03/01/2017 - 21:42

CES 2017 có gì đặc sắc?

Đến hẹn lại lên, Hội chợ hàng điện tử tiêu dùng thế giới CES 2017 sẽ khai diễn tại thành phố Las Vegas của Mỹ từ ngày 5 đến ngày 8-1. Đây là nơi những "gã khổng lồ" công nghệ cũng như các công ty mới khởi nghiệp trình làng những sản phẩm mới nhất của họ.

Theo hãng tin Anh BBC, triển lãm năm nay thu hút số công ty mới khởi nghiệp nhiều nhất từ trước tới nay, một phần là nhờ nguồn lực từ các chiến dịch huy động vốn cộng đồng hoặc sự hỗ trợ từ các chính phủ, chẳng hạn như Pháp, Israel, Ukraine và Hà Lan, riêng Trung Quốc có tới hơn 1.300 đơn vị đăng ký tham gia. Qua quan sát, BBC đưa ra danh mục những công nghệ sẽ chiếm lĩnh diễn đàn công nghệ tiêu dùng lớn nhất thế giới này.

Điều khiển bằng giọng nói và giao diện mới

 Loa Aviva điều khiển bởi Trợ lý Google

CES đánh dấu sự mở màn của 3 trong số những "trợ lý ảo" hàng đầu: Alexa của Amazon, Cortana của Microsoft và Trợ lý Google. Họ đều muốn trí tuệ nhân tạo (AI) điều khiển bằng giọng nói của mình cung cấp sức mạnh công nghệ cho các sản phẩm của bên thứ ba. Và Amazon có vẻ là công ty tiên phong trong lĩnh vực này.

Theo đó, hãng tai nghe OnVocal sẽ ra mắt sản phẩm không dây kết nối với Alexa, còn General Electric thì trình làng mẫu đèn bàn tích hợp loa điều khiển bằng giọng nói từ "trợ lý ảo" này. Trong khi đó, hãng Microsoft hợp tác với Harman Kardon tạo ra các sản phẩm điều khiển bởi Cortana, còn Trợ lý Google thì được áp dụng cho loa thông minh Aviva. Ngoài điều khiển bằng giọng nói, các công ty còn nhắm tới công nghệ điều khiển bằng cử chỉ. Đơn cử, công ty mới khởi nghiệp Pháp Bixi sẽ trình diễn phiên bản hoàn thiện của thiết bị cho phép người dùng điều khiển điện thoại thông minh và máy tính bảng bằng một cái vẫy tay.

Blitab

Nhưng đột phá nổi bật nhất có lẽ là Blitab, một máy tính bảng xúc giác được mô tả như iPad cho người khiếm thị. Sáng chế của các chuyên gia công nghệ người Áo tạo ra những chấm nhỏ sờ thấy được, giống như chữ Braille, tại khu vực phía trên màn hình cảm ứng, cho phép người dùng đọc toàn bộ trang sách bằng chữ nổi. Ngoài tính năng chuyển đổi văn bản thành chữ nổi hoặc giọng nói, Blitab còn có thể truyền dữ liệu thông qua công nghệ giao tiếp tầm ngắn (NFC)…

Sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thiết bị đeo trên người

Mang thai dường như là một trong những mối bận tâm của công nghệ sức khỏe năm nay, khi các sản phẩm hỗ trợ sinh sản được giới thiệu tại CES 2017 gồm có Ava, vòng đeo tay trang bị cảm biến giúp thông báo khi nào chị em dễ đậu thai nhất, và Trakfertility – thiết bị đếm tinh trùng cá nhân kết hợp với một ứng dụng đi kèm giúp nhắc nhở chủ nhân những việc cần làm để tăng số lượng tinh binh.

TytoHome

Công nghệ y tế đang thời kỳ bùng nổ và các nhà phân tích cho rằng mục tiêu cuối cùng là tạo ra một thiết bị có khả năng chẩn đoán mọi loại bệnh, giống như thiết bị cầm tay đa chức năng Tricorder trong bộ phim đình đám Star Trek (Du hành giữa các vì sao). Công ty mới khởi nghiệp Israel hứa hẹn trình làng một sản phẩm gần giống như vậy. TytoHome được thiết kế để các gia đình kiểm tra sức khỏe tim, phổi, cổ họng, bụng và các cơ quan khác, sau đó gửi thông tin đến bác sĩ của họ.

 Bộ sưu tập quần jean của Spinali Design

Các thiết bị đeo tích hợp túi khí bên trong cũng là loạt sản phẩm đáng trông đợi. Có ít nhất 2 công ty đăng ký tại CES 2017 sẽ giới thiệu hệ thống túi khí dành cho cơ thể người. Cụ thể, ActiveProtective là nguyên mẫu dây đeo thông minh dành cho người già, có thể bung lớp đệm hơi ở quanh hông nếu nó phát hiện người dùng ngã, còn Inemotion thì có mẫu quần áo trượt tuyết với chức năng tương tự để ngăn ngừa chấn thương.

Ngoài bảo vệ sức khỏe, các công ty còn muốn mở rộng ứng dụng của các thiết bị đeo sang lĩnh vực thời trang. Chẳng hạn, bộ sưu tập quần jean rung đầu tiên trên thế giới của công ty thiết kế Pháp Spinali Design sẽ giúp người dùng định hướng di chuyển mà không cần nhìn vào màn hình thiết bị. Theo đó các cảm biến ở lưng quần kết nối với điện thoại thông minh qua Bluetooth sẽ rung một trong hai bên để người mặc biết khi nào cần rẽ trái hay rẽ phải. Sản phẩm cũng có thể ứng dụng cho mục đích cảnh báo an toàn hoặc giám sát con trẻ.

Công nghệ thực tế ảo và tăng cường thực tế ảo

Sau khi qua mặt Sony và Oculus (của Facebook) tung ra thị trường phiên bản thiết bị thực tế ảo (VR) đầu tiên hồi tháng 4-2016, hãng HTC được cho sẽ ra mắt phiên bản thứ hai kết nối không dây tại CES 2017. Huawei – công ty Trung Quốc vừa thuê Steve Lavalle, một trong những nhà sáng chế Oculus – cũng dự kiến trình làng kế hoạch phát triển sản phẩm VR của họ tại triển lãm.

Đặc biệt, chúng ta cũng sẽ chứng kiến màn chào sân của Fove, một tai nghe VR có khả năng theo dõi cử động mắt, cho phép các game thủ điều khiển nhân vật ảo bằng cách dịch chuyển ánh nhìn. Bộ điều khiển chân cho phép chủ nhân trực tiếp dẫn đường nhân vật ảo, áo thun tích hợp cảm biến theo dõi cử động của thân trên và các thiết bị xúc giác cho phép người dùng cảm nhận các vật thể ảo cũng là một số sản phẩm VR ra mắt tại CES.

Với công nghệ tăng cường thực tế ảo (AR) – nơi cảnh trí đồ họa và thực tế trộn lẫn với nhau, hãng ASUS và các công ty khác sẽ trình làng thiết bị cầm tay tích hợp công nghệ tương tác ảo trên điện thoại thông minh Project Tango của Google. Trong khi đó, hãng Intel sẽ giới thiệu về Project Alloy – một tai nghe cho phép bạn nhìn thấy bàn tay của mình và các vật thể khác ở thế giới thực trong thế giới VR.

Phương tiện giao thông công nghệ cao

Sẽ có rất nhiều cuộc thảo luận và trình diễn của những chiếc xe tự lái từ các hãng xe lớn diễn ra tại Las Vegas. Đây cũng là nơi các nhà sản xuất xe hơi giới thiệu những cách mới để tương tác với xe. Chẳng hạn, hãng xe sang BMW sẽ giới thiệu hệ thống HoloActiv Touch, trong đó bác tài sử dụng cử chỉ ngón tay để tương tác với màn hình cảm ứng ảo chiếu phía trên bảng điều khiển, hay hãng Continental ra mắt công nghệ nhận dạng khuôn mặt để nhận biết người lái xe và điều chỉnh gương và vị trí chỗ ngồi cho phù hợp.

Xe BMW cho phép điều khiển bằng hình ảnh 3 chiều

Dịp này, các đối thủ sản xuất chip – bao gồm Intel, Nvidia và Qualcomm – cũng hào hứng tung ra các bộ xử lý và chip 5G mà họ tin sẽ trở thành tâm điểm của cuộc cách mạng xe tự lái.

Năm của Robot?

Tại CES năm nay, các công ty đồng loạt ra mắt nhiều robot mới thông minh hơn. Đáng chú ý là robot để bàn Olly của hãng Emotech (Anh) hoạt động như một trợ lý cá nhân, có khả năng nhận diện các thành viên trong gia đình và tự điều chỉnh "tính cách" để phù hợp với từng người. Đây là thành quả hợp tác của các chuyên gia đến từ Đại học Luân Đôn, Cao đẳng Hoàng đế Luân Đôn và Đại học Edinburgh và dự án đã nhận được khoản đầu tư 10 triệu USD từ Trung Quốc để thương mại hóa sản phẩm.

Unibot

Trong khi đó, nhiều hãng công nghệ khác tung ra các loại robot cho phép người dùng thay đổi thành phần cấu tạo nhằm thay đổi công năng của sản phẩm theo nhu cầu. Điển hình là MODI – bộ dụng cụ cho phép chủ nhân tự lắp ráp các robot từ những khối vật liệu nhỏ một cách đơn giản, tạo ra những robot có chức năng khác nhau như động cơ, đèn chiếu sáng và máy dò hồng ngoại. Máy hút bụi đa năng Unibot của hãng Ecovacs Robotics cũng được kỳ vọng giúp mở ra kỷ nguyên mới cho ngành chế tạo robot gia đình. Ngoài nhiệm vụ của một máy hút bụi, Unibot còn sở hữu chức năng của một camera an ninh di động, một máy lọc không khí kiêm máy tạo độ ẩm. Do được thiết kế đồng bộ cùng ứng dụng trên điện thoại nên Unibot cũng cho phép chủ nhân điều chỉnh và lên lịch làm việc cho nó từ xa.

Những khách hàng cao tuổi sẽ bị hấp dẫn bởi Cutii, mẫu robot được thiết kế như "bạn đồng hành" nhằm giúp cuộc sống người già dễ chịu hơn. Cũng với mục đích hỗ trợ sinh hoạt đời thường, máy xếp quần áo Laundroid sẽ chính thức ra mắt thị trường, đúng 1 năm sau khi xuất hiện lần đầu tại triển lãm năm ngoái và huy động 60 triệu USD vốn sản xuất.

Nhiều công nghệ Tivi mới

Hãng Panasonic tuyên bố họ sẽ ra mắt sản phẩm tivi OLED cải tiến, khắc phục được hạn chế về độ tương phản, điều chỉnh ánh sáng của từng điểm ảnh, giúp hình ảnh sắc nét hơn và đặc biệt là có màn hình mỏng hơn trước. Hãng Sony cũng được cho sẽ trình làng sản phẩm cải tiến tương tự.

 

Một tin vui là giá Tivi OLED sẽ giảm trong thời gian tới, khi các công ty có thể tự chế tạo linh kiện, như hãng LG của Hàn Quốc, hoặc do sự cạnh tranh từ những công nghệ mới. Ví dụ, Samsung sẽ gây tiếng vang với QLED, công nghệ hiển thị mới dựa trên công nghệ "chấm lượng tử", cho phép màn hình sáng hơn chưa từng thấy, hay dòng tivi HDR – cung cấp một bảng màu rộng hơn, hiển thị các vùng màu đen sâu hơn và các vùng màu trắng sáng hơn.

Nhà thông minh và iOT

Nhờ ưu điểm ít tốn kém và tiết kiệm điện, các cảm biến và hệ thống kết nối dữ liệu không dây đang tạo ra sự bùng nổ trong các ý tưởng thiết kế nhà ở thông minh và IoT (Internet of Things – Vạn vật kết nối Internet).

 

Một trong những sản phẩm gia dụng phổ biến nhất mà các hãng công nghệ chú trọng phát triển là tủ lạnh. Hãng LG cho biết tủ lạnh "thông minh" của họ có tính năng tự động kích hoạt quá trình khử trùng một khi nhận ra có vấn đề nhiệt độ và độ ẩm bên trong các ngăn chứa, qua đó giúp kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm.

Còn với những người muốn cải tiến chức năng của chiếc tủ lạnh đang dùng, thiết bị Fridgecam do một công ty mới khởi nghiệp ở Anh sáng chế có thể khiến họ hài lòng. Sản phẩm dùng kèm ứng dụng trên điện thoại sẽ giúp chủ nhân theo dõi những thực phẩm hiện có và gửi thông báo nhắc họ mua thực phẩm mới khi chúng hết hạn sử dụng. Fridgecam còn gợi ý công thức nấu ăn dựa vào lượng thực phẩm đang dự trữ.

Những ý tưởng độc, lạ

 

Tuy không còn là xu hướng nổi bật nhưng lĩnh vực chế tạo thiết bị bay không người lái, công nghệ làm đẹp, giải trí và in 3D vẫn khá thu hút, với nhiều sản phẩm độc và lạ sẽ được ra mắt. Ví dụ, hãng công nghệ AEE (Mỹ) dự kiến sẽ trình làng máy bay chụp ảnh tự sướng, trong khi công ty Magic Instruments thì khẳng định có thể giúp khách hàng tự học đàn guitar trong vài phút thông qua sản phẩm Mi Guitar của họ. 

AN NHIÊN - HOÀNG ĐIỂU

Chia sẻ bài viết