07/10/2016 - 16:54

Chẩn đoán nguy cơ mất thính lực bằng xét nghiệm máu

Với phương pháp xét nghiệm máu đơn giản xác định chỉ số prôtêin prestin, các chuyên gia Đại học Connecticut (Mỹ) cho biết bác sĩ có thể phát hiện nguy cơ bệnh nhân bị mất thính lực sớm hơn so với những phương pháp chẩn đoán hiện nay.

Theo các chuyên gia, prestin được cho có ảnh hưởng quan trọng tới thính giác ở động vật có vú nhưng vai trò chính xác vẫn không rõ ràng. Trong thử nghiệm mới trên động vật, các nhà khoa học xác định prestin có thể là dấu hiệu của tổn thương tai trong bởi hàm lượng prôtêin này trong máu được ghi nhận tăng cao trước thời điểm mất thính lực. Đặc biệt, hàm lượng prestin càng cao thì mức độ mất thính lực càng nghiêm trọng. Các chuyên gia cho biết xét nghiệm này sẽ sớm được thử nghiệm lâm sàng trên người.

Có nhiều nguyên nhân gây mất thính lực như tuổi tác, vi-rút hoặc do chấn thương. Trong số này, lãng tai hoặc điếc do tuổi tác là hình thức phổ biến mà nguyên nhân là do tế bào lông ở ốc tai bị tổn thương. Đây là bộ phận chuyển tiếp sóng âm thanh đến thần kinh thính giác. Ước tính, người trưởng thành có khoảng 11.000 tế bào lông trong ốc tai và cứ 10% tế bào lông bị thiệt hại có thể gây mất thính lực ở ngưỡng 4 decibel – cường độ bệnh nhân không thể phát hiện được. Các nhà nghiên cứu tin rằng prestin nhiều khả năng được sản xuất ở giai đoạn trước đó, có thể vào thời điểm khoảng 1% tế bào lông bị hủy hoại.

Phần lớn trường hợp suy giảm thính lực diễn ra âm thầm và mọi người thường phát hiện quá muộn sau khi xuất hiện triệu chứng nghiêm trọng. Nhưng với kết quả nghiên cứu mới, các chuyên gia tin rằng bác sĩ có thể xác định nguy cơ mất thính lực ở bệnh nhân sớm hơn, qua đó có giải pháp điều trị kịp thời, ngăn ngừa các biến chứng.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết