05/08/2008 - 10:11

Bóng đá nam Olympic Bắc Kinh 2008

Châu Phi lại hy vọng

Tiền đạo Kalou - thủ lĩnh của đội Bờ Biển Ngà. Ảnh: Chelseapies.tv

Hai “đại gia” Brazil và Argentina đem đến Olympic Bắc Kinh nhiều ngôi sao, quyết tâm đoạt HCV môn bóng đá nam. Thế nhưng, dường như đấu trường bóng đá Olympic lại có duyên với bóng đá châu Phi khi trong 3 kỳ Olympic vừa qua, hai lần chiếc HCV thuộc về các nước lục địa đen. Liệu tại Olympic Bắc Kinh 2008, “cái duyên” này có thay đổi?

Môn bóng đá nam Olympic Bắc Kinh 2008 sẽ diễn ra từ 6 đến 23-8-2008. Có 16 đội bóng tranh tài chia thành 4 bảng. Sau vòng bảng, hai đội dẫn đầu mỗi bảng sẽ vào tứ kết và sẽ áp dụng thể thức đấu loại trực tiếp. Bóng đá châu Phi có 3 đại diện mạnh nhất châu lục là: Cameroon, Bờ Biển Ngà và Nigeria. Ở một giải bóng đá trẻ như Olympic, thường xảy ra những bất ngờ khó lường. Trước đây, các cầu thủ trẻ châu Phi có cơ hội gây bất ngờ bởi họ có sức khỏe tốt, chưa được các đối thủ để ý nhiều. Họ thường vào trận với quyết tâm cao thể hiện hết tài năng nhắm lọt vào mắt xanh của các chuyên gia tuyển mộ châu Âu.

Olympic Cameroon từng đoạt HCV bóng đá Olympic Sydney 2000. Đội bóng này được đánh giá có thể lực mạnh nhất ở châu Phi, thậm chí cả thế giới. Tại Olympic Bắc Kinh 2008, Olympic Cameroon không chỉ có lợi thế về thể lực. Hàng phòng ngự chắc chắn với bộ khung là 3 cầu thủ: Andre Bikey, Alex Song và Antonio Ghomsi. Hàng tiền vệ, nổi bật Stephan Mbia và Andre Olle Olle và tiền đạo Marc Mboua.

Đội Olympic Bờ Biển Ngà nhiều khát vọng trong lần đầu dự Olympic. HLV Gerard Gili cho rằng với nguồn VĐV dồi dào, Bờ Biển Ngà đủ sức đi đến trận chung kết. Hầu hết các cầu thủ Olympic Bờ Biển Ngà được tuyển chọn từ hai học viện bóng đá trẻ lừng danh của nước này là Asec Mimosas và Africa Sport. Đáng chú ý là hai cầu thủ trẻ Sekou Cisse và Kafouba - được xem là hai trong số “những viên ngọc trong đá” của bóng đá Bờ Biển Ngà. Các cầu thủ trẻ này sẽ được dẫn dắt bởi thủ lĩnh - tiền đạo Kalou (CLB Chelsea).

“Những chú đại bàng xanh” Nigeria từng đoạt HCV Olympic năm 1996 với ngôi sao trẻ rực sáng Kanu. Đến Olympic 2008, Kanu vẫn còn phong độ tốt, có thể tham dự Olympic theo quy định là một trong 3 cầu thủ quá 23 tuổi. Thế nhưng, HLV Siasia của Olympic Nigeria đã không triệu tập Kanu hoặc ngôi sao Mikel (CLB Chelsea) để trao thêm cơ hội cho những tài năng mới khác. Trong đội hình của Nigeria - một nửa là đội U20 Nigeria từng đoạt ngôi á quân Giải U20 thế giới 2005 tại Hà Lan. Chỉ có hai cầu thủ khá nổi tiếng là tiền đạo Peter Osaze Odemwinzie và Victor Anichebe. Trên lý thuyết, Nigeria không được đánh giá cao bằng Bờ Biển Ngà hoặc Cameroon, nhưng giới chuyên môn cho rằng tâm lý thoải mái cũng sẽ là “vũ khí” quan trọng để Nigeria gây bất ngờ.

LAM HẬU GIANG

Các bảng đấu môn bóng đá nam Olympic Bắc Kinh 2008

    Bảng A: Bờ Biển Ngà, Argentina, Australia, Serbia

    Bảng B: Hà Lan, Nigeria, Nhật Bản, Mỹ

    Bảng C: Trung Quốc, Brazil, Bỉ, New Zealand

    Bảng D: CHDCND Triều Tiên, Cameroon, Honduras, Italia.

Chia sẻ bài viết