21/02/2009 - 07:39

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan:

Cần xây dựng chiến lược quốc gia về an toàn vệ sinh thực phẩm

Sáng 20-2, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã có buổi làm việc với lãnh đạo ngành y tế về công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).

Sau khi nghe báo cáo và phân tích, thảo luận về những khó khăn, bất cập trong công tác quản lý ATVSTP hiện nay, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh: Các vụ vi phạm ATVSTP phát hiện thời gian gần đây cho thấy mức độ vi phạm rất đáng báo động. Đây là mối lo của toàn xã hội không chỉ ở thời điểm hiện tại mà còn là mối lo cho sự phát triển của thế hệ tương lai đất nước. Phó Chủ tịch nước ghi nhận những nỗ lực của ngành y tế trong thời gian vừa qua đã triển khai được nhiều việc, tổ chức nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra, phát hiện nhiều vụ việc để cảnh báo cho người tiêu dùng.

Phó Chủ tịch nước cho rằng: Nghị định 79/2008/NĐ-CP của Chính phủ mới được ban hành 18-7-2008 đã tạo nền tảng để hoàn chỉnh hệ thống quản lý nhà nước về công tác ATVSTP trên 3 lĩnh vực chính là: quản lý, thanh - kiểm tra chuyên ngành và hệ thống kiểm nghiệm thực phẩm từ cấp trung ương tới cơ sở. Trước đây, mỗi tỉnh, thành phố chỉ có chưa tới 1 cán bộ phụ trách ATVSTP, với Nghị định này, sắp tới mỗi tỉnh sẽ có 10 -15 cán bộ chuyên trách và hình thành hệ thống chuyên ngành tới cấp xã, phường. Hiện chúng ta chưa có Viện kiểm nghiệm quốc gia đạt tiêu chuẩn (trong khi xét nghiệm sữa nhiễm melamine cần chính xác tới 5 phần tỉ, trên thị trường tồn tại 200 hóa chất trừ sâu...), sắp tới sẽ có Viện kiểm nghiệm thực phẩm Trung ương và 4 Trung tâm kiểm nghiệm khu vực, đủ sức làm rào cản ngăn các thực phẩm kém nhập khẩu và cung cấp cơ sở pháp lý cho thực phẩm trong nước đi ra thế giới. Phó Chủ tịch nước đề nghị Bộ Y tế cần sớm có Thông tư hướng dẫn để việc thực hiện Nghị định đi vào thực tế đời sống, tin rằng như vậy sẽ tạo ra bước chuyển mới về công tác này.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cũng bày tỏ sự đồng tình với nhận định của Bộ Y tế là việc sản xuất kinh doanh thực phẩm của chúng ta còn rất manh mún, lạc hậu và tản mát nên phải có các giải pháp đặc thù mới giải quyết dứt điểm, phải có sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Ngay từ hệ thống chính trị cấp cơ sở cần coi trọng hơn nữa công tác đầu tư và đôn đốc triển khai hoạt động y tế dự phòng, tránh tình trạng phổ biến hiện nay là khi xảy ra dịch mới lo dập. Về công tác thi đua khen thưởng cũng cần đổi mới, thay vì như trước đây chỉ biểu dương những nơi dập dịch tốt, thời gian tới cần khen thưởng kịp thời những nơi làm tốt việc phòng chống không để xảy ra dịch.

HOÀNG HOA (TTXVN)

Chia sẻ bài viết