20/12/2022 - 11:16

Chăm sóc sức khỏe mùa lạnh với dầu mù tạt 

HOÀNG ĐIỂU (Theo NDTV, HindustanTimes)

Không chỉ hỗ trợ làm giảm đau nhức khi “trái gió trở trời”, dầu mù tạt (mustard oil) còn giúp giải quyết nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp vào mùa lạnh.

Giảm sưng và đau do viêm khớp

Theo chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng Ấn Độ Lovneet Batra, cơ thể chúng ta thường trở nên cứng hơn và dễ đau nhức hơn trong mùa lạnh, có thể gây trở ngại cho các hoạt động hàng ngày. Nhưng dầu mù tạt có thể xoa dịu tình trạng này.

Dầu hoạt động bằng cách ức chế sản xuất các enzyme gây viêm, đồng thời kích thích lưu thông máu để cung cấp nhiều ôxy và chất dinh dưỡng hơn cho các khớp bị ảnh hưởng, vừa giúp giảm viêm vừa thúc đẩy quá trình phục hồi. Một hợp chất hóa học có tên Allyl Isothiocyanate trong dầu mù tạt còn được chứng minh có tác dụng kiềm chế các thụ thể đau trong cơ thể, trong khi hàm lượng cao axít Alpha-Linolenic (ALA), một loại axít omega-3, thì có tác dụng giảm viêm hiệu quả.

Với các đặc tính giảm đau và chống viêm mạnh mẽ, dầu mù tạt có thể kiểm soát cơn đau do viêm khớp dạng thấp, viêm xương khớp và bệnh gút thường khiến người bệnh bị hạn chế khả năng vận động khớp.

Phòng chống cảm lạnh và ho

Nhỏ một ít dầu mù tạt lên lòng bàn tay và xoa đều khắp vùng ngực trước khi ngủ giúp phòng ngừa hoặc đẩy lùi các triệu chứng cảm lạnh và ho. Sự ấm nóng tạo ra từ loại dầu này còn giúp khơi thông đường hô hấp.

Khắc phục tình trạng da khô và ngứa

Tình trạng da trở nên khô sần và ngứa ngáy khi trời lạnh là do nhiệt độ và ẩm độ trong không khí xuống thấp. Giải pháp cho vấn đề này là dùng dầu mù tạt mát-xa vùng da bị ảnh hưởng. Với tính chất đặc sánh, dầu mù tạt cũng chứa hàm lượng cao vitamin E, giúp xoa dịu và làm làn da trở nên mềm mịn hơn.

Chăm sóc da đầu và chống rụng tóc

Không khí lạnh làm cho da đầu khô và giảm khả năng tiết ra dầu nhờn để nuôi dưỡng tóc, dẫn tới rụng tóc và nhiều vấn đề khác như gàu hoặc nấm da.

Từ thời xa xưa, dầu mù tạt đã được sử dụng như một phương pháp điều trị rụng tóc và tóc yếu tại nhà. Nó giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc bằng cách kích thích lưu lượng máu ở da đầu. Thường xuyên mát-xa da đầu với dầu mù tạt cũng có thể giúp ngăn ngừa gàu, làm sạch lỗ chân lông bị tắc nghẽn và giảm ngứa do da khô.

Tăng cường hệ miễn dịch

Chuyên gia Batra cũng chia sẻ lý do nên sử dụng dầu mù tạt trong nấu ăn, bao gồm tăng cường khả năng miễn dịch, cải thiện tiêu hóa, bảo vệ sức khỏe tim mạch, chống loãng xương và giòn xương, thúc đẩy giảm cân và ngăn ngừa ung thư.

Cụ thể, loại dầu này giúp tăng cường hệ miễn dịch nhờ cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi, đặc biệt là các axít béo omega-3, omega-6 và vitamin E. Với đặc tính cay nồng, dầu mù tạt làm tăng hương vị món ăn và thúc đẩy cảm giác ngon miệng, đồng thời hỗ trợ tiêu hóa bằng cách kích thích cơ chế tiết dịch vị.

Một lý do khác để sử dụng dầu mù tạt là nó giúp duy trì sức khỏe tim mạch bằng cách giảm hàm lượng chất béo trung tính trong máu, bao gồm cholesterol và ngăn ngừa sự hình thành mảng bám trên thành động mạch, làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và bệnh tim.

Chia sẻ bài viết