09/02/2018 - 16:29

Chia sẻ chuyện tình trên mạng xã hội 

Khi yêu, nhiều bạn trẻ thường chia sẻ chuyện tình cảm cá nhân trên mạng xã hội (MXH) như cách công khai mối quan hệ với mọi người. Nhưng mặt trái của MXH mang đến cho người trong cuộc nhiều rắc rối, phiền phức…

Người kể chuyện tình

Ngày nay, MXH trở thành công cụ kết nối hiệu quả những người đang yêu bởi sự nhanh chóng, tiết kiệm... Tuy nhiên, một số bạn trẻ xem MXH là nơi tường thuật quá trình yêu đương bản thân. Các bạn nghĩ rằng, công khai tình cảm trên MXH là cách thông báo “hoa đã có chủ”, tránh bị người khác giới làm phiền. Một số bạn xem việc thường xuyên chia sẻ hình ảnh đôi lứa là cách khẳng định “quyền sở hữu”. M.T (30 tuổi, ở quận Ninh Kiều) cho biết: “Bạn gái tôi thường đăng những hình ảnh đi chơi chung của chúng tôi lên trang cá nhân. Tôi rất ngại khi bạn bè bình luận trêu đùa trên mạng. Nhiều lần tôi góp ý nhưng cô ấy không thay đổi, còn tỏ vẻ nghi ngờ tình cảm của tôi”.

Ngọc Sơn và bạn gái dự định sẽ kết hôn sau khi Sơn hoàn thành nghĩa vụ quân sự.  Ảnh: Nhân vật cung cấp

Tường thuật mối quan hệ cá nhân bằng hình ảnh chưa đủ, nhiều bạn chọn cách phát trực tiếp những lần hai người đi chơi chung. Tuy những hình ảnh, đoạn clip không phản cảm nhưng khiến nhiều người trong cuộc cảm thấy không thoải mái. Kim Cương (19 tuổi, sinh viên) kể: Mỗi khi hai đứa đi ăn, xem phim, bạn trai Kim Cương đều có màn “chào sân” bằng cách đăng hình, phát một đoạn clip lên MXH. Bạn trai thường bình luận trên trang cá nhân Kim Cương với ẩn ý “đây là bạn trai chủ nhân Facebook này”. Kim Cương bộc bạch: “Cha mẹ sợ tôi yêu, không tập trung việc học nên không muốn tôi có bạn trai. Ngặt nỗi, mỗi lần đi chơi chung, bạn trai chụp ảnh rồi gắn thẻ qua trang cá nhân. Lần nào, mẹ tôi cũng gọi điện nhắc nhở, khiến tôi rất căng thẳng trước những lần đi chơi chung với bạn trai”.

MXH còn là nơi những đôi lứa yêu nhau "xả giận" khi có mâu thuẫn tình cảm hoặc chia tay người yêu. Vì chia sẻ cảm xúc trên MXH sẽ nhanh chóng nhận nhiều sự động viên, đồng cảm hơn so với đời thực. Ngoài ra, với nhiều bạn trẻ, MXH cũng là nơi trả thù tình cũ hiệu quả nhất, như trường hợp Tr. (20 tuổi, ở quận Cái Răng). Cứ vài hôm, Tr. có những dòng tâm sự, trách móc hoặc chửi mắng bạn trai cũ với những lời lẽ thô tục để hả cơn giận. X. (26 tuổi) thường viết vu vơ trên MXH mỗi khi mâu thuẫn với bạn trai. Hải, bạn trai của X., chia sẻ: “X. nói chung chung nhưng bạn bè đều biết người đó là tôi. Thế là, nhiều tin nhắn, gọi điện hỏi thăm chuyện hai đứa. Biết mọi người quan tâm nhưng tôi quá mệt mỏi. Cuối cùng, tôi quyết định không sử dụng XMH nữa”.

Giữ hình ảnh cho nhau

Trần Nguyễn Ngọc Sơn (phường Phú Thứ, quận Cái Răng) và bạn gái quen nhau 3 năm. Những lần đi chơi chung, Sơn và bạn gái chụp khá nhiều hình ảnh. Mặc dù vậy, Ngọc Sơn rất ít đăng MXH. Theo Sơn, thêm tấm ảnh trên MXH chưa chắc tăng sự quan tâm cho nhau. Ngược lại, có thể tạo cảm giác không thoải mái cho người trong cuộc khi bị mọi người soi mói, bình luận. Vì vậy, MXH của Sơn và bạn gái thường chia sẻ những hình ảnh đẹp trong cuộc sống, những câu chuyện mang tính giáo dục… Ngọc Sơn nói: “Chúng tôi chụp rất nhiều ảnh. Tuy vậy, bạn gái không phiền trách tôi ít đăng ảnh cô ấy trên MXH. Chúng tôi yêu nhau và quan tâm xây dựng mối quan hệ lâu dài để có thể tiến tới hôn nhân. Năm nay, tôi đăng ký tình nguyện đi bộ đội. Sau khi xuất ngũ, tôi và bạn gái sẽ kết hôn”. Ngọc Sơn và bạn gái thỉnh thoảng có mâu thuẫn. Nhưng Sơn và bạn gái chọn cách trực tiếp nói chuyện với nhau hoặc trao đổi qua tin nhắn, không phơi bày chuyện cá nhân trên MXH. Bởi cả hai đều đi làm, có nhiều mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp… Sơn và bạn gái đều cố gắng giữ gìn hình ảnh cho nhau.

Cùng quan điểm với Ngọc Sơn, bạn Võ Thị Thúy Hằng (25 tuổi, quận Ô Môn) cho rằng, cả hai nên trực tiếp trao đổi, chia sẻ mọi chuyện, không nên dùng toàn mỹ từ sáo rỗng khi yêu thương, rồi chẳng ngại mạt sát, chì chiết nặng lời trên MXH khi tình tan vỡ. Thúy Hằng bày tỏ: “Tôi nghĩ, sự tôn trọng nhau là điều cần thiết. Nếu chưa chắc tiến tới hôn nhân, các bạn hạn chế đăng nhiều hình ảnh thân mật, riêng tư. Biết đâu sau này, những hình ảnh nhạy cảm đó sẽ mang đến cho người trong cuộc rắc rối và tổn thương”...

ĐỖ VĂN

Chia sẻ bài viết