01/02/2020 - 10:25

Chủ động phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV 

(CT)- Chiều 31-1, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) tổ chức cuộc họp trực tuyến khẩn toàn quốc triển khai phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra. Điểm cầu trung ương có đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch  Ủy ban Trung ương MTTQVN. Tại điểm cầu Cần Thơ, có sự tham dự của Ban Thường trực UBMTTQVN thành phố, các quận, huyện; các đoàn thể... 

Tại hội nghị, đồng chí Trần Thanh Mẫn phát biểu: Việt Nam dự đoán nằm trong 3 nước chịu ảnh hưởng lớn bởi bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, do sát Trung Quốc. Trước tình hình cấp bách, Ủy ban Trung ương MTTQVN tổ chức họp khẩn đột xuất trong hệ thống mặt trận nhằm nâng cao nhận thức, cung cấp thông tin cho cán bộ làm công tác mặt trận về bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Qua đó, kịp thời vận động người dân, hộ gia đình phòng, chống bệnh. Đồng chí Trần Thanh Mẫn đề nghị với trách nhiệm của mình, UBMTTQ các tỉnh, thành phố và các tổ chức thành viên vào cuộc mạnh mẽ, khẩn trương, hiệu quả, góp phần ngăn chặn dịch bệnh, hạn chế tối đa hậu quả của dịch bệnh. 

Tại cuộc họp, Ủy ban Trung ương MTTQVN đã triển khai Chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính phủ và công văn số 79 của Ban Bí thư về phòng chống dịch… lãnh đạo của Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế thông tin về bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV: triệu chứng, điều trị, dự phòng…

Ủy ban Trung ương MTTQVN ban hành công văn số 514 và 515 về phòng, chống bệnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, yêu cầu UBMTTQVN các tỉnh, thành phố và các tổ chức thành viên thực hiện nghiêm văn bản trên. 

Ông Nguyễn Khánh Tùng chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: ÁI LAM

* Cùng ngày, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) TP Cần Thơ họp khẩn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới (nCoV) với các đơn vị kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Các đơn vị lữ hành, kinh doanh lưu trú, nhà hàng, điểm du lịch ở Cần Thơ đã chủ động tuyên truyền và thực hiện các giải pháp tạm thời để phòng, chống dịch bệnh từ ngày 25-1 đến nay. Tại các khách sạn đều đã trang bị dụng cụ, khu vực sát khuẩn dành cho khách, kiểm tra chặt chẽ hộ chiếu, xây dựng các kịch bản để ứng phó khi có xảy ra bất thường, trang bị các máy đo thân nhiệt… Việc giám sát phòng, chống virus nCoV tập trung chính ở các điểm đầu mối giao thông, khu vực cộng đồng đông dân cư. Tại đây cũng có bộ phận trực và xử lý nhanh các trường hợp bất thường.

Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Sở VHTT&DL TP Cần Thơ, nhấn mạnh các đơn vị cần chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh; xây dựng các kịch bản trước thực tế; theo dõi sát và kịp thời báo về Sở và các đơn vị hữu quan về các trường hợp bất thường; các đơn vị lữ hành, nhà hàng, khách sạn cần liên hệ chặt chẽ và hỗ trợ nhau.

Trước đó, Sở VHTT&DL TP Cần Thơ đã có công văn số 262/SVHTTDL-QLDL ngày 24 tháng 1 năm 2020 và Công văn số 265/SVHTTDL ngày 29 tháng 1 năm 2020, về việc tăng cường kiểm soát phòng, chống dịch bệnh gửi đến các doanh nghiệp du lịch hoặc liên quan đến du lịch. Đơn vị cũng đã thành lập các nhóm trên mạng xã hội, thường xuyên cập nhật diễn biến của dịch bệnh đến các doanh nghiệp du lịch. Khi phát hiện các trường hợp bất thường của du khách, doanh nghiệp gọi về đường dây nóng du lịch: 0888177666.

* Sáng 31-1, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng đã có công văn gửi Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương; Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa yêu cầu đặc biệt lưu ý, bảo đảm nguyên tắc quản lý người bệnh, cách ly triệt để người bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV). Theo kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ngày 30-1, đã có thêm 3 trường hợp viêm đường hô hấp cấp chẩn đoán xác định dương tính với virus nCoV, các bệnh nhân hiện đang được theo dõi và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (2 ca) và Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa (1 ca).

* Tại tỉnh Nghệ An cũng có 1 trường hợp nghi nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV). Nữ bệnh nhân đang được cách ly tại Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Bệnh nhân này 42 tuổi, quê huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An, lao động tại Trung Quốc,  về nước ngày 17-1, đến ngày 28-1 thì bị sốt, ho... nên được người nhà đưa tới bệnh viện.

* Sáng cùng ngày, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng họp khẩn với các doanh nghiệp Trung Quốc trên địa bàn về công tác chủ động phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra. Khu Kinh tế Hải Phòng có 90 doanh nghiệp sử dụng lao động nước ngoài có quốc tịch Trung Quốc với tổng số 1.633 lao động, trong đó có 104 lao động đến từ Hồ Bắc, Vũ Hán. Hiện đã có lao động Trung Quốc quay trở lại làm việc. Theo Sở Y tế Hải Phòng, tại Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam thuộc Khu Công nghiệp VSIP Thủy Nguyên có 301 người Trung Quốc, trong đó có 108 người đến từ tỉnh Hồ Bắc đã trở lại nhưng vẫn ở trong cùng khu nhà cách ly, chưa xuống xưởng làm việc cho đến khi có ý kiến chỉ đạo của thành phố Hải Phòng. Hiện tại, tình trạng sức khỏe của tất cả đều tốt.

* Tính đến sáng 31-1, Bệnh viện Đà Nẵng đã tiếp nhận 51 trường hợp nghi nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona. Trong đó, người Trung Quốc 15 trường hợp, người Việt Nam 32 trường hợp, người Malaysia 2 trường hợp, Cộng hòa Séc 1 trường hợp, Đài Loan (Trung Quốc) 1 trường hợp. Bệnh viện đã làm xét nghiệm cho 32 bệnh nhân, trong đó 28 mẫu âm tính, 4 mẫu đang chờ kết quả xét nghiệm. Hiện bệnh viện đang cách ly 18 bệnh nhân, trong đó 4 bệnh nhân Trung Quốc và 14 bệnh nhân người Việt Nam. Trong những trường hợp này có 6 bệnh nhân bị sốt nhẹ, không có dấu hiệu của bệnh nCoV.

* TP Hồ Chí Minh cũng đang tập trung các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra. Đi đôi  với giám sát chặt chẽ người nhập cảnh từ vùng có dịch tại các cửa khẩu nhằm phát hiện người nghi ngờ mắc bệnh để có biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào thành phố, Sở Y tế phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy, Bộ Y tế theo dõi điều trị cho hai bệnh nhân người Trung Quốc tại Bệnh viện Chợ Rẫy có kết quả dương tính với chủng mới của virus corona.

* Tại tỉnh Nghệ An cũng có 1 trường hợp nghi nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV). Nữ bệnh nhân đang được cách ly tại Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Bệnh nhân này 42 tuổi, quê huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An, lao động tại Trung Quốc,  về nước ngày 17-1, đến ngày 28-1 thì bị sốt, ho... nên được người nhà đưa tới bệnh viện.

* Theo bác sĩ Võ Hồng Khanh, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bến Tre, tỉnh đang tiến hành cách ly, theo dõi một bệnh nhân (quốc tịch Trung Quốc) sau khi nghỉ Tết về Trung Quốc trở lại làm việc tại Khu công nghiệp Giao Long (huyện Châu Thành, Bến Tre) có dấu hiệu bị sốt.

Nhóm PV – TTXVN

Chia sẻ bài viết