18/01/2013 - 20:50

Chung niềm vui Trường chuẩn quốc gia

Lãnh đạo quận Bình Thủy trao bằng công nhận Trường đạt chuẩn quốc gia cho Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Trà Nóc 4, đây chính là niềm vui niềm hạnh phúc không chỉ đối với người làm công tác giáo dục mà cả người dân nơi đây.

Trong những năm qua, nhiều trường học trên địa bàn quận Bình Thủy được quan tâm, hỗ trợ, đầu tư xây dựng theo mô hình đạt chuẩn quốc gia. Mỗi năm qua đi, bức tranh ngành giáo dục quận thêm nhiều điểm mới, diện mạo thay đổi cơ bản. Trường Tiểu học Trà Nóc 4 là Trường thứ 9 của quận Bình Thủy được công nhận là Trường đạt chuẩn quốc gia. Đây là niềm tự hào của ngành giáo dục quận Bình Thủy nói chung và phường Trà Nóc nói riêng.

Để xây dựng trường đạt chuẩn phải hoàn chỉnh đủ 5 tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhà trường xây dựng kế hoạch hoạt động năm học, học kỳ, tháng và tuần sát với tình hình thực tế theo hướng chuẩn quốc gia. Chính vì vậy, quá trình xây dựng trường đạt chuẩn diễn ra đúng tiến độ. Trong các tiêu chuẩn, nhà trường luôn xác định, sự chuyển biến trong công tác giảng dạy là quan trọng. Qua đó, đội ngũ giáo viên nhà trường không ngừng được chuẩn hóa, đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện cho học sinh; giàu tri thức, có trách nhiệm, 100% giáo viên đạt chuẩn và vượt chuẩn (trong đó, 95% giáo viên vượt chuẩn chuyên môn).

Phần lớn học sinh của trường chủ yếu là con em công nhân trong khu công nghiệp, làm theo ca nên ít có thời gian quan tâm việc học của con. Nhà trường tăng cường các biện pháp phụ đạo học sinh yếu trong các tiết học chính khóa và các tiết ôn tập vào buổi chiều. Chính vì thế mà tỷ lệ học sinh yếu giảm dần, năm 2011-2012, tỷ lệ học sinh yếu giảm còn 0,8%. Bên cạnh đó, nhà trường chú trọng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, nâng cao hiệu quả giáo dục. Chất lượng giáo dục của trường được khẳng định qua các năm học, cụ thể, 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học năm học 2011-2012; 99,2% học sinh lên lớp kéo theo hiệu quả đào tạo là 91,17%. Ngoài công tác dạy học, nhà trường còn chú trọng các hoạt động ngoại khóa như: tổ chức chăm sóc gia đình có công với cách mạng, vợ liệt sĩ; phát động học sinh thu gom giấy vụn, nuôi heo đất làm kế hoạch nhỏ…

Mặc dù kinh tế còn khó khăn, xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu nên quận Bình Thủy rất quan tâm đầu tư cho lĩnh vực giáo dục, trong đó, chú trọng xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, được xem là bước đột phá của quận. Nhờ được địa phương quan tâm, tạo điều kiện, Trường Tiểu học Trà Nóc 4 được xây mới, với cơ sở vật chất khang trang, đã tác động tích cực đến phong trào dạy tốt học tốt của trường.

Đến Trường Tiểu học Trà Nóc 4, chúng tôi ấn tượng với các dãy phòng học và phòng chức năng khang trang, hiện đại, đạt chuẩn quốc gia. Khuôn viên trường rộng rãi, thoáng mát bởi những hàng cây xanh đủ điều kiện cho học sinh vui chơi giải trí ngoài giờ học. Những công trình như: nhà làm việc của Ban giám hiệu, hội trường, phòng học bộ môn, phòng y tế, phòng truyền thống, sân chơi, nhà vệ sinh đều được bố trí khép kín, khá khoa học và thẩm mỹ… Có thể nói đây là điều kiện lý tưởng để trường nâng cao chất lượng dạy và học. Em Võ Thị Thùy Dương, học sinh lớp 4A1 nói: Chúng em rất vui vì năm nay được học trong ngôi trường mới sạch sẽ, thoáng mát, không khí rất thoải mái. Chúng em phải cố gắng học thật tốt bởi vì bây giờ là học sinh Trường đạt chuẩn quốc gia.

Phong trào xây dựng trường đạt chuẩn chính là nền tảng vững chắc để phong trào phát triển mạnh mẽ. Công tác xã hội hóa giáo dục từng bước được trường quan tâm, thu hút nhiều người tham gia, trong đó, cha mẹ học sinh tích cực đóng góp, hỗ trợ cơ sở vật chất cho nhà trường. Tranh thủ sự giúp đỡ của mạnh thường quân, nhà trường luôn động viên khen thưởng học sinh giỏi, kịp thời khuyến khích tinh thần học tập của các em, đồng thời hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ghi nhận sự bền bỉ và đạt hiệu quả cao của nhà trường, vừa qua UBND thành phố đã ký quyết định công nhận trường đạt chuẩn. Đây chính là niềm vui, niềm hạnh phúc đối với người làm công tác giáo dục, thỏa niềm mong ước của người dân bao năm vun đắp.

Xây dựng trường đạt chuẩn đã khó, giữ vững danh hiệu càng khó hơn. Để phát huy thành tích đạt được, theo bà Phan Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, thời gian tới, nhà trường phấn đấu hoàn thiện vững chắc các tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn, đồng thời, nâng cao tỷ lệ giáo viên trình độ trên chuẩn, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy... Bên cạnh đó, các em học sinh phải thường xuyên rèn luyện, chủ động, sáng tạo trong học tập, tích cực rèn luyện nâng cao sức khỏe, thể lực, phấn đấu trở thành những công dân toàn diện về đức, trí, thể, mỹ.

Không dừng lại ở đó, thời gian tới, quận Bình Thủy nỗ lực hơn nữa để có thêm nhiều trường chuẩn quốc gia, vì đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương, góp phần nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần người dân.

Bài, ảnh: MINH HOÀNG

Chia sẻ bài viết