01/11/2009 - 09:25

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo:

Chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống bão số 11 hiệu quả

(TTXVN)- Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hồi 16 giờ ngày 31-10, vị trí tâm bão vào khoảng 14,2 độ Vĩ Bắc; 118,2 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 720 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (tức là từ 89 đến 102 km một giờ), giật cấp 11, cấp 12.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 11 di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 20 - 25 km. Đến 16 giờ ngày 1-11, vị trí tâm bão vào khoảng 13,5 độ Vĩ Bắc, 113,0 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Bình Định - Khánh Hòa khoảng 410 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10 (tức là từ 75 đến 102 km một giờ), giật cấp 12, cấp 13. Tính từ tâm bão từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 250 km.

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão số 11 di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 20 - 25 km đi vào đất liền và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 16 giờ ngày 2-11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 12,3 độ Vĩ Bắc, 108,2 độ Kinh Đông, trên khu vực các tỉnh Bình Định - Bình Thuận và Nam Tây Nguyên. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (tức là từ 50 đến 61 km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.

Trong khoảng 48 đến 72 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 15 - 20 km, đi sâu vào đất liền suy yếu thành một vùng áp thấp và tan dần.

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển khu vực Bắc và giữa biển Đông (bao gồm cả vùng biển giữa quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) có gió mạnh cấp 7, cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12. Biển động rất mạnh. Từ tối và đêm mai (1-11) vùng biển các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có gió mạnh cấp 6, cấp 7, sau tăng lên cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12. Biển động rất mạnh. Khu vực các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Bình thuận có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to.

* Ngày 31-10, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện khẩn số 2066/CĐ-TTg gửi: các bộ, ngành, địa phương, có nội dung sau:

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống bão số 11 hiệu quả, Thủ tướng yêu cầu:

UBND các tỉnh ven biển từ Quảng Ngãi đến Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp với Bộ đội Biên phòng thông báo cho các chủ phương tiện và tàu thuyền trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão và vùng biển nguy hiểm do bão được xác định từ Vĩ tuyến 10 đến Vĩ tuyến 15, để chủ động di chuyển đến nơi tránh trú bão an toàn. UBND các tỉnh, thành phố căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương và diễn biến của bão, quyết định việc cấm không cho tàu thuyền ra khơi; tổ chức hướng dẫn, sắp xếp tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản neo đậu an toàn trong các khu tránh trú bão.

UBND các tỉnh nằm trong vùng dự báo bão đổ bộ vào, từ Phú Yên đến Bình Thuận huy động nhân dân triển khai ngay việc chằng, chống nhà cửa, kho tàng, trường học, bệnh viện, phối hợp với các lực lượng vũ trang trên địa bàn thực hiện việc di dời những hộ dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm (ven biển, vùng cửa sông, vùng có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, đặc biệt là di dời dân ra khỏi các nhà kém kiên cố đến nơi an toàn). Việc di dời phải hoàn thành trước 24 giờ ngày 1-11-2009; tổ chức lực lượng canh gác, bảo đảm an ninh trật tự ở những khu vực phải di dời dân đi.

UBND các tỉnh, thành phố nằm trong vùng dự báo có mưa lớn, chỉ đạo các chủ hồ chứa vận hành theo đúng quy trình; đồng thời theo dõi sát diễn biến của mưa để chủ động xả lũ hợp lý, tham gia cắt giảm lũ cho hạ lưu và đảm bảo an toàn cho công trình; chủ động di dời dân ra khỏi các vùng nguy hiểm do lũ quét, sạt lở đất và vùng thường xuyên bị ngập sâu đến nơi an toàn; hướng dẫn nhân dân trong vùng có nguy cơ bị chia cắt do mưa, lũ dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm thiết yếu, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” để chủ động đối phó với tình huống bị chia cắt dài ngày; khi có mưa lũ lớn, cử người canh gác, hướng dẫn việc đi lại an toàn qua các bến đò ngang, các ngầm giao thông bị ngập sâu...

Chia sẻ bài viết