29/09/2017 - 09:27

Cho mùa Trung thu thêm vui 

Hơn một tháng qua, nhiều bạn trẻ tất bật chuẩn bị các hoạt động vui chơi Trung thu cho học sinh nghèo, trẻ mồ côi... Dù những phần quà mang đến cho các em giá trị không lớn nhưng đó là tấm lòng, tình cảm, sự sẻ chia mà các bạn trẻ muốn gởi đến cảnh đời khó khăn trong xã hội.

Hằng ngày, khoảng 14 giờ, nhiều sinh viên Trường Đại học Cần Thơ tập trung tại Văn phòng Đoàn trường làm lồng đèn Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Đến trường vào một trưa nắng nóng hầm hập, chúng tôi như hòa vào không khí làm việc sôi nổi của các bạn trẻ. Nhóm thì cặm cụi cưa các cây tre thành từng đoạn dài khoảng 80cm, rồi chẻ và mang ra sân phơi. Nhóm còn lại vót những thanh tre đã phơi khô làm khung lồng đèn.

Đưa tay quệt những giọt mồ hôi trên trán, Nguyễn Quốc Thắng, sinh viên ngành Tự động hóa khóa 41 cho biết, gần một tháng qua, Thắng và một số bạn trong Đội Công tác xã hội đi rảo quanh nhiều tuyến đường thuộc địa bàn 2 quận Ninh Kiều và Cái Răng tìm nhà nào có trồng tre thì xin. Các cô, chú chủ nhà khi biết việc làm ý nghĩa của các bạn đều nhiệt tình chặt tre tặng.

“Sau giờ học ở lớp, tôi đến đây giúp các bạn làm lồng đèn. Hôm nào nghỉ học, tôi tham gia làm cả ngày. Dù số lượng lồng đèn nhiều nhưng các bạn nhắc nhở nhau làm tỉ mỉ để có được sản phẩm bền và đẹp. Năm nay, các thành viên của Đội Công tác xã hội tổ chức làm lồng đèn sớm để không bị động như mùa Trung thu năm 2016” - Quốc Thắng nói.

Học sinh Trường Phổ thông Thái Bình Dương làm bánh bán để tạo quỹ chăm lo cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn ở trường khác. Ảnh: CTV

Ngoài những bạn cưa và chẻ tre vào ban ngày, các bạn còn lại sẽ dán và trang trí đèn vào buổi tối. Điều thú vị là năm nay có nhiều tân sinh viên tham gia cùng với Đội Công tác xã hội. Các thành viên của đội đặt chỉ tiêu làm 1.000 chiếc lồng đèn để tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trẻ khuyết tật ở các điểm trường trong và ngoài thành phố Cần Thơ.

Toàn bộ chi phí do Đội Công tác xã hội đóng góp và vận động từ các nhà hảo tâm, các cựu thành viên, sinh viên trong trường hỗ trợ… Đội Công tác xã hội Trường Đại học Cần Thơ còn vận động được 500 phần quà gồm  bánh Trung thu, tập và dụng cụ học tập… tặng các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Dù đang chuẩn bị thi học kỳ và làm các bài báo cáo nhưng gần 3 tuần qua, các sinh viên ở huyện Châu Thành và thành phố Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) đang học ở Trường Đại học Tây Đô vẫn tranh thủ thời gian làm lồng đèn tặng cho các em có hoàn cảnh khó khăn.

Theo bạn Lê Võ Triều Dương, Bí thư Chi đoàn lớp Dược 10D, Chi đoàn phối hợp Chi hội sinh viên Châu Thành - Sa Đéc làm khoảng 100 chiếc lồng đèn, đồng thời vận động thêm 100 phần quà tặng cho trẻ em ở phường 2 thành phố Sa Đéc vào đầu tháng 10. Các sinh viên ở chi hội cũng tích cực tập luyện các tiết mục văn nghệ để biểu diễn phục vụ trong đêm hội trăng rằm sắp tới.

“Kinh phí hoạt động của Chi hội không nhiều nên các bạn vừa đóng góp tiền vừa vận động thêm để có điều kiện chăm lo cho các em tốt hơn. Dù những phần quà có giá trị không lớn nhưng chúng tôi mong sẽ mang lại nhiều niềm vui cho các em ở quê nhà. Sắp tới, chúng tôi tiếp tục vận động để có thể thêm nhiều hoạt động hỗ trợ các em, như: tặng học bổng, giáo dục kỹ năng sống…” - Triều Dương cho biết.

Những ngày này, các học sinh Trường Phổ thông Thái Bình Dương (quận Ninh Kiều) cũng tích cực hoàn thành 1.000 chiếc lồng đèn tặng các bạn có hoàn cảnh khó khăn ở trường khác. Trước đó, từ đầu tháng 8, 44 học sinh của trường tham gia làm bánh bán để có tiền mua 5.000 hộp sữa (trị giá 30 triệu đồng) tặng học sinh ở 11 điểm trường thuộc 3 quận, huyện là Cái Răng, Bình Thủy, Cờ Đỏ (thành phố Cần Thơ) và thị xã Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long).

Anh Phương Tấn Đạt, giáo viên kỹ năng Trường Phổ thông Thái Bình Dương chia sẻ: “Học sinh rất thích thú, hào hứng khi tham gia làm quà tặng cho các bạn ở những trường khác. Trong những buổi tặng quà, chúng tôi để học sinh tự tổ chức các hoạt động vui chơi, giao lưu văn nghệ với các bạn ở ngoài trường. Qua đó, em học tính tự lập, chủ động xây dựng mối quan hệ. Tôi hy vọng qua mùa Trung thu này, các em không chỉ vui vì được sống trong tình yêu thương, biết chia sẻ mà còn trưởng thành trong nhận thức về giá trị của lao động”.

Cùng với học sinh, sinh viên  các Trường Đại học Cần Thơ, Đại học Tây Đô, Trường Phổ thông Thái Bình Dương, nhiều sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng khác có những hoạt động thiết thực như vận động quà, học bổng tặng cho học sinh nghèo, trẻ mồ côi trên địa bàn thành phố và các tỉnh nhân dịp Trung thu sắp tới. Các bạn đang chung tay để các em có hoàn cảnh khó khăn có một mùa Trung thu ấm áp, thắm tình yêu thương.

PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết