23/07/2024 - 08:33

Chất xơ giúp giảm cân tốt hơn thuốc 

Các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện tiêu thụ beta-glucan, một loại chất xơ được tìm thấy tự nhiên trong yến mạch và lúa mạch, có thể giúp giảm cân và cải thiện khả năng kiểm soát glucose hiệu quả mà không cần dùng đến các loại thuốc đắt tiền.

Nhóm thực phẩm giàu beta-glucan. 

Ðể điều tra tác động của các chất xơ khác nhau đối với việc giảm cân và sức khỏe trao đổi chất, các chuyên gia tại Ðại học Arizona đã nuôi 5 nhóm chuột khác nhau bằng một chế độ ăn nhiều chất béo, nhưng bổ sung một loại chất xơ khác nhau, gồm cellulose (nhóm đối chứng), pectin, beta-glucan, dextrin lúa mì hoặc tinh bột kháng. Họ theo dõi cân nặng, lượng mỡ cơ thể và khối lượng nạc của chuột trong 18 tuần. Giữa thử nghiệm, họ đánh giá tốc độ trao đổi chất, lượng thức ăn nạp vào và mức độ vận động của chuột. Cuối nghiên cứu, họ kiểm tra khả năng dung nạp glucose và độ nhạy insulin của chuột, đồng thời phân tích thành phần hệ vi khuẩn đường ruột và các chất chuyển hóa của chúng.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy trong 5 loại chất xơ, beta-glucan có tác động nổi trội nhất đối với hệ tiêu hóa và sức khỏe chuyển hóa. Cụ thể, so với những nhóm chuột khác, nhóm chuột được nuôi bằng chế độ ăn bổ sung beta-glucan đã giảm được đáng kể mức tăng cân và lượng mỡ trong cơ thể, cũng như cải thiện được khả năng dung nạp glucose và độ nhạy insulin, 2 yếu tố quan trọng đối với sức khỏe trao đổi chất.

Việc bổ sung beta-glucan đã dẫn đến những thay đổi đặc biệt về thành phần vi khuẩn trong ruột. Ðáng chú ý nhất là làm tăng mức độ butyrate, một hợp chất có lợi được tạo ra khi vi khuẩn ruột lên men một số chất xơ. Butyrate giống như một “siêu thực phẩm” dành cho các tế bào trong niêm mạc ruột, giúp cung cấp năng lượng và chống viêm. Hơn nữa, nhóm nghiên cứu phát hiện ra beta-glucan cũng kích thích giải phóng glucagon-like peptide-1 (GLP-1) tự nhiên trong ruột. GLP-1 là một hoóc-môn giúp điều chỉnh sự thèm ăn và lượng đường trong máu.

Tuy cần nghiên cứu sâu hơn, nhưng phát hiện mới đã củng cố tầm quan trọng của chất xơ trong chế độ ăn uống hằng ngày và nhấn mạnh việc cần có sự hiểu biết sâu sắc hơn về các loại chất xơ khác nhau. Theo đó, mọi người không chỉ chú trọng ăn nhiều chất xơ, mà phải chọn ăn đúng loại chất xơ có lợi cho cơ thể.

ÐINH NHI (Theo StudyFinds)

 

Chia sẻ bài viết