảng 3.500 HSSV có hoàn cảnh khó khăn. Ông Nguyễn Thanh Xuân, Chủ tịch HKH TP Cần Thơ, cho biết hằng năm, hội phối hợp với ngành Giáo dục thành phố tập trung vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm để chăm lo cho HSSV khó khăn đến trường vào năm học mới.

Theo cán bộ HKH các cấp, để phong trào khuyến học, khuyến tài phát triển mạnh, rất cần sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Theo bà Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch HKH quận Bình Thủy, nhiều năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài quận ngày càng phát triển mạnh, thể hiện qua tổ chức hội, hội viên được mở rộng quy mô ở tất cả các phường, kể cả công tác huy động nguồn quỹ khuyến học, khuyến tài… “Chính sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, đã thúc đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài; góp phần chăm lo tốt HSSV khó khăn vững bước đến trường”, bà Thu chia sẻ. Đầu năm học 2024-2025, HKH quận và các phường thuộc quận đã vận động trao tặng nhiều suất học bổng, quà góp phần động viên, khuyến khích, tiếp sức học sinh có hoàn cảnh khó khăn vững bước đến trường vào năm học mới.

Tại lễ trao học bổng QKH Phạm Văn Trà TP Cần Thơ vừa qua, ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết: Quán triệt và nhận thức sâu sắc quan điểm chủ trương chỉ đạo của Đảng, của Trung ương; các cấp ủy Đảng, chính quyền của thành phố đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo, thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Thông qua phong trào khuyến học, khuyến tài, thành phố đã huy động các gia đình, cá nhân, tổ chức chính trị - xã hội và doanh nghiệp cùng chung tay góp sức chăm lo công tác giáo dục và đào tạo.

TP Cần Thơ hiện có hơn 6.950 tổ chức HKH với trên 392.000 hội viên, 229.600 gia đình đạt danh hiệu gia đình học tập, 671 dòng họ đạt danh hiệu dòng họ học tập, 571 cộng đồng đạt cộng đồng học tập, 700 đơn vị đạt đơn vị học tập. Từ đầu năm 2024 đến nay, các cấp hội đã phối hợp trao 76.311 suất học bổng, quà và phần thưởng cho sinh viên, học sinh nghèo hiếu học, góp phần tích cực vào sự nghiệp nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài của thành phố.

Bài, ảnh: B.KIÊN

Chia sẻ bài viết