21/06/2008 - 08:27

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng mong hợp tác hiệu quả với Roumanie trong lĩnh vực dầu khí

Theo Đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị chính thức Roumanie, ngày 20-6, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến thăm Công ty Tư vấn Dầu khí (Petroconsult) tại tỉnh Ploiesti, một công ty có uy tín trong lĩnh vực tư vấn dầu khí của Roumanie và ở khu vực Nam Âu. Nói chuyện với cán bộ lãnh đạo và các chuyên gia của Công ty, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng chúc mừng những kết quả mà Petroconsult đạt được, trở thành một đơn vị tiêu biểu cho ngành công nghiệp dầu khí - thế mạnh của Roumanie. Chủ tịch QH hoan nghênh Petroconsult đã hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ ngành công nghiệp dầu khí còn non trẻ của Việt Nam. Chủ tịch nêu rõ: với Việt Nam, dầu khí cũng là ngành mũi nhọn và đóng góp lớn cho nền kinh tế đất nước; mong Petroconsult tiếp tục hỗ trợ, hợp tác hiệu quả hơn với Việt Nam về tư vấn, đào tạo cán bộ, lọc hóa dầu...

Giám đốc điều hành Mircea Laba cho biết Petroconsult đã tham gia thiết kế hầu hết các nhà máy lọc dầu ở Roumanie và nhiều nhà máy lọc dầu ở nước ngoài, đặc biệt là khu vực Trung Đông. Sau 18 năm hoạt động, Công ty đã cung cấp hơn 1.000 chuyên gia cho các tổ hợp dầu khí trong và ngoài nước. Petroconsult đã có quan hệ hợp tác với Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam từ 6 năm nay; tham gia tư vấn, vận hành, đào tạo cán bộ cho tổ hợp lọc dầu Dung Quất, nhà máy khí- điện - đạm Phú Mỹ. Giám đốc điều hành Laba cho biết Petroconsult mong muốn mở rộng hợp tác, duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam và sẵn sàng tham gia tư vấn, thiết kế cho những tổ hợp lọc dầu tiếp theo của Việt Nam.

Sáng 20-6, tại Bucarest, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thân mật lãnh đạo Hội hữu nghị Roumanie - Việt Nam; lãnh đạo Hội hữu nghị tương hỗ Roumanie - Việt Nam và gặp ông Paul Niculescu-Mizil, một chính khách Roumanie rất yêu mến Việt Nam, từng tham gia nhiều hoạt động ủng hộ Việt Nam trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc và là tác giả cuốn sách “Roumanie và cuộc chiến tranh Mỹ-Việt”.

Trong cuộc tiếp lãnh đạo Hội hữu nghị Roumanie - Việt Nam, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nêu rõ tuy xa cách về địa lý nhưng Việt Nam và Roumanie rất gần gũi về tình cảm. Chủ tịch QH vui mừng được biết Hội đã có nhiều hoạt động thiết thực góp phần tăng cường giao lưu, hiểu biết giữa nhân dân hai nước, như dịch Nhật ký trong tù của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thơ Hồ Xuân Hương và gần đây là Nhật ký Đặng Thùy Trâm sang tiếng Roumanie. Chủ tịch QH mong Hội tiếp tục có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Roumanie.

Chiều 20-6, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã rời Thủ đô Bucarest (Roumanie), đi thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Bulgarie.

Chia sẻ bài viết