11/08/2008 - 20:40

Chung tay đưa các em đến lớp

3 năm qua, khu vực 6, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ là một trong những đơn vị dẫn đầu trong phong trào khuyến học của phường. Sự quan tâm của các ban, ngành, đoàn thể và mạnh thường quân ở địa phương đã giúp nhiều học sinh (HS) có hoàn cảnh khó khăn vượt qua trở ngại, tiếp tục đến trường.

Ông Nguyễn Thanh Thế, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học khu vực 6, nói rằng phần lớn người dân ở khu vực này đều nghèo, kinh tế không ổn định nên chuyện cho con đi học là cả một vấn đề. Không ít phụ huynh con còn nhỏ đã sớm cho nghỉ học, vào đời mưu sinh, rồi không may sa vào tệ nạn xã hội. Chứng kiến cảnh đau lòng này, các đoàn thể trong khu vực họp bàn cùng nhau quyết tâm vực dậy phong trào học tập. Ông Thế nói: “Giữa năm 2005, Chi hội Khuyến học của khu vực ra đời. Lúc mới thành lập, chi hội gặp muôn vàn khó khăn về mặt nhân sự lẫn tài chánh. Chúng tôi chia nhau đi xin tiền, đến từng nhà vận động để em nào đến tuổi cũng được đi học. Các em có nguy cơ hoặc đã bỏ học thì mọi người cùng can thiệp, giúp đỡ để các em đi học lại. Nhờ mọi người đồng sức đồng lòng nên kết quả thu được rất khả quan”.

Ông Nguyễn Thanh Thế, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học khu vực 6 (bên trái), thăm hỏi gia đình em Nguyễn Tấn Hiếu.  

Sự ra đời của Chi hội Khuyến học là nguồn động viên rất lớn cho các em HS và nhiều bậc phụ huynh trong khu vực. Chi hội đã có những hoạt động thiết thực như giúp đỡ các em nghèo tiền học phí, sách vở trong năm học mới, giải quyết khó khăn cho gia đình, tạo điều kiện cho các em học thành tài để giúp ích cho xã hội. Khi đã ổn chuyện đến trường, các cô chú trong Ban Chấp hành Chi hội Khuyến học khuyến khích các em HS phấn đấu học giỏi. Hiện nay, tỷ lệ HS giỏi của khu vực tăng hàng năm từ 10-15%. Năm 2006-2007, khu vực có 103 em HS giỏi được nhận quà thì năm 2007-2008 tăng lên 150 em. Thấy chi hội làm việc hiệu quả, bà con cũng nhiệt tình đóng góp, có người ủng hộ đến cả triệu đồng. Quỹ của chi hội mỗi năm mỗi tăng, theo đó số HS được giúp đỡ cũng nhiều hơn. Từ ngày thành lập đến nay, chi hội luôn có quỹ dự phòng để kịp thời hỗ trợ cho các HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Năm nay, ngoài tặng HS nghèo tiền, quà như mọi năm, chi hội đã phát được 2 suất học bổng (HB), mỗi suất 1 triệu đồng cho 2 em HS trong khu vực có nguy cơ bỏ học.

Các thành viên trong Ban Chấp hành Chi hội thường xuyên đi thực tế, phát hiện em nào khó khăn là tìm cách can thiệp ngay. Những lúc làm không xuể thì chi hội nhờ tổ phụ nữ tiếp. Nhờ bám sát cơ sở, chi hội đã đưa được nhiều HS bỏ học trở lại trường. Em Nguyễn Ngọc Thế Nhân, 12 tuổi, nhà nghèo nên học tới lớp 4 phải nghỉ, đi bán vé số. Các cô chú trong chi hội biết đã đến tặng quà, giúp tiền học phí, động viên em đi học lại. 2 năm qua, Nhân đã được đến trường từ tình thương và sự quan tâm của mọi người trong khu vực. Danh Ý Nhi là HS giỏi, rất ham học, nhưng vì hoàn cảnh gia đình em cũng không thể tiếp tục đến trường. Nghe tổ phụ nữ báo cáo, chi hội đã đến tận nhà tặng tập và tiền cho em đi học lại.

Từ sự quan tâm của chi hội, nhiều em vượt qua nghịch cảnh, tiếp tục vững bước vào đời bằng con đường tri thức. Như trường hợp em Lư Thị Tú Nhi và Nguyễn Tấn Hiếu vừa được xét nhận HB mỗi em 1 triệu đồng. Cha Nhi mất sớm, mẹ không có việc làm ổn định, 4 mẹ con tá túc nhờ nhà nội. Hàng ngày, mẹ và Nhi phụ nội cho thuê bàn ghế để kiếm tiền sinh sống. Nhi mới 15 tuổi nhưng dáng vẻ khắc khổ, đôi tay chai sần vì làm việc nhiều. Vừa lãnh HB về, Nhi đi mua 3 bộ sách giáo khoa cho 3 anh em, tiền còn dư để dành đóng học phí. Mẹ Nhi tâm sự: “Nhờ chi hội giúp đỡ nên mấy năm qua, tôi cũng đỡ lo về chi phí học tập của tụi nhỏ. Tôi sẽ ráng nuôi các con ăn học đàng hoàng để không phụ tình thương của mọi người”. Còn Hiếu, nhà của em nằm tít sâu trong hẻm 58B lầy lội. Căn nhà nhỏ xíu, vá chằng vá đụp là nơi trú ngụ của 3 mẹ con em. Cha mất sớm, mẹ Hiếu đi giúp việc nhà, một tháng thu nhập chỉ vài trăm ngàn đồng nên không thấm vào đâu so với nhu cầu thực tại. Hiếu đã từng có ý định nghỉ học đi làm, nhưng nhờ các cô chú trong chi hội khuyên nhủ, em đã vững niềm tin đến trường.

Chị Dương Thị Phương Lan, ở hẻm 38, khu vực 6, nhận xét: “Từ khi có Chi hội Khuyến học, con em trong khu vực phấn đấu thi đua học tốt để được khen thưởng. Sau khi được nghe chi hội tuyên truyền về tầm quan trọng của việc học, nhiều phụ huynh đã có sự chuyển biến rõ rệt về mặt nhận thức, cố gắng chăm lo sự học của con để tạo dựng tương lai”.

Nói về phong trào khuyến học của khu vực 6, ông Trương Chí Cường, Chủ tịch Hội Khuyến học phường Hưng Lợi, cho biết: “Nhờ sự cố gắng của mọi người nên kết quả khuyến học của khu vực 6 rất tốt. Anh em làm việc trên tinh thần tự nguyện, mạnh thường quân nhiệt tình đóng góp, người dân đồng lòng ủng hộ đã tạo nên sức mạnh vực dậy phong trào cho địa phương”.

Bàn về kế hoạch sắp tới, ông Nguyễn Thanh Thế, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học khu vực 6, hồ hởi nói: “Chúng tôi sẽ vận động tất cả đảng viên, công nhân viên trong khu vực tham gia vào Chi hội Khuyến học. Ngoài ra, chúng tôi sẽ đẩy mạnh thêm công tác tuyên truyền về khuyến học khuyến tài để mọi người cùng chăm lo cho công tác trồng người, đẩy mạnh phong trào học tập với phương châm: người người học tập, nhà nhà học tập, các tổ dân quân tự quản cùng học tập”.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết