09/04/2025 - 13:45

Chiến lược đầu tư phim nguyên tác của Netflix liệu có sai lầm? 

Những năm gần đây, Netflix có chiến lược phát triển phim nguyên tác để thu hút thị phần khán giả địa phương. Chiến lược này ban đầu có hiệu quả khi khai thác nhiều nội dung độc đáo ở thị trường châu Á - Thái Bình Dương, nhất là ở Hàn Quốc và Đông Nam Á, giúp Netflix trở thành nền tảng trực tuyến đứng đầu về người dùng. Tuy nhiên, con số này đang suy giảm mạnh.

Dữ liệu nghiên cứu từ Parrot Analytics cho thấy, giai đoạn năm 2020 đến 2024, Netflix đã tăng thị phần phim nguyên tác trong thư viện phim của mình từ 15,5% lên 19,8%. Tuy nhiên, nhu cầu của khán giả đối với những phim này giảm mạnh từ 28,3% xuống 12,3%. Trong khi đó, nhu cầu về nội dung nhượng quyền đã tăng đột biến từ 71,7% lên 87,7%.

Danh mục phim nguyên tác của Netflix được cho là tăng bùng nổ vào năm 2023. Tính đến tháng 7-2023, các tác phẩm nguyên tác chiếm đến 55% trong tổng số 6.600 phim của Netflix chỉ tính riêng ở thị trường Mỹ. Kho dữ liệu toàn cầu của Netflix có đến 18.000 phim, trong đó nội dung gốc được cho là chiếm một nửa. Năm 2024, Netflix vẫn chi 17 tỉ USD đầu tư cho sản xuất nội dung gốc vì cho rằng nội dung gốc chiếm vị trí quan trọng để tạo sức hút riêng cho nền tảng. Với chiến lược này, Netflix muốn giảm phụ thuộc vào nội dung nhượng quyền từ các hãng phim truyền thống, trong khi nhiều hãng trong số đó đã ra mắt dịch vụ phát trực tuyến cạnh tranh và thử nghiệm gỡ nội dung khỏi Netflix.

Với nội dung nguyên tác, Netflix cũng xác định các nội dung ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương rất quan trọng. Theo các chuyên gia phân tích, Đông Nam Á hiện là thị trường tiềm năng trên nhiều phương diện, trong đó văn hóa bản địa tạo nên sức hút cho nội dung nguyên tác. Thực tế, không chỉ Netflix mà Prime Video thuộc sở hữu của Amazon cũng có chiến lược nội dung ở Đông Nam Á.

Trong năm 2025, Netflix đã lên lịch 6 phim Thái Lan, gồm: “Frozen Hot Boys” (ảnh), “Tee Yai Rerk Dao Jone”, “Khao Chum Thong”, “Everybody Loves Me When I’m Dead”…; hay 7 phim Indonesia, trong đó có “The Most Beautiful Girl in the World”, “Promised Hearts”… Chuyên gia phân tích Tim Westcott cho rằng dù Netflix đã có sự quan tâm đến nội dung gốc và không ngừng đầu tư kinh phí lớn vào chiến lược này. Tuy nhiên, tỷ lệ người xem không như mong muốn. Khán giả đang có sự chuyển hướng sang các nội dung nhượng quyền, nhất là với những tác phẩm đã có thương hiệu, ví dụ như “Harry Potter”. Thực tế, việc chuyển hướng của khán giả cũng có nguyên do, bởi Netflix tăng giá đối với gói xem các nội dung gốc, trong khi người dùng không muốn chi tiêu quá nhiều.

Spencer Neumann, Giám đốc tài chính của Netflix, nói: “Chúng tôi sẽ luôn bổ sung các nội dung được cấp phép (nhượng quyền) để có sự đa dạng và chất lượng cho người dùng. Nhưng nội dung gốc vẫn là tương lai của chúng tôi”. Thực tế, Netflix có nhiều phim nguyên tác có sức hút, như “The Lego Movie”, “It”, “The Glory”…

BẢO LAM (Tổng hợp từ Screen Daily, Fortune)

Chia sẻ bài viết