08/11/2016 - 20:40

Chế độ dinh dưỡng giúp các cặp đôi tăng cơ hội có con

Đối với các cặp vợ chồng chuẩn bị mang thai, chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng ảnh hưởng to lớn đến chất lượng và hiệu quả của quá trình thụ thai, cũng như mang đến một thai kỳ khỏe mạnh. Nhiều nghiên cứu cho thấy, thay đổi tích cực về chế độ ăn uống và lối sống cũng giúp các cặp đôi cải thiện đến 80% cơ hội mang thai thành công và sinh con khỏe mạnh. Dưới đây là những bí quyết ăn uống được khẳng định giúp tăng khả năng thụ thai:

Bổ sung đạm trong mỗi bữa ăn

Không chỉ là thành phần tạo nên các mô cơ thể, chất đạm (prôtêin) còn đặc biệt quan trọng đối với quá trình sản xuất hoóc-môn và sự phát triển của tế bào khỏe mạnh. Một số nguồn cung chất đạm rất tốt gồm thịt gia cầm và gia súc nuôi thả tự nhiên, trứng, sữa chua, các loại cá giàu đạm (như cá hồi), các loại đậu, hạt...

 

Những trường hợp ăn chay thì nên kết hợp đậu và các loại ngũ cốc để dung nạp tối đa lượng prôtêin từ những thực phẩm này. Đây cũng là nguồn cung lý tưởng về chất sắt và các axít amin L-methionine, L-arginine và Co-enzyme Q10. Đặc biệt, đậu cũng là nguồn bổ sung tuyệt vời về folate (axít folic) – dưỡng chất cần thiết giúp phòng ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi.

Chú trọng tiêu thụ chất béo "tốt"

Các chất béo lành mạnh đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe và khả năng sinh sản, do chúng hỗ trợ sản xuất hoóc-môn và hình thành các tế bào khỏe mạnh. Các thực phẩm giàu chất béo "tốt" gồm trái bơ, dầu hạt lanh, các loại quả, hạt và cá tươi có nhiều dầu. Đây cũng những nguồn thực phẩm tuyệt vời để bổ sung vitamin E, D và các khoáng chất quan trọng như crôm và selen.

Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo chỉ nên dùng 3 phần cá béo mỗi tuần, vì chúng có thể chứa các chất ô nhiễm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản nếu tiêu thụ quá nhiều.

Dùng thực phẩm càng gần trạng thái tự nhiên của nó càng tốt

Ưu tiên các thực phẩm chưa qua chế biến bằng cách chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lức, gạo huyết rồng (red rice), gạo từ lúa hoang, hạt diêm mạch, hạt kê, kiều mạch, lúa mạch đen và yến mạch. Đây là những thực phẩm bổ sung rất tốt các vitamin nhóm B, choline và các khoáng chất thiết yếu như mangan, kẽm và crôm.

Chọn rau quả nhiều màu sắc

Một cách đơn giản để tăng cường dung nạp các chất chống ôxy hóa quan trọng (bao gồm chất chống ôxy hóa thực vật phytochemical) là tiêu thụ các loại rau quả nhiều màu sắc mỗi ngày. Chúng đã được chứng minh là chứa các dưỡng chất có công dụng hỗ trợ sức khỏe trước khi thụ thai - chẳng hạn như beta-carotene từ cà rốt, khoai lang và bí đỏ. Ngoài ra, thêm các loại gia vị như nghệ và gừng khi nấu ăn cũng là một cách tuyệt vời để có chế độ ăn mang màu sắc giống "cầu vồng".

Rau lá màu xanh đậm

Không chỉ bổ sung dồi dào folate cho cơ thể, các loại rau lá xanh đậm còn cung cấp chất xơ tốt cho tiêu hóa và ngăn chặn tình trạng mất cân bằng hoóc-môn. Nên chọn phương pháp hấp để bảo toàn hàm lượng dinh dưỡng trong rau, hoặc bạn có thể làm sinh tố, ép lấy nước uống.

Ăn chậm, nhai kỹ

 

Ăn quá nhanh có thể làm giảm khả năng hấp thụ và dung nạp các dưỡng chất chứa trong thực phẩm. Trái lại, ăn chậm và nhai kỹ cho phép cơ thể có đủ thời gian để làm những việc trên, cũng như tiếp nhận tín hiệu thèm ăn và giảm nguy cơ ăn quá nhiều.

Chọn ăn thực phẩm theo mùa

Các thực phẩm trồng theo mùa thường "đồng bộ" với chu kỳ của tự nhiên, nên điều này giúp nâng cao giá trị dinh dưỡng của chúng. Do vậy, tốt nhất là nên ăn theo mùa để đảm bảo hấp thụ tối đa dưỡng chất trong thực phẩm.

 

Uống thuốc bổ sung nếu cần thiết

Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy môi trường sống ngày nay không còn thuận lợi cho con người cũng như cây cối. Ví dụ, nhiều loại thực phẩm được trồng trên vùng đất cằn cỗi, thâm canh, hoặc được thu hoạch trước khi chín và vận chuyển đi rất xa trước khi hiện diện trên bàn ăn, nên chúng thường bị hao hụt các khoáng chất và vitamin thiết yếu.

Tuy nhiên, giới y khoa xác nhận rằng dung nạp một số loại vitamin và khoáng chất có thể làm tăng cơ hội thụ thai thành công và duy trì một thai kỳ khỏe mạnh cho các cặp đôi đang mong có con, bởi chúng giúp cân bằng nội tiết tố, cũng như nuôi dưỡng trứng và tinh trùng khỏe mạnh.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail, Reuters)

Dinh dưỡng của mẹ quyết định sự phát triển của con

Theo nghiên cứu mới công bố của các nhà khoa học Mỹ, cải thiện dinh dưỡng ở người mẹ - cả trước và trong thai kỳ - đóng vai trò quyết định trong việc giảm số lượng trẻ em thấp còi tại các nước đang phát triển (hiện chiếm tỷ lệ hơn 30%).
Cụ thể là sau khi phân tích dữ liệu từ 44,1 triệu trẻ em tại 137 nước đang phát triển, nhóm chuyên gia tại Đại học Harvard phát hiện 25% số trẻ độ tuổi lên 2 bị thấp còi, chủ yếu là do mắc hội chứng thai chậm phát triển trong tử cung (IUGR), khiến trẻ chào đời thấp bé so với tiêu chuẩn.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu Kathryn Andrews, phát hiện mới nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển một chương trình can thiệp toàn diện nhắm tới các bà mẹ và gia đình của họ, qua đó hỗ trợ sự phát triển của các em bé trong tương lai.

Chia sẻ bài viết