18/10/2024 - 10:05

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội đàm Chủ tịch Quốc hội Lào, hội kiến Thủ tướng Lào 

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 17-10, ngay sau khi đến thủ đô Viêng Chăn, tại Nhà Quốc hội Lào, Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane đã chủ trì trọng thể lễ đón chính thức Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane chủ trì trọng thể Lễ đón chính thức Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Ảnh: TTXVN

Ngay sau lễ đón, hai Chủ tịch Quốc hội đã tiến hành hội đàm. Chủ tịch Quốc hội Saysomphone Phomvihane nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sang thăm chính thức Lào và tham dự Đại hội đồng AIPA-45 do Quốc hội Lào làm Chủ tịch; đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm chính thức Lào đầu tiên của đồng chí Trần Thanh Mẫn trên cương vị Chủ tịch Quốc hội; bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ giúp thắt chặt, vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào nói chung và quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai cơ quan lập pháp nói riêng ngày càng đi vào chiều sâu, đơm hoa kết trái.

Chủ tịch Quốc hội Lào nêu rõ, việc đoàn đại biểu cấp cao do Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu sang tham dự Đại hội đồng AIPA-45 là sự cổ vũ mạnh mẽ đối với nước chủ nhà Lào, đóng góp quan trọng cho thành công của Đại hội đồng lần này, góp phần tiếp tục vun đắp, thắt chặt quan hệ giữa hai nước.
Chủ tịch Quốc hội Lào đánh giá cao và cảm ơn sự hỗ trợ của Việt Nam dành cho Lào trong năm 2024 khi Lào đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA; đặc biệt là sự hỗ trợ của Quốc hội Việt Nam đối với Quốc hội Lào trong việc tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA-45. 

Chủ tịch Quốc hội Lào chia sẻ với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em trước những thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (bão Yagi) và hoàn lưu bão gây ra cho các tỉnh phía Bắc của Việt Nam; bày tỏ tin tưởng chắc chắn rằng, dưới sự lãnh đạo và quan tâm sát sao của Đảng, Quốc hội, Chính phủ Việt Nam, nhân dân Việt Nam sẽ vượt qua mọi khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chúc mừng những thành tựu to lớn, toàn diện và có ý nghĩa lịch sử mà Lào đã đạt được sau gần 40 năm đổi mới; đánh giá cao những kết quả quan trọng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào đã đạt được trong việc triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm lần thứ 9 (2021-2025); tin tưởng chắc chắn rằng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Lào sẽ tổ chức thành công Đại hội toàn quốc lần thứ XII vào đầu năm 2026 và hoàn thành thắng lợi các chiến lược phát triển quốc gia.

Về quan hệ hai nước, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định Việt Nam trước sau như một luôn dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ truyền thống đặc biệt “có một không hai” với Lào, luôn sát cánh và ủng hộ mạnh mẽ, toàn diện công cuộc bảo vệ, xây dựng, đổi mới và phát triển của Lào. Việt Nam luôn trân trọng những tình cảm, sự giúp đỡ và đóng góp quý báu của các thế hệ lãnh đạo, nhân dân Lào anh em, không ngừng vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Lào.

Hai Chủ tịch Quốc hội nhất trí cho rằng, quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Hoàng thân Souphanouvong, cùng các thế hệ lãnh đạo của hai Đảng, hai Nhà nước, nhân dân hai nước dày công vun đắp, được tôi luyện qua nhiều thử thách, được hun đúc bằng công sức và xương máu của bao thế hệ các anh hùng liệt sĩ, trở thành tài sản vô giá của hai dân tộc.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone. Ảnh: TTXVN

Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, chiều 17-10, tại trụ sở Văn phòng Thủ tướng Lào, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone. 

Tại cuộc hội kiến, Thủ tướng Sonexay Siphandone bày tỏ vui mừng và đánh giá cao Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Lào và tham dự Đại hội đồng AIPA-45; bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần thiết thực vào thành công của Đại hội đồng AIPA-45; cảm ơn Việt Nam đã hỗ trợ Lào tổ chức thành công Hội nghị cấp cao ASEAN 44-45 và các hội nghị cấp cao liên quan, đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA và tổ chức Đại hội đồng AIPA-45.

Thủ tướng Lào chân thành chia sẻ với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em về những thiệt hại nặng nề do bão số 3 (Yagi) và hoàn lưu bão gây ra đối với thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc cũng như bão số 4 (Soulik) tới các tỉnh miền Trung của Việt Nam; bày tỏ tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam sẽ sớm vượt qua khó khăn này.

Thủ tướng Lào chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đã giành được dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước; đánh giá cao Việt Nam tiếp tục duy trì tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, ổn định chính trị, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, quan hệ đối ngoại được mở rộng, vai trò, vị thế của Việt Nam ngày càng nâng cao trong khu vực và trên trường quốc tế

Thủ tướng Sonexay Siphandone vui mừng nhận thấy, quan hệ đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam ngày càng được thắt chặt và không ngừng phát triển. Điều này được thể hiện qua các chuyến thăm, trao đổi đoàn cấp cao và đoàn các cấp ở cả Trung ương và địa phương diễn ra thường xuyên, liên tục. Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư cũng có bước tiến đáng kể.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chúc mừng những thành tựu to lớn và toàn diện mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào đã đạt được trong triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XI Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm lần thứ 9 (2021-2025); tin tưởng chắc chắn rằng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Lào sẽ tổ chức thành công Đại hội toàn quốc lần thứ XII Đảng Nhân dân Cách mạng Lào vào đầu năm 2026 và hoàn thành thắng lợi các chiến lược phát triển quốc gia.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định Việt Nam trước sau như một luôn dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ truyền thống đặc biệt “có một không hai” với Lào, luôn sát cánh và ủng hộ mạnh mẽ, toàn diện công cuộc bảo vệ, xây dựng, đổi mới và phát triển của Lào. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ mong muốn thúc đẩy quan hệ giữa hai nước và hai Quốc hội đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất, phục vụ công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở mỗi nước; đồng thời nêu rõ, Việt Nam sẵn sàng tăng cường hợp tác, chia sẻ với Lào về kinh nghiệm xây dựng, sửa đổi Hiến pháp và pháp luật cũng như chia sẻ thông tin, hỗ trợ Lào tổ chức thành công các Hội nghị trong năm Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA 2024.

PHAN PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết