18/07/2021 - 09:44

Chẩn đoán Alzheimer nhờ phân tích đặc điểm giọng nói 

Theo nghiên cứu vừa đăng trên Tạp chí PLOS, đặc điểm giọng nói trong cuộc gọi điện thoại có thể giúp xác định nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ (bệnh Alzheimer) ngay từ giai đoạn đầu.

Duy trì vận động thể chất có lợi cho trí não của người cao tuổi.

Hiệp hội Alzheimer cho biết lý do chính khó phát hiện người mắc Alzheimer ở giai đoạn đầu là cả bệnh nhân và người nhà đều không chú ý hoặc không thích chia sẻ những dấu hiệu bất thường của căn bệnh hiện chưa có cách chữa này. Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia đã phát triển một phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), được thiết kế để xác định kiểu giọng nói điển hình của người mắc bệnh Alzheimer giai đoạn đầu. Kết quả thử nghiệm trên hơn 1.600 bản ghi âm giọng nói qua điện thoại từ 24 bệnh nhân Alzheimer và 99 người khỏe mạnh cho thấy, phần mềm này đã nhận diện người bệnh với độ chính xác gần 90%.

Theo các tác giả, thành quả nghiên cứu có thể giúp phát triển các công cụ mới nhằm xác định nguy cơ mắc Alzheimer thông qua đặc điểm giọng nói từ các cuộc gọi điện thoại hằng ngày.

+ Ði bộ 40 phút, 3 lần/tuần có lợi cho trí não người cao tuổi

Cũng liên quan đến sức khỏe trí não, nghiên cứu của các chuyên gia Ðại học Bang Colorado (Mỹ) cho thấy duy trì vận động thể chất có ảnh hưởng tích cực đến khả năng làm mới “chất trắng” trong não của người lớn tuổi.

Kết luận này được họ đưa ra sau khi theo dõi sức khỏe trí não của 247 người từ 60-80 tuổi có thói quen vận động thể chất hằng ngày. Trong đó, nhóm 1 thường xuyên thực hiện các bài tập căng duỗi cơ thể và các hoạt động vừa sức khác, nhóm 2 thường đi bộ nhanh trong 40 phút với tần suất 3 lần/tuần và nhóm 3 tham gia khiêu vũ (dạng bài tập đòi hỏi nhiều sức lực nhất) 3 lần/tuần.

Sau 6 tháng, cả hai nhóm 2 và 3 đều cho thấy có sự cải thiện về sức khỏe trí não và thể chất. Kết quả chụp ảnh cộng hưởng từ não bộ còn chỉ ra rằng lượng chất trắng trong não của thành viên thuộc hai nhóm này dường như cũng cải thiện. Song, nhóm đi bộ có mức độ tái tạo chất trắng tốt nhất và đạt kết quả kiểm tra trí nhớ cao nhất.

Ðược biết, chất trắng là vùng mô lớn nhất và sâu nhất trong não, kết nối các vùng não, tủy sống với các sợi thần kinh. Chất trắng khỏe mạnh giúp cho kỹ năng ghi nhớ, giải quyết vấn đề tốt hơn và tăng cường khả năng nhận thức.

HUY MINH (Theo UPI, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết