06/01/2011 - 21:50

Cảnh sát Mexico - "mục tiêu" của các băng nhóm ma túy

Nữ cảnh sát đơn độc Ericka Gandara ở thị trấn Guadalupe đã mất tích. Ảnh: Getty

Những ngày gần đây, viên cảnh sát duy nhất của thị trấn Guadalupe, bang Chihuahua, đột nhiên mất tích và giới điều tra cho rằng cô bị bắt cóc. Ericka Gandara, 28 tuổi, là cảnh sát duy nhất còn trụ lại thị trấn bạo lực này sau khi 7 đồng nghiệp của cô hoặc bị giết hoặc nộp đơn từ chức. Không chỉ Guadalupe, nhiều nơi khác cũng có nguy cơ vắng bóng lực lượng cảnh sát...

Nghề cảnh sát ở quốc gia Trung Mỹ này ngày càng ít người dám dấn thân, trong khi không ít người đương nhiệm còn trúng cả đạn “bọc đường” của các băng nhóm ma túy.

Hãng tin Mỹ AP ghi nhận ở các thành phố đầy rẫy bạo lực ma túy - như Ciudad Juarez chẳng hạn - các cuộc đụng độ giữa cảnh sát với các băng nhóm tội phạm diễn ra thường xuyên, hầu như ngày nào cũng có tin cảnh sát thiệt mạng hoặc bị thương. Nhưng điều đáng báo động hơn cả là tình trạng cảnh sát nhận hối lộ của các băng nhóm tội phạm ma túy. Tháng 8 năm rồi, chính quyền Mexico đã công bố kết quả điều tra cho biết các tổ chức tội phạm ma túy đã chi hơn 100 triệu USD mỗi tháng để “lại quả” cho lực lượng cảnh sát trên toàn quốc để được bảo kê hoặc cung cấp thông tin mật.

Trước đó, hồi tháng Giêng năm 2008, dư luận Mexico từng xôn xao khi 4 nhân viên cảnh sát bị bắt tại thành phố Nuevo Laredo do làm việc cho băng nhóm Gulf khét tiếng. Bốn “ông cốm” này bị vạch trần sau một thời gian lén lút rò rỉ thông tin mật từ cảnh sát và quân đội cho băng Gulf thông qua sóng vô tuyến. Đến tháng 10 năm 2008, 25 cảnh sát liên bang khác lại bị phát hiện đã nhận quà và bảo kê cho Gulf. Theo các nhà điều tra Mexico, bọn tội phạm ma túy đã ngấm ngầm đưa quyền lực đồng tiền vào nội bộ giới cảnh sát và vấn nạn tham nhũng ở lực lượng này ngày càng nhức nhối. Năm qua, chính quyền Mexico đã sa thải 3.200 cảnh sát – chiếm 10% tổng số cảnh sát ở nước này – do nhận tiền và tiếp tay cho các băng đảng, khiến cuộc chiến chống tội phạm ma túy của chính phủ Mexico càng trở nên khó khăn hơn.

Trong khi đó, ngày càng nhiều cảnh sát chân chính bị các băng nhóm ma túy ở Mexico sát hại. Trước vụ nữ cảnh sát 28 tuổi bị đốt nhà và biến mất chưa rõ tông tích, tháng qua Mexico còn ghi nhận vụ 3 cảnh sát bị lao xe xuống vực dẫn đến tử vong trong lúc đụng độ với một băng nhóm. Gần đây hơn, các tay súng ngang nhiên tấn công một đồn cảnh sát tại thành phố Monterrey, giết chết một bác sĩ và làm bị thương 3 nhân viên cảnh sát. Vài phút sau cuộc tấn công đầu, đồng bọn của những kẻ thủ ác này lại xả súng giết chết 2 cảnh sát khác, gồm 1 nam và 1 nữ.

Kể từ khi cuộc chiến chống ma túy được phát động cuối năm 2006, đã có gần 800 cảnh sát hy sinh, theo thống kê của trung tâm phòng chống tội phạm quốc gia Mexico. Cùng với đó, hơn 100 binh lính quân đội cũng ngã xuống. Đáng nói là rất hiếm có vụ sát hại nào được điều tra đến nơi đến chốn và kẻ xấu bị đem ra trừng trị. Với những hiểm nguy rình rập, không khó hiểu vì sao ngày càng ít người dám dấn thân vào nghề cảnh sát ở Mexico. Quan niệm làm cảnh sát là “đi tìm chỗ chết” khiến thế hệ sau không dám tiếp nối thế hệ trước, dẫn đến nguy cơ thiếu hụt cảnh sát trong tương lai.

Trước tình hình đó, Tổng thống Mexico Felipe Calderon hồi tháng 10 năm qua đã có kế hoạch cải tổ lực lượng cảnh sát. Ông cho rằng trước hết cần phải “làm sạch” nội bộ cảnh sát bằng cách sa thải các phần tử tiêu cực. Kế đến, ông cho rằng cần đặt ra một tiêu chuẩn chung trong việc đào tạo, huấn luyện và chế độ lương bổng cho cảnh sát, giúp cảnh sát nước này có vai trò tích cực hơn trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy.

BẢO TRÂM
(Theo AP, ABC, Euronews, Miamiherald)

Chia sẻ bài viết