07/04/2011 - 21:33

Chúng ta có thể thở dưới nước ?

Khả năng vốn chỉ có trong phim ảnh đó có thể thành hiện thực nếu các nhà khoa học thành công trong việc hợp nhất ADN của người với ADN của tảo biển.

Ảnh: Warner Bros 

Khi nghiên cứu kỳ giông (một loài động vật lưỡng cư), các nhà khoa học Canada phát hiện tảo biển gắn kết với trứng của chúng chặt chẽ đến mức cả hai hòa làm một không thể tách rời. Với việc đào sâu hơn quá trình hòa hợp này, các nhà nghiên cứu hy vọng một qui trình tương tự cũng có thể áp dụng cho người. Nếu thử nghiệm thành công thì trong tương lai chúng ta có thể mặc sức bơi lội hoặc lặn dưới nước mà không cần ngừng lại hoặc ngoi lên mặt nước thở, giống như nhân vật Harry trong phim khoa học giả tưởng Harry Potter và quả cầu lửa (ảnh).

Tuy nhiên, để con người có được khả năng thở dưới nước, các chuyên gia cho rằng cần phải điều chỉnh các phân tử ADN sao cho gần giống với ADN của tảo biển, vốn có khả năng sản sinh khí ôxy ngay cả khi ở dưới đáy biển. Theo nhóm nghiên cứu của Đại học Dalhousie, ADN của người vốn chất chứa hàng trăm vi-rút mà chúng ta hấp thu kể từ khi nhân loại ra đời. Họ ứng dụng giả thuyết này đối với loài kỳ giông bởi tảo biển thường len lỏi và mắc kẹt trong phôi của chúng. Nó vẫn bám lấy kỳ giông trong quá trình phôi trưởng thành và kết quả là một số kỳ giông trở thành một phần của tảo biển.

Phát hiện trên là trường hợp đầu tiên các nhà khoa học ghi nhận khả năng cộng sinh giữa thực vật với một loài động vật có xương sống. Họ tin rằng một ngày nào đó có thể sử dụng tảo làm nguồn cung cấp ôxy cho những sinh vật khác mà nó kết đôi, bao gồm cả con người.

ĐÔNG DOANH (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết