21/05/2019 - 21:04

Cảnh giác khi cho thuê xe tự lái

Trên địa bàn thành phố đang nở rộ dịch vụ cho thuê ô tô tự lái. Lợi dụng sự cả tin, mất cảnh giác của chủ xe, một số đối tượng thuê xe rồi tìm cách chiếm đoạt, mang đi bán, cầm cố. Thủ đoạn này không mới, cơ quan chức năng đã tuyên truyền cũng như đưa ra xét xử nhiều vụ việc liên quan nhưng không ít bị hại vẫn sập bẫy.

Viện Kiểm sát nhân dân TP Cần Thơ đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Lê Văn Đô (ngụ tỉnh Đồng Tháp) để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đô kinh doanh các mặt hàng điện thoại di động, máy tính xách tay và làm dịch vụ cho thuê ô tô tự lái với hình thức thuê của chủ xe khác rồi cho thuê lại hưởng chênh lệch. Đầu năm 2018, do kinh doanh thua lỗ, cần tiền tiêu xài nên Đô vay tiền nhiều người ở các tỉnh, thành. Khi không còn khả năng trả nợ, chủ nợ hối thúc, Đô nảy sinh ý định  lấy xe đã thuê của người khác mang đi thế chấp. Đến thời hạn nhưng Đô không mang xe trả cũng như không trả tiền thuê xe, lánh mặt nên chủ các cơ sở báo công an. Một bị hại ở quận Ninh Kiều kể: “Ban đầu Đô đến thuê 1 chiếc, trả tiền sòng phẳng. Sau đó thuê thêm nhiều chiếc nữa và thuê dài ngày với mục đích kinh doanh cho thuê lại. Nhưng sau khi lấy xe, Đô "lặn" mất tăm, đòi xe không trả, gọi điện không bắt máy”. Nghi ngờ, bị hại đi tìm thì phát hiện xe mình bị đem đi cầm.  Theo cơ quan điều tra, Đô dùng thủ đoạn gian dối thuê 13 ô tô các loại (chủ yếu ở Cần Thơ) mang đi các nơi cầm lấy tiền tiêu xài. Cơ quan chức năng thu hồi 7 xe, một số xe chủ sở hữu tự bỏ tiền chuộc về. Kết quả định giá đối với các xe trên hơn 6 tỉ đồng.

Từ tháng 4-2019 đến nay, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó có một số vụ thủ đoạn tương tự như trên. Nổi bật là vụ án hai anh em Nguyễn Đăng Trí (sinh năm 1981) và Nguyễn Tấn Hùng (sinh năm 1985, cùng ngụ quận Bình Thủy) mà tòa tạm hoãn xử vào ngày 10-5 vừa qua vì vắng mặt nhiều bị hại và những người có liên quan.

Trí và Hùng kinh doanh mua bán tôm giống, vật liệu xây dựng, nhưng bị thua lỗ, không tiền trả nợ. Cả hai bàn bạc thuê ô tô tự lái rồi thuê người làm giả giấy tờ xe và các giấy tờ khác liên quan mang tên mình để dễ cầm tài sản cho người khác. Trí và em trai tìm đến các cơ sở hỏi thuê xe tự lái trong nhiều ngày (từ 10 ngày đến 1 tháng) để dự hội nghị khách hàng, giao dịch làm ăn. Để tạo lòng tin, những lần đầu, cả hai trả xe và tiền đúng hẹn, rồi mới đặt vấn đề thuê dài ngày và chỉ thuê những chủ xe quen biết từ trước. Với vẻ ngoài bảnh bao cùng khiếu ăn nói, hai anh em đã lừa thuê 9 ô tô tự lái của nhiều cơ sở dịch vụ trên địa bàn Cần Thơ, mang đi các tỉnh An Giang, Kiên Giang và Hậu Giang cầm lấy trên 4 tỉ đồng. Trong quá trình xác minh điều tra, công an đã thu hồi được nhiều xe ở tiệm cầm đồ, trả cho bị hại. Ngoài hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Trí và Hùng còn bị truy tố tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Trước đó, trong tháng 4-2019, TAND TP Cần Thơ cũng đã trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án liên quan Trần Văn Út (sinh năm 1980, ngụ tỉnh Sóc Trăng) thuê 4 ô tô (giá trị khoảng 2 tỉ đồng) của nhiều bị hại ở quận Thốt Nốt, Ô Môn, huyện Vĩnh Thạnh rồi mang đi cầm, lấy tiền đánh bạc…

Theo một điều tra viên Công an TP Cần Thơ, đa số người cho thuê ô tô thường qua trung gian là người quen giới thiệu nên tin tưởng đưa xe. Nhiều trường hợp từ nơi khác đến dùng giấy tờ giả thuê xe nhưng chủ xe mất cảnh giác không biết, gây không ít khó khăn cho công tác xác minh, truy tìm sau này. Thời gian gần đây, các chủ xe thường đăng thông tin cho thuê qua mạng xã hội nên các đối tượng biết tìm đến, lợi dụng lừa đảo. Thông thường, các đối tượng thuê xe thường ăn mặc bảnh bao, "nổ" về chuyện làm ăn, ra vẻ thành đạt, có tiền… để lấy lòng tin của chủ xe. Để hạn chế rủi ro, trước khi giao phương tiện, chủ xe nên chặt chẽ ngay từ khâu làm hợp đồng, tìm hiểu kỹ lai lịch người thuê, giấy tờ… Bên cạnh đó, có thể phòng ngừa bằng cách lắp đặt các thiết bị vệ tinh, định vị trên xe ô tô, nhằm phát hiện và nhanh chóng tìm ra những chiếc xe cho thuê đang ở đâu, để tiện quản lý phương tiện, tài sản. Nếu phát hiện nghi vấn, hãy báo công an để có biện pháp xử lý.

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết