03/11/2016 - 20:20

Chẩn đoán nhanh nhiễm trùng huyết trong 4 giờ

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Công nghệ Texas (Mỹ) cho biết đã phát triển thành công phương pháp xét nghiệm máu mới có thể chẩn đoán nhiễm trùng huyết trong 4 tiếng đồng hồ thay vì mất vài ngày như trước nay.

Nhiễm trùng huyết là tình trạng nhiễm khuẩn cấp tính do vi khuẩn xâm nhập trực tiếp vào máu dẫn đến trạng thái viêm toàn bộ cơ thể do phản ứng của hệ miễn dịch chống lại vi khuẩn. Theo trưởng nhóm nghiên cứu – Tiến sĩ Dimitri Pappas, bác sĩ trước nay chẩn đoán bệnh bằng cách nuôi cấy bệnh phẩm từ máu. Quá trình này mất ít nhất từ 2 đến 15 ngày. Vấn đề là bệnh thường tiến triển rất nhanh và bệnh nhân có thể tử vong trong 2 ngày.

Trong nghiên cứu nhằm đẩy nhanh tốc độ chẩn đoán, các nhà khoa học tập trung vào phản ứng miễn dịch của cơ thể thay vì sự hiện diện của vi khuẩn. Đặc biệt, phương pháp mới chỉ cần một giọt máu là có thể cho kết quả xét nghiệm chính xác. Điều này thuận tiện cho bác sĩ muốn kiểm tra nhiều lần để xác định diễn tiến của bệnh cũng như sau quá trình điều trị.

Hiện các nhà khoa cho biết sẽ sớm thử nghiệm lâm sàng trên người. Họ hy vọng phương pháp mới chẩn đoán nhanh nhiễm trùng huyết có thể giúp cứu sống nhiều bệnh nhân hơn.

ĐƯỜNG THẤT (Theo The Sun)

Chia sẻ bài viết