12/03/2011 - 20:58

Chớ quên chất xơ trong bữa ăn

Dù chất xơ không phải là thành phần dinh dưỡng chủ đạo, nhưng ăn một ít chất xơ mỗi ngày là điều cần thiết để duy trì sức khỏe. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên dùng thực phẩm giàu chất xơ như rau cải, ngũ cốc, trái cây, các loại quả hạt khô... để đảm bảo hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru. Chất xơ đặc biệt có lợi cho người bị táo bón và các chứng rối loạn tiêu hóa khác.

Trái cây tươi – nguồn bổ sung chất xơ tuyệt vời.  Ảnh: childhealth.co.uk 

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ giúp giảm nguy cơ ung thư ruột. Đa số thực phẩm này cũng có lợi cho sức khỏe nhờ chứa ít chất béo nhưng lại giàu các thành phần dinh dưỡng khác. Ví dụ, trái cây là nguồn vitamin phong phú, trong khi ngũ cốc rất giàu sắt và vitamin B. Khoa học chứng minh người ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ ít có nguy cơ bị bệnh mạch vành. Chất xơ cũng giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường do có chỉ số đường trong thực phẩm thấp, từ đó giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

Thay vì dùng thực phẩm chức năng để bổ sung chất xơ, hãy thưởng thức thực phẩm tự nhiên. Buổi sáng, bạn có thể điểm tâm với một tô ngũ cốc để giúp đưa chất xơ vào cơ thể. Theo các chuyên gia, mỗi ngày cơ thể cần khoảng 25-35 gram chất xơ.

Hãy chọn bột làm từ ngũ cốc nguyên cám để chế biến thức ăn vì cám rất giàu chất xơ. Hạn chế gọt vỏ khoai tây khi ăn vì vỏ chứa nhiều chất xơ cùng các thành phần dinh dưỡng khác. Nên ăn bánh mì và mì làm từ bột nguyên cám và chú ý bổ sung rau cải vào bữa ăn. Ngoài ra, chúng ta cũng nên ăn giặm quả/hạt khô để tăng cường sức khỏe nhưng đừng ăn quá nhiều vì chúng chứa nhiều calorie.

Nên chọn mua rau cải và trái cây tươi vì chúng có hàm lượng chất xơ cao hơn các loại đóng hộp. Ngoài ra nên ăn trái cây nguyên trái thay vì ép lấy nước uống bởi chất xơ nằm nhiều ở lớp vỏ. Chất xơ cũng giúp tiêu hóa chất béo, ngăn nó hấp thụ vào cơ thể. Nhờ đó, chúng ta có thể ăn uống thoải mái hơn mà không lo ngại lên cân.

NHƯ HOA (Theo Times of India)

Chia sẻ bài viết