07/08/2018 - 09:28

Chăm lo đời sống người nghèo 

Bằng những việc làm thiết thực: hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất,  động viên, hướng dẫn nhân dân cách thức làm ăn…  Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) phường Long Hưng, quận Ô Môn giúp nhiều gia đình vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Hiện nay, phường Long Hưng có 3.233 hộ, với 15.038 nhân khẩu. Đa phần bà con sống dựa vào sản xuất nông nghiệp, đời sống còn khó khăn. Theo ông Nguyễn Nhựt Văn, Chủ tịch UBMTTQVN phường, nhằm góp phần giúp dân thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống, UBMTTQVN phường phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Trong đó, việc chăm lo nhà ở cho hộ nghèo, thuộc diện khó khăn được UBMTTQVN phường và các tổ chức thành viên xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Chỉ tính 5 năm gần đây, UBMTTQVN phường và các tổ chức thành viên đã phối hợp vận động xã hội hóa và đề nghị cấp trên hỗ trợ 733 triệu đồng xây dựng và sửa chữa 19 nhà đại đoàn kết, nhà tình thương tặng các hộ nghèo, gặp khó khăn về nhà ở. Bà Nguyễn Thị Quang, khu vực Long Hòa, ngồi trong ngôi nhà tình thương còn thơm mùi sơn mới, bộc bạch: "Tôi già yếu, sống một mình. Vừa qua, được địa phương hỗ trợ sửa chữa nhà cửa, tôi mừng không sao kể xiết. Từ đây không còn sợ cảnh mưa gió nữa".

Lãnh đạo UBMTTQVN phường Long Hưng thăm hỏi, động viên gia đình ông Đinh Văn Ngoan, khu vực Long Thành cố gắng thoát nghèo.

Cùng với chăm lo nhà ở cho người nghèo, UBMTTQVN phường Long Hưng và các tổ chức thành viên thực hiện nhiều giải pháp giúp đỡ các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo theo kế hoạch của Đảng ủy phường. Ông Nguyễn Nhựt Văn cho biết, năm 2017 và 2018, mỗi năm UBMTTQVN phường được giao giúp đỡ 5 hộ thoát nghèo. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, UBMTTQVN phường đã tiến hành khảo sát, tìm hiểu hoàn cảnh cụ thể của từng hộ, từ đó có giải pháp hỗ trợ sát hợp. Nhìn chung, các hộ rơi vào cảnh nghèo là do thiếu tư liệu sản xuất, thiếu vốn, có hộ chưa chí thú làm ăn. Từ đó, UBMTTQVN phường động viên các hộ cần cố gắng hơn trong lao động sản xuất; phối hợp với các đoàn thể phường hỗ trợ vay vốn Ngân hàng Chính sách- Xã hội, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm...

Đến nay, 5 hộ nghèo được giao giúp đỡ năm 2017 đã vươn lên thoát nghèo. Điển hình như anh Nguyễn Thanh Luân, khu vực Long Hòa, được hỗ trợ vay 40 triệu đồng đã đầu tư nuôi heo, gà vịt, từ năm 2017 đến nay thu lời hơn 50 triệu đồng; anh Huỳnh Trung Tín, khu vực Long Hòa vay 10 triệu đồng mua dụng cụ làm công việc mua bán rau củ dạo, mỗi ngày lời 200.000 đồng nên đã thoát nghèo. Ông Đinh Văn Ngoan, khu vực Long Thành, nói: "Tôi già yếu, bệnh tật, sống phụ thuộc tiền làm mướn của con cái nên rơi vào cảnh nghèo. Được các cán bộ MTTQVN phường thường xuyên đến động viên và hỗ trợ vay vốn làm ăn, tôi bảo ban con cái cố gắng vươn lên để thoát nghèo trong năm nay".

Theo lãnh đạo UBMTTQVN phường, hằng năm, vào dịp lễ, Tết, Mặt trận và các đoàn thể phường phối hợp với các ban, ngành tích cực vận động xã hội hóa chăm lo cho người nghèo. Riêng 6 tháng đầu năm 2018, đã vận động xã hội hóa được 433 triệu đồng để chăm lo; phối hợp với Tịnh thất Ngọc Đạt và các cơ sở y tế tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 200 người nghèo. Đầu tháng 8, lúc chúng tôi đến phòng làm việc, các đồng chí lãnh đạo UBMTTQVN phường đang đi vận động xã hội hóa để chăm lo cho học sinh nghèo có điều kiện đến trường, nhân dịp khai giảng năm học 2018-2019. Ông Phan Văn Tống, Phó Chủ tịch UBMTTQVN phường, nói: "Chúng tôi đã vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ 19 triệu đồng và gần 10.000 cuốn tập viết. Ngày 14-8 tới sẽ tổ chức các đoàn đi trao cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn".

Với nỗ lực của UBMTTQVN và các tổ chức thành viên, mỗi năm phường Long Hưng có từ 40-50 hộ vươn lên thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 5,7%; không có học sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà không được đến trường. Ông Nguyễn Nhựt Văn nói: "Hiện nay, phường vẫn còn nhiều hộ nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở; nhiều hộ nghèo thiếu tư liệu sản xuất... Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên và các ngành thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ, động viên để giúp các hộ vươn lên".

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
người nghèo