16/02/2011 - 14:20

Chip có thể chẩn đoán nhanh nhiều bệnh

Các nhà khoa học Mỹ cho biết những hạt bọt biển nhỏ li ti có nguồn gốc từ tảo biển có thể giúp chẩn đoán bệnh tim, ung thư, HIV và nhiều bệnh khác nhanh chóng với chi phí rẻ hơn nhiều so với các phương pháp lâm sàng hiện nay. Hạt bọt biển là thành phần cốt yếu của loại chip nano sinh học PBNC do Đại học Rice phát triển.

Giáo sư John McDevitt và các cộng sự cho biết chip PBNC (to cỡ tấm danh thiếp) giúp chẩn đoán bệnh bằng cách giữ lấy các chỉ dấu sinh học - những phân tử cung cấp thông tin về sức khỏe - có trong máu, nước bọt và chất dịch của cơ thể. Những phân tử này bị nhốt trong các hạt bọt biển bé xíu tập trung trong một loạt chiếc phễu hình kim tự tháp và được đặt ở giữa bộ vi xử lý của chip PBNC. Các chỉ dấu sinh học sau đó sẽ được phân tích bằng kính hiển vi và máy tính tích hợp bên trong đầu đọc dữ liệu bỏ túi, trước khi hiển thị kết quả chẩn đoán bệnh trong vòng vài phút.

Hiện nay, sử dụng PBNC để chẩn đoán bệnh đang là trọng tâm của 6 cuộc thử nghiệm lâm sàng ở người. Nó hứa hẹn sẽ trở thành công cụ chẩn đoán bệnh chủ yếu trong tương lai.

HOÀNG ĐIỂU (Theo ANI)

Chia sẻ bài viết