02/11/2016 - 14:46

Chiết xuất dâu tằm có tác dụng hỗ trợ giảm cân, chữa béo phì

Trái dâu tằm từng được chứng minh mang nhiều lợi ích sức khỏe như giảm mỡ trong máu (cholesterol), cải thiện đường huyết và giảm nguy cơ ung thư. Mới đây, nghiên cứu của Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc phát hiện hợp chất tự nhiên trong loại quả này còn có tác dụng điều trị bệnh béo phì.

Hợp chất tự nhiên trong dâu tằm có triển vọng giúp điều trị béo phì.

Tiến sĩ Wan-Zhu Jin, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết ông và cộng sự đã tiến hành thử nghiệm tác dụng của hợp chất rutin trên 2 nhóm chuột bị béo phì do di truyền và do chế độ ăn uống. Cả 2 nhóm chuột được dùng chế độ ăn thông thường trong suốt thời gian nghiên cứu, đồng thời bổ sung hợp chất rutin với liều lượng 1mg trong mỗi ml nước uống.

Sau khi phân tích, nhóm nghiên cứu phát hiện rutin kích hoạt các mô mỡ nâu (BAT) trên cả hai nhóm chuột, qua đó làm tăng mức độ tiêu hao năng lượng, ổn định đường huyết và giảm mỡ thừa. Không như mỡ trắng, mỡ nâu là chất béo có lợi cho việc giảm cân bởi nó có khả năng đốt cháy năng lượng và tỏa nhiệt. Một số nghiên cứu từng chỉ ra rằng tiếp xúc không khí lạnh thường xuyên có thể giúp cơ thể chuyển hóa tế bào mỡ trắng thành tế bào mỡ nâu.

Dựa trên kết quả nghiên cứu mới, Tiến sĩ Jin và các đồng nghiệp tin tưởng rutin có thể mở ra hướng điều trị mới cho bệnh béo phì và các bệnh liên quan đến tình trạng thừa cân. Hiện béo phì là mối quan tâm sức khỏe hàng đầu trên thế giới bởi nó dẫn đến nguy cơ tiểu đường típ 2, cao huyết áp, bệnh tim, đột quị và một số loại ung thư.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Medical News Today, UPI)

Chia sẻ bài viết