15/04/2016 - 21:08

Chọn sản phẩm chống muỗi

Để phòng tránh bệnh sốt xuất huyết, dịch virus Zika do muỗi gây ra, nhiều gia đình, nhất là gia đình có trẻ nhỏ đặc biệt quan tâm chọn các sản phẩm chống muỗi vừa hiệu quả, vừa an toàn sức khỏe. Hiện nay, trên thị trường cung cấp đa dạng các sản phẩm chống muỗi từ các loại tinh dầu có nguồn gốc từ thiên nhiên, hóa phẩm đến các thiết bị hiện đại… với nhiều chủng loại, tính năng, giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Anh Huỳnh Tấn Đạt, phụ trách bán hàng điện máy tại Trung tâm mua sắm Sài Gòn- Nguyễn Kim Cần Thơ, cho biết: Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, thương hiệu LG tung ra thị trường loại máy lạnh với thiết kế hiện đại, ngoài tính năng làm mát và tiết kiệm điện hiệu quả còn có ứng dụng công nghệ xua muỗi bằng sóng siêu âm. Đặc biệt, tính năng xua muỗi có thể hoạt động độc lập ngay khi bật nguồn điện mà không cần vận hành tính năng làm lạnh, giúp đuổi muỗi ra khỏi khu vực sử dụng máy mà không ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Hiện các loại máy lạnh có tính năng đuổi muỗi được xem giải pháp an toàn do không cần sử dụng các loại hóa chất diệt muỗi nên khá phù hợp với gia đình có trẻ nhỏ. Máy lạnh có tính năng chống muỗi giá từ 10-14,5 triệu đồng/cái, tùy công suất. Các thiết bị chống muỗi hiện đại, còn có các loại quạt phun sương, quạt hơi nước của thương hiệu Sunhouse, Kangaroo… với thiết kế sang trọng, hiện đại có thể điều khiển từ xa, điều chỉnh tăng hoặc giảm lượng nước phun sương, tạo mát phù hợp với từng không gian sống. Ngoài chức năng phun sương, các loại quạt này còn có tính năng đuổi muỗi giúp ngăn chặn muỗi và các loại côn trùng tiếp cận khu vực sử dụng thiết bị. Phần lớn các sản phẩm này được thiết kế phụ kiện đi kèm có gắn thanh hoặc bình chứa dung dịch đuổi muỗi, giúp người tiêu dùng dễ dàng thay thế thiết bị, phụ kiện khi hết hạn dùng… Với thiết kế nổi bật, kết hợp tính năng lọc không khí cùng tính năng đuổi muỗi nên máy lọc không khí của thương hiệu Sharp được xem là thiết bị chống muỗi thông minh. Máy được gắn đèn tạo tia cực tím phát ra ánh sáng hấp dẫn muỗi lại gần rồi tiêu diệt, thích hợp sử dụng cho phòng ngủ có diện tích khoảng 20m2, giá trên 7 triệu đồng/cái.

Khách hàng tìm hiểu máy lạnh có tính năng đuổi muỗi tại Trung tâm Mua sắm Sài Gòn - Nguyễn Kim Cần Thơ.

Hiện các siêu thị, cửa hàng điện tử-điện máy tại các chợ trong nội ô quận Ninh Kiều bày bán nhiều loại vợt điện bắt muỗi, ruồi hay các loại côn trùng khác với thiết kế gọn nhẹ, dễ dàng sử dụng, giá từ vài chục ngàn đồng đến trên dưới 200.000đồng/cái. Ngoài ra, còn có thiết bị đèn bắt muỗi, máy đuổi côn trùng… chủ yếu sử dụng mùi hương để hấp dẫn côn trùng được thiết kế với kích thước nhỏ gọn nên dễ bố trí. Với đèn chống muỗi tạo ra tia sáng có bước sóng đặc biệt làm muỗi và côn trùng tránh xa, có thể sử dụng để thay cho đèn ngủ vì ánh sáng không quá lớn, công suất sử dụng từ 6-20W, hiệu quả tiết kiệm điện cao, giá khoảng trên dưới 250.000 đồng/cái nên được nhiều người ưa chuộng.

Các cửa hàng bán hóa mỹ phẩm, các siêu thị đều bày bán đa dạng các loại nhang trừ muỗi hoặc bình xịt với các nhãn hiệu, như: Mosfly, Jumbo, Raid Max… với hương cam chanh, oải hương có khả năng tiêu diệt các loại muỗi nhanh chóng và hiệu quả, giá từ 25.000 đồng đến trên dưới 80.000 đồng/bình. Các loại kem chống muỗi dùng cho cá nhân, như: Soffell, Remos… với hương thơm nhẹ nhàng, có tác dụng chống muỗi khá tiện dụng khi đi du lịch hay đi công tác xa. Với tiêu chí hiệu quả, đơn giản, an toàn các tinh dầu thiên nhiên, như: tinh dầu sả, tinh dầu oải hương, tinh dầu xạ hương… được xem là giải pháp chống muỗi an toàn cho trẻ nhỏ. Ngoài ra, khi sử dụng tinh dầu này các loại ruồi, muỗi, gián, kiến cũng như các loại côn trùng không có chỗ ẩn náu và buộc phải bay ra khỏi nhà. Ngoài tác dụng phòng chống muỗi các loại tinh dầu còn làm dịu các vết muỗi cắn nhanh chóng, giá từ 60.000 đồng đến trên dưới 150.000 đồng/sản phẩm. Phần lớn, các loại tinh dầu có hương thơm dịu nhẹ và thanh kiết có thể sử dụng trực tiếp trên da và khá an toàn cho trẻ em nên được nhiều bà mẹ ưu tiên lựa chọn. Chị Nguyễn Thị Mỹ An, đường Nguyễn Văn Linh, quận Ninh Kiều, cho biết: "Trước đây, tôi hay sử dụng các loại bình xịt diệt muỗi trong gia đình để tránh muỗi. Nhưng từ khi có em bé, tôi chuyển sang sử dụng tinh dầu sả hay oải hương vừa chống muỗi hiệu quả vừa đảm bảo an toàn sức khỏe cho con. Ngoài sử dụng các loại tinh dầu để thoa lên quần áo cho con, tôi còn sử dụng phương pháp cắt chanh không hạt ra làm đôi kết hợp với các loại thảo mộc, đinh hương để các góc phòng ngủ, phòng khách để đuổi muỗi".

Theo các chuyên gia, các loại bình xịt, kem chống muỗi… có tác dụng chống muỗi khá hiệu quả. Tuy nhiên, các loại sản phẩm này thường được làm bằng hóa chất nên khi sử dụng cần lưu ý đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, công dụng sản phẩm... Chẳng hạn đối với bình xịt muỗi nên xịt khoảng 30 phút trước khi vào nhà, phòng ngủ... Khi sử dụng các loại kem chống muỗi thoa trực tiếp lên da nên chọn kem chống muỗi phù hợp với độ tuổi của trẻ để tránh trường hợp bị kích ứng da hoặc các tác dụng phụ khác. Ngoài ra, trên các trang mạng xã hội, mua sắm trực tuyến còn rao bán các loại vòng đeo tay tránh muỗi cho bé, miếng dán chống muỗi dành riêng cho trẻ em... khá hấp dẫn. Tuy nhiên, loại sản phẩm này có thành phần nguyên liệu cũng khá chung chung nên cần thận trọng khi sử dụng.

Bài, ảnh: M.Hoa

Chia sẻ bài viết