09/04/2020 - 14:23

Cấp cứu thành công trường hợp dây rốn quấn cổ thai nhi 4 vòng 

(CTO) - Sáng 9-4, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ vừa cấp cứu một trường hợp suy thai cấp do dây rốn quấn cổ 4 vòng hiếm gặp. Hiện tại, sức khỏe của mẹ và bé đều ổn.

Mẹ và bé sức khỏe đều ổn định. Ảnh: BV cung cấp

Sản phụ T.T.M.D, 28 tuổi, quận Cái Răng, TP Cần Thơ mang thai 41 tuần 3 ngày nhập viện vào sáng ngày 7-4. Sau một thời gian theo dõi chuyển dạ, các bác sĩ ghi nhận thai cử động trong thai kỳ nhiều và mạnh hơn bình thường, siêu âm có dây rốn quấn cổ nhiều vòng vào tuần cuối thai kỳ.

Sản phụ được chỉ định mổ lấy thai vì suy thai cấp. Ê kíp do Tiến sĩ-Bác sĩ Lâm Đức Tâm (Khoa Sản) phụ trách đã phẫu thuật trong 15 phút đưa bé trai nặng 3,4 kg ra ngoài. Trong quá trình phẫu thuật, kiểm tra nhận thấy bé có dây rốn quấn cổ 4 vòng, quấn chặt vào cổ; dây rốn dài 80cm (bình thường là 30-60cm). 

Theo TS.BS Lâm Đức Tâm, một nghiên cứu cho thấy tỷ lệ dây rốn quấn cổ 1 vòng, 2 vòng, 3 vòng, 4 vòng lần lượt là 10,6%, 2,5%, 0,5% và 0,1%. Dây rốn quấn cổ 1-2 vòng là dấu hiệu bình thường, không dẫn đến những kết cục bất lợi cho thai phụ và thai nhi. Tuy nhiên, dây rốn quấn cổ từ 3 vòng trở lên hoặc dây rốn quấn chặt được ghi nhận liên quan đến thai chậm tăng trưởng trong tử cung, tăng tần suất phải mổ lấy thai cũng như suy thai và tăng tỷ lệ tử vong thời kỳ sơ sinh.

Do vậy, thai phụ cần đến bác sĩ chuyên khoa khám thai định kỳ để được bác sĩ tư vấn đẩy đủ về sức khỏe sinh sản và xử trí kịp thời nếu có các trường hợp bất thường.

H.Hoa

Chia sẻ bài viết