27/10/2015 - 20:43

Chế độ ăn Địa Trung Hải ngăn teo não khi về già

Ăn theo chế độ Địa Trung Hải (ĐTH) gồm nhiều rau củ, trái cây, cá và dầu ôliu có thể giúp duy trì tế bào não khi chúng ta về già, theo nghiên cứu của Đại học Columbia (Mỹ).

Ảnh: Huffington Post 

Giáo sư Yian Gu và các đồng nghiệp đã nghiên cứu những ảnh hưởng của chế độ ăn ĐTH đối với chứng teo não, tình trạng mất các tế bào não thường xuất hiện ở người lớn tuổi. Theo đó, họ yêu cầu 674 người (khoảng 80 tuổi và không bị sa sút trí nhớ) hoàn thành phiếu thăm dò, trong đó nêu những thói quen ăn uống trong năm vừa qua. Họ chia người tham gia thành 2 nhóm, một là những đối tượng áp dụng ít nhất 5 thành phần của chế độ ăn ĐTH, trong khi nhóm còn lại không theo sát chế độ ăn này. Khoảng 7 tháng sau đó, tất cả những người tham gia được quét não. Kết quả cho thấy so với người ăn uống tự do, người ăn theo chế độ ĐTH có thể tích não lớn hơn.

Theo Giáo sư Gu, những khác biệt ở thể tích não được xác định giữa hai nhóm tương đương khoảng 5 năm lão hóa, cho thấy những người theo chế độ ĐTH phòng tránh được 5 năm co rút não bộ liên quan đến tuổi tác.

THẢO NGUYÊN (Theo Huffington Post)

Chia sẻ bài viết