16/07/2021 - 17:33

Chế độ ăn giàu ngũ cốc nguyên cám giúp ích cho người lớn tuổi 

Theo phát hiện vừa đăng trên Tạp chí Nutrition, việc ăn ít nhất 3 phần thức ăn làm từ ngũ cốc nguyên cám mỗi ngày có thể giúp người lớn tuổi ngừa béo bụng, giảm huyết áp và đường huyết hiệu quả.

Trước đó, nhóm nghiên cứu tại Ðại học Tufts (Mỹ) theo dõi 3.100 người độ tuổi ngoài 50 trong hơn 20 năm, nhằm xem xét ảnh hưởng của việc ăn ngũ cốc nguyên cám tới số đo vòng eo, chứng tăng huyết áp, đường huyết, nồng độ chất béo có hại triglyceride và cholesterol “tốt” HDL trong cơ thể. Một phần ăn tiêu chuẩn có thể gồm 1 lát bánh mì làm từ bột mì nguyên cám, nửa chén yến mạch hoặc nửa chén gạo lứt.

Sau 4 cuộc kiểm tra định kỳ, họ nhận thấy nhóm tiêu thụ hàm lượng cao ngũ cốc nguyên cám - ít nhất 3 phần/ngày - trung bình tăng 1,27cm vòng eo, bằng một nửa so với nhóm tiêu thụ ngũ cốc này ít hơn. Mức tăng huyết áp trung bình của nhóm ăn nhiều ngũ cốc nguyên cám cũng thấp hơn, ở mức 122/74 so với 125/75 ở những người khác. Tương tự, nhóm ăn nhiều ngũ cốc nguyên cám có mức đường huyết lúc đói thấp hơn khoảng 1% so với mức trung bình là 95 mg/dl.

Tiến sĩ Caleigh Sawicki - trưởng nhóm nghiên cứu - cho biết có nhiều lý do ngũ cốc nguyên cám có thể giúp ngừa béo bụng và giảm nguy cơ bệnh tim, tiểu đường. Chẳng hạn, chất xơ trong ngũ cốc nguyên cám có tác dụng no lâu, còn thành phần magiê, kali và chất chống ôxy hóa có thể góp phần làm giảm huyết áp. Ngoài ra, lượng chất xơ hòa tan trong thực phẩm này còn có tác dụng kiểm soát nguy cơ đường huyết tăng đột biến sau bữa ăn.

Các chuyên gia cho biết, những lợi ích sức khỏe nói trên chủ yếu là nhờ ngũ cốc nguyên cám còn giữ nguyên lớp vỏ cám nên chứa nhiều chất xơ, còn hạt và mầm thì vẫn giữ được nhiều dưỡng chất như vitamin nhóm B, chất chống ôxy hóa và chất béo lành mạnh, không như ngũ cốc tinh chế (bột mì, gạo trắng) chỉ giữ lại phần tinh bột. 

BẠCH TRÀ (Theo Study Finds, UPI)

Chia sẻ bài viết