03/09/2019 - 18:48

Chế biến thực phẩm gây ô nhiễm môi trường 

Trong những lần gặp gỡ và tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu HĐND các cấp gần đây, cử tri khu vực 4, phường An Bình, quận Ninh Kiều phản ánh hoạt động sản xuất, chế biến của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trí Thành gây tiếng ồn, phát tán mùi hôi và khói, bụi, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt người dân. Gần 10 năm qua, cử tri nhiều lần kiến nghị đến các cơ quan chức năng nhưng tình trạng trên chưa cải thiện.

Nhiều người dân khu vực 4 bức xúc vì mùi hôi thối của Công ty phát tán ra môi trường xung quanh.

Theo phản ánh của người dân, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trí Thành chuyên sản xuất bò viên, cá viên, xúc xích, chả lụa, chả giò… Trong quá trình hoạt động, phát tán mùi hôi, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Ông Lê Tuấn Kiệt, khu vực 4, than phiền: “Nhà tôi cách bức tường chứa nước thải của Công ty khoảng 30m, hằng ngày phải chịu đựng mùi hôi thối rất khó chịu. Tôi đề nghị công ty sớm có giải pháp khắc phục để đảm bảo môi trường xung quanh...”.

Khu dân cư hẻm 146, khu vực 4 có trên 100 hộ dân sinh sống nên mùi hôi thối phát tán, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân. Ông Võ Thanh Tâm, khu vực 4, nói: “Mùi hôi thối phát tán ra khu vực xung quanh với bán kính khoảng 1km. Gia đình tôi ở cách Công ty khoảng 500m, vẫn ngửi thấy mùi hôi nồng nặc. Do không chịu đựng được mùi hôi, nhiều người đã làm đơn tập thể phản ánh Công ty hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Các cơ quan chức năng đã nhiều lần xử phạt hành chính trong công tác môi trường nhưng đến nay công ty vẫn chưa khắc phục. Tôi đề nghị các ngành, các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra môi trường, đồng thời hướng dẫn Công ty khắc phục mùi hôi thối, góp phần đảm bảo sức khỏe cho cư dân ở khu vực này”. 

Không chỉ phát tán mùi hôi, hoạt động của Công ty cũng ảnh hưởng đến giờ giấc nghỉ ngơi của người dân xung quanh. Ông Nguyễn Đức Sơn, có nhà gần Công ty, nói: “Vào sáng sớm, công nhân của Công ty vận hành máy inh ỏi, khiến mọi người giật cả mình. Thêm vào đó là lượng khói, bụi phát tán ra môi trường, len lỏi vào nhà dân. Do sống trong môi trường bị ô nhiễm, người dân đã nhiều lần đề nghị Công ty có giải pháp khắc phục nhưng đến nay không có sự chuyển biến, đành phải sống chung với mùi hôi thối và khói bụi. Tôi đề nghị Công ty phải sớm khắc phục tình trạng trên. Về lâu dài, các ngành, các cơ quan chức năng sớm có giải pháp di dời Công ty ra khỏi khu dân cư, để người dân có môi trường sống tốt hơn”.

Theo UBND phường An Bình, ngày 29-3-2018, UBND phường đã tiến hành kiểm tra môi trường tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trí Thành. Đại diện Công ty hứa trong tháng 8-2018 Công ty sẽ di dời về tỉnh Hậu Giang hoạt động. Mặc dù trong biên bản là vậy, nhưng đến nay Công ty vẫn còn hoạt động bình thường. Ông Nguyễn Tấn Hưng, Chủ tịch UBND phường An Bình, cho biết: “Cuối tháng 6-2019, các ngành chức năng thành phố và Phòng Tài nguyên và Môi trường quận phối hợp với UBND phường tiến hành kiểm tra đột xuất công tác môi trường tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trí Thành. Tháng 8- 2019, các ngành chức năng tiến hành họp hội ý để có kết luận xử phạt hành chính về công tác môi trường đối với công ty. UBND phường cũng kiến nghị các ngành chức năng quan tâm và sớm có giải pháp di dời Công ty trên ra khỏi khu dân cư để đảm bảo sức khỏe cho người dân”.

Ngày 25-6-2019, Sở Tài Nguyên và Môi trường thành phố phối hợp với địa phương tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trí Thành và tiến hành lấy mẫu thử nghiệm. Ngày 5-8-2019, theo kết luận thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trí Thành cho thấy việc thu mẫu nước thải có 5/13 thông số vượt giá trị tối đa cho phép so với Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 40:2011/BTNMT về nước thải công nghiệp (Cột B). Cụ thể: thông số tổng Coliform vượt 9.200 lần; Sunfua vượt 5,62 lần; Anomi vượt 1,14 lần…

Bài, ảnh: Thanh Thư

Chia sẻ bài viết