31/03/2017 - 14:02

Chữa vô sinh thành công cho phụ nữ mãn kinh sớm và suy buồng trứng

Mãn kinh sớm và suy giảm chức năng buồng trứng là điều mà không người phụ nữ nào mong muốn, bởi nó lấy đi khả năng sinh sản và ảnh hưởng cả tâm sinh lý của họ. Tin vui là các nhà khoa học Hy Lạp vừa giúp 2 phụ nữ từng bị kết luận vô sinh thụ thai thành công, sau khi áp dụng kỹ thuật tiêm huyết tương để "trẻ hóa buồng trứng".

Theo báo cáo đăng trên tạp chí khoa học New Scientist, các chuyên gia tại Bệnh viện Genesis Athens đã điều trị thử nghiệm kỹ thuật trẻ hóa buồng trứng cho hơn 180 phụ nữ. Trong số này, nhiều người hiếm muộn vì tổn thương niêm mạc tử cung do di chứng bệnh tật, một số bị mãn kinh sớm (từ 34 đến 51 tuổi) và số khác hy vọng liệu pháp trẻ hóa buồng trứng có thể giúp họ kiểm soát các triệu chứng khó chịu của thời kỳ mãn kinh, như bốc hỏa và rụng tóc.

Nhờ điều trị bằng liệu pháp trẻ hóa buồng trứng của Bệnh viện Genesis Athens, cả 2 thai phụ sau đó đều có kết quả thụ thai thành công.

Nghiên cứu đột phá của nhóm chuyên gia Hy Lạp bao gồm rút máu từ bệnh nhân và cho vào máy ly tâm để tách huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) – thành phần trong máu thúc đẩy việc sản sinh tế bào mới khỏe mạnh, thay thế tế bào hư và già cỗi. Được biết, PRP từng được giới y tế thể thao dùng để kích thích sự phát triển của các mô và mạch máu tại những vùng xương và cơ bị tổn thương. Tận dụng lợi ích chữa lành này, nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Kostantinos Sfakianoudis dẫn đầu đã dùng huyết tương của chính bệnh nhân để tiêm trực tiếp vào buồng trứng và tử cung nhằm phục hồi hệ sinh sản bị tổn thương của họ. Đây được xem là nghiên cứu đầu tiên kiểm tra tác dụng của PRP đối với buồng trứng.

Thành công được loan báo hôm 26-3 vừa qua, khi trưởng nhóm Sfakianoudis vui mừng tuyên bố liệu pháp tiêm huyết tương để trẻ hóa buồng trứng đã giúp 2 phụ nữ mang thai thành công. Thai phụ thứ nhất là một phụ nữ 40 tuổi người Đức, đang mang thai ở tháng thứ 6. Người này đã cố sinh thêm con thứ 2 trong hơn 6 năm qua và từng trải qua 6 lần thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) bất thành, bác sĩ khuyên nên dùng trứng hiến tặng. Nhưng sau khi điều trị ở Bệnh viện Genesis Athens và trở về Đức làm IVF, 2 trong 3 trứng tạo ra từ buồng trứng của cô được xác định đủ điều kiện thụ tinh và một phôi thai đã bám thành công vào tử cung, phát triển thành thai nhi khỏe mạnh.

Người thứ hai là một phụ nữ 39 tuổi người Hà Lan, bị gián đoạn kinh nguyệt đã 4 năm và bắt đầu có dấu hiệu mãn kinh. Do muốn tái hôn và sinh con, nên cô đến nhờ các nhà khoa học Hy Lạp điều trị từ tháng 12-2016 và bắt đầu hành kinh trở lại chỉ sau một tháng tiêm PRP. Sau khi trở về Hà Lan vài tháng và làm IVF mà không dùng biện pháp bổ sung hoóc-môn, người phụ nữ này đã "cấn bầu". Tuy nhiên, cô không may bị sẩy thai trong tam cá nguyệt thứ nhất. Đây là rủi ro thông thường bởi phụ nữ trong độ tuổi 35-39 có 20% nguy cơ bị sẩy thai trong 3 tháng đầu thai kỳ. Mặc dù người phụ nữ này chưa sinh con thành công, song Tiến sĩ Sfakianoudis khẳng định việc cô hành kinh trở lại và đậu thai là kết quả rất đáng khích lệ, đồng thời mong muốn cô sẽ thử tiến hành IVF lần nữa.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu vẫn chưa tìm ra cơ chế chính xác PRP đã giúp trẻ hóa cơ quan sinh sản của phụ nữ như thế nào, nhưng theo họ, thành phần chiết xuất từ máu có lẽ đã giúp hồi phục các tế bào gốc trong buồng trứng, kích thích cơ quan này sản xuất nhiều trứng hơn. Ngoài ra, một khả năng khác là phương pháp tiêm huyết tương đã khôi phục nguồn cung cấp máu cho buồng trứng, từ đó cũng khôi phục khu vực sản xuất trứng.

Nếu phương pháp trẻ hóa buồng trứng bằng PRP của các nhà khoa học Hy Lạp được chứng thực hiệu quả, liệu pháp này hứa hẹn mang lại hy vọng cho phụ nữ lớn tuổi hoặc mãn kinh sớm muốn sinh con bằng trứng của chính họ. Ngoài ra, nó cũng sẽ mang đến cơ hội làm mẹ cho những phụ nữ không kịp đông lạnh mô buồng trứng khỏe mạnh trước khi tiến hành hóa trị (liệu pháp chữa ung thư thường hủy hoại cơ quan sinh sản quan trọng này).

AN NHIÊN (Theo New Scientist, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết