04/01/2024 - 09:05

Chờ nền tái định cư 

Những lần tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu HÐND các cấp gần đây, người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ (phường Long Tuyền, quận Bình Thủy) phản ánh chưa được bố trí nền tái định cư (TÐC). Tình trạng trên đã kéo dài đến 5 năm nhưng chưa được giải quyết.

Bà Nguyễn Thị Kim Thoa bức xúc vì đã bàn giao mặt bằng cho dự án nhưng chưa được cấp nền tái định cư.

Năm 2016, UBND quận Bình Thủy và các cơ quan chức năng mời những hộ dân có nhà, đất bị ảnh hưởng bởi dự án Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ để công bố quy hoạch, kế hoạch thực hiện dự án. Theo các ngành chức năng, ngoài tiền bồi thường thiệt hại về đất, vật kiến trúc, hoa màu, người dân còn được cấp nền TĐC hoặc xét mua nền TĐC để có điều kiện sinh sống tốt hơn. Đến năm 2019, các cơ quan chức năng tiến hành kiểm kê đất, nhà để bồi thường và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án.

Tuy nhiên, 5 năm qua, người dân trong vùng dự án mòn mỏi đợi chờ, nhưng vẫn chưa được nhận nền TĐC để cất nhà sinh sống. Do chỗ ở không ổn định, người dân không dám đầu tư phát triển sản xuất, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Bà Nguyễn Thị Kim Thoa, người dân khu vực Bình Phó B, nói: “Năm 2019, các ngành, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm kê bồi thường cho người dân. Gia đình tôi có 500m2 đất, nhà bị ảnh hưởng bởi dự án và đã bàn giao mặt bằng, chờ được cấp 1 nền TĐC. Tôi đề nghị các ngành chức quan tâm, sớm bố trí nền TĐC cho gia đình tôi cất nhà, ổn định cuộc sống”.

Vì lợi ích chung, phần lớn người dân bị ảnh hưởng bởi dự án đều thống nhất chủ trương, bàn giao mặt bằng cho dự án Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ. Tuy nhiên, việc bố trí TĐC cho người dân quá chậm, nhiều người gặp khó khăn trong cuộc sống. Ông Huỳnh Văn Năm ở khu vực Bình Phó B, than phiền: “Nhiều người dân đã nhận tiền bồi thường, nhưng chưa bàn giao mặt bằng do chưa có nền TĐC. Do chờ nền TĐC quá lâu, cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn, nhà cửa xuống cấp và vườn cây ăn trái không được đầu tư cải tạo. Một số người phải làm thuê để sinh sống. Nếu không sớm cấp nền TĐC thì người dân sẽ gặp khó khăn trong việc cất nhà sau này vì số tiền bồi thường đã chi tiêu gần hết”. 

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận Bình Thủy, dự án Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ do Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ làm chủ đầu tư. Dự án có diện tích đất thu hồi là 7,72ha, với 84 hộ dân ảnh hưởng, trong đó 26 hộ đủ điều kiện TĐC, tương đương 28 nền. Dự án đã chi trả bồi thường thiệt hại cho 83/84 hộ, với tổng số tiền 121,9 tỉ đồng. Hiện tại, có 54/83 trường hợp đã hoàn tất việc bàn giao mặt bằng cho dự án và 29 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng do chờ nhận nền TĐC.

Ông Phạm Tuấn Nhã, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Phong Tuyền, cho biết: “UBND phường phối hợp các ngành chức năng quận và chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ. Nhìn chung, người dân chấp hành chủ trương và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện bố trí nền TĐC dự án còn quá chậm. Chúng tôi đề nghị UBND quận và chủ đầu tư sớm giải quyết các chính sách và cấp nền TĐC cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án để người dân có điều kiện cất nhà, ổn định cuộc sống”.

Bài, ảnh: T.T

 

Chia sẻ bài viết