24/10/2023 - 08:46

Chiến sự ảnh hưởng đến ngành công nghiệp thời trang ở Trung Ðông 

Cuộc xung đột Israel - Hamas đang gây ảnh hưởng đến nhiều hoạt động tại vùng Trung Ðông, trong đó có ngành công nghiệp thời trang. Nhiều sự kiện đã bị hủy hoặc tạm hoãn do tình hình chiến sự vẫn đang căng thẳng kéo dài.

Fashion Trust Arabia năm 2022. Ảnh: Vogue Arabia

Mùa lễ hội cuối năm (từ tháng 10 đến tháng 12) là thời điểm diễn ra nhiều sự kiện thời trang ở vùng Vịnh khi các hãng thời trang tập trung tổ chức hàng loạt hoạt động ở khu vực này. Tuy nhiên, xung đột vũ trang Israel - Hamas khiến thị trường yên lắng, nhiều hoạt động bị tạm dừng và hủy bỏ. Tania Fares, đồng sáng lập, chủ tịch giải Fashion Trust Arabia (FTA), thông tin: "Sau khi cân nhắc cẩn thận tình hình đang diễn ra ở Trung Ðông, chúng tôi đã đưa ra quyết định khó khăn là hoãn lễ trao giải FTA dự kiến diễn ra tại Doha, Qatar". Trước đó, lễ trao FTA dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 25-10.

Bên cạnh đó, một sự kiện khác của Vogue Arabia là "Design in Dubai" cũng đã hoãn lại. Theo Vogue Business, thương hiệu mỹ phẩm YSL cũng quyết định hủy một sự kiện sắp diễn ra. Nhà thiết kế Marina Rinaldi cũng đã hủy bữa tiệc ra mắt sản phẩm và trụ sở mới. Rania Masri El Khatib, cố vấn thương hiệu và hàng xa xỉ, cho biết hoãn các sự kiện là động thái hợp lý khi cho rằng: "Trong khoảng thời gian này, tôi không chỉ quyết định ngừng tham dự các sự kiện mà còn khuyên các nhà quản lý PR, đại lý và thương hiệu nên trì hoãn bất kỳ lễ kỷ niệm nào. Ngày nay, khách hàng đang theo dõi và mua hàng từ những thương hiệu có cùng giá trị và quan điểm đạo đức với họ. Ðây là thời điểm mà những lễ kỷ niệm hay sự kiện phô trương xa hoa một cách công khai sẽ không được đón nhận".

Trung Ðông được xem là trung tâm thương mại của ngành dệt may toàn cầu trong nhiều thế kỷ. Khu vực này từng là điểm trọng yếu trên "Con đường tơ lụa" kết nối châu Á và châu Âu. Do đó, các hoạt động của ngành công nghiệp thời trang ở khu vực này luôn ảnh hưởng đến thị trường cung ứng toàn cầu. Chẳng hạn như Hội chợ World Expo Dubai (thường diễn ra vào tháng 3) là sự kiện lớn quy tụ nhiều thương hiệu xa xỉ toàn cầu và đắt đỏ nhất thế giới. Hội chợ có sự tham gia của các nhãn hàng lớn như: Chanel, Giorgio Armani…. Nhà thiết kế Giorgio Armani, chủ thương hiệu Giorgio Armani, nói: "Thị trường này cực kỳ quan trọng với chúng tôi và hội chợ Expo chắc chắn sẽ khiến khu vực Trung Ðông trở thành cái nôi xa xỉ mới của thế giới".

Thế nên, tình hình xung đột tại Trung Ðông đang khiến nhiều nhà đầu tư, kinh doanh lo ngại; trong đó có ngành công nghiệp thời trang. Jamie Dimon, Giám đốc điều hành JPMorgan Chase, cho biết: "Xung đột ở Trung Ðông  có thể tác động sâu rộng đến nhiều ngành nghề, kể cả thị trường năng lượng, thực phẩm, thương mại toàn cầu".

BẢO LAM
(Tổng hợp từ Vogue Business, Financial Times)

 

Chia sẻ bài viết