15/10/2024 - 09:34

Căng thẳng mãn tính khiến ung thư đại tràng nhanh tiến triển 

Trong một thử nghiệm trên chuột mới công bố, các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện tình trạng căng thẳng tinh thần (stress) mãn tính làm tăng đáng kể tốc độ lây lan của ung thư đại trực tràng, bằng cách phá vỡ sự cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột.

Ảnh: CC0 Public Domain

Trước đó, nhóm nghiên cứu đã tiêm một hỗn hợp kháng sinh vào 2 nhóm chuột khác nhau - gồm một nhóm bị stress mãn tính và nhóm còn lại không bị stress, nhằm loại bỏ vi khuẩn có lợi ra khỏi ruột chúng. Cả hai nhóm sau đó đều bị suy yếu khả năng phòng vệ của cơ thể chống lại ung thư. Sau 11 tuần, tất cả chuột đều phát triển khối u trong ruột. Nhóm nghiên cứu nhận thấy tình trạng stress mãn tính không chỉ thúc đẩy sự phát triển của khối u mà còn làm suy yếu các lợi khuẩn có trong đường ruột, đặc biệt là Lactobacillus vốn rất quan trọng để tạo ra phản ứng miễn dịch lành mạnh chống lại ung thư.

Trước phát hiện trên, Tiến sĩ Qing Li - trưởng nhóm nghiên cứu - nhận định việc sử dụng kết hợp lợi khuẩn đường ruột và các phương pháp chống ung thư truyền thống để điều trị cho bệnh nhân ung thư, đặc biệt là những bệnh nhân bị stress mãn tính, có thể hứa hẹn mang lại kết quả điều trị tốt hơn.

HƯƠNG THẢO (Theo UPI)

 

Chia sẻ bài viết